เจาะลึกของฝากสุดฮิต ตุ๊กตาแม่ลูกดก

         

 

 

ตุ๊กตาแม่ลูกดก หรือ มาโตรชก้า(Matryoshka) ของฝากสุดฮิตจากประเทศรัสเซีย 

แม้จะเป็นของฝากสุดฮิตจากรัสเซีย แต่ว่ากันว่าตุ๊กตาแม่ลูกดกนี้มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น บ้างเล่ากันว่า มีพระชาวรัสเซียเป็นบุคคลแรกที่ได้นำวิชาการทำตุ๊กตาไม้นี้มาจากเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อมาถึงที่รัสเซียก็นำมาผสมผสานรูปแบบกับศิลปะท้องถิ่น  และประยุกต์เข้ากับงานประดิษฐ์แอปเปิ้ลไม้ และไข่อีสเตอร์ แล้วตั้งชื่อขึ้นใหม่ว่า มาโตรชก้า นับได้ว่า 'มาโตรชก้า'(Matryoshka) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตุ๊กตาที่ระลึกจากเกาะฮอนชูในประเทศญี่ปุ่น นั่นเอง

หน้าตาของตุ๊กตาแม่ลูกดกเดิมทำเป็นหน้าหญิงชาวนา แต่งกายแบบดั้งเดิม มีผ้าคลุมศีรษะ แต่ในภายหลังมีการวาดตุ๊กตาเป็นรูปเทพธิดา นางฟ้า และบุคคลที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ เช่น วลาดีมีร์ เลนิน (Vladimir Lenin) รวมไปถึงดาราดังๆ 

ทำไมถึงได้รับความนิยมขึ้นมาหล่ะ เมื่อปี พ.ศ. 2443 เอ็ม. เอ. มามอนตอฟ ได้นำตุ๊กตาแบบนี้ไปจัดแสดงในงานสินค้า (World Exhibition) ที่กรุงปารีส จนได้รับรางวัลเหรียญทองแดง และในไม่ช้าก็มีการผลิตตุ๊กตาแม่ลูกดกในรัสเซียอย่างแพร่หลายในหลายท้องที่และหลากหลายรูปแบบ 

 ชื่อมาโตรชก้านี้แผลงมาจากชื่อสตรีภาษารัสเซียว่า "มาตรีโยนา" หรืออาจจะถูกเรียกว่าตุ๊กตาคุณยาย

ตุ๊กตาแม่ลูกดกชุดหนึ่ง ประกอบด้วยตุ๊กตาไม้หลายตัวเรียงซ้อนกันอยู่ข้างใน แต่ละตัวประกอบด้วยสองส่วน คือ ส่วนบนและส่วนล่าง เมื่อนำทั้งสองส่วนมาประกบกันจะประกบกันได้สนิทตามร่องที่เซาะเอาไว้ ตุ๊กตาทุกตัวมีโพรงข้างใน เว้นแต่ตัวสุดท้ายเพียงชิ้นเดียวซึ่งมีขนาดเล็กสุด จะเป็นตุ๊กตาเต็มตัว ตัน  ตุ๊กตาแม่ลูกดกชุดหนึ่งจะมีตุ๊กตาซ้อนข้างในกี่ตัวก็ได้ ถ้ามีจำนวนมาก ตุ๊กตาตัวใหญ่สุดที่อยู่นอกสุดก็จะต้องมีขนาดใหญ่มากด้วย ตุ๊กตาทุกตัวจะมีรูปร่างเหมือนกันหมด คือ คล้ายกระบอก โป่งตรงกลาง ด้านบนโค้งมน ส่วนฐานเรียบ ไม่มีมือหรือส่วนใดยื่นออกมา แต่จะใช้สีวาดเป็นหน้าเป็นตาหรือขาทั้งหมด ให้ตุ๊กตาแต่ละตัวมีใบหน้าและเสื้อผ้าที่เหมือนกันด้วย ทั้งยังเคลือบเงาอย่างสวยงาม (วิกิพีเดีย)

รัสเซีย(Russia) น่าเที่ยว สวย อลัง ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยไปไม่ต้องขอวีซ่าเรื่องนี้ชอบมาก และเพราะไม่ต้องขอวีซ่าประกอบกับความสวยงามของสถาปัตยกรรมต่างๆ ทำให้ทัวร์รัสเซียเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์ที่ขายดีเป็นพิเศษ โปรแกรมทัวร์รัสเซียมีหลายโปรแกรมให้เลือกสรรลองมาดูกันค่ะว่าชอบแบบไหน

ทัวร์รัสเซีย มอสโคว์ ซากอร์ส 6 วัน พาเที่ยวถนนอารบัท โบสถ์อัสสัมชัญ (ซากอร์ส) อารามชีโนโวดิวิชี สแปร์โร่ฮิลล์ รัสเซี่ยนเซอร์คัส สถานีรถไฟใต้ดิน ตลาดอิสมายลอฟกี้ พระราชวังเครมลิน โบสถ์อัสสัมชัญ (มอสโคว์) พิพิธภัณฑ์อาร์เมอร์รี่ ปืนใหญ่พระเจ้าซาร์ หอระฆังพระเจ้าอีวาน ล่องเรือแม่น้ำมอสโคว์ มหาวิหารเซนต์บาซิล ห้างสรรพสินค้ากุม มหาวิหารเซนต์ซาเวียร์

ทัวร์รัสเซีย มอสโคว์ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 6 วัน พาเที่ยวยอดเขาสแปร์โรว์ฮิล พระราชวังเครมลิน โบสถ์อัสสัมชัญ พิพิธภัณฑ์อาร์เมอร์รี่แชมเบอร์ รถไฟด่วน SAPSAN สู่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พระราชวังฤดูหนาว พิพิธภัณฑ์เฮอร์มิเทจ พระราชวังฤดูร้อนเปโตรควาเรสต์ ล่องเรือแม่น้ำเนวา จัตุรัสแดง ห้างสรรพสินค้ากุม สถานีรถไฟใต้ดินกรุงมอสโคว์ วิหารเซนต์เดอะซาเวียร์

ทัวร์รัสเซีย มอสโคว์ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 7 วัน พาเที่ยวโบสถ์เซนต์บาซิล (โดมหัวหอม) พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์เฮอร์มิเทจ พระราชวังเปโตรวาเรส  ชมอุทยานน้ำพุ ถนนช้อปปิ้งเนฟสกี้ พระราชวังแคทเธอรีน ชมห้องอำพัน มหาวิหารเซนต์ไอแซค พิพิธภัณฑ์เรือออโรร่า ชิมไข่ปลาคาร์เวียร์และว้อดก้า ชมการแสดงละครสัตว์ Russian Circus นั่งรถไฟด่วน Sapsan Train นั่งรถไฟตู้นอน First Class

ทัวร์รัสเซีย มอสโคว์ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 8 วัน พาเที่ยวมหาวิหารเซนต์ซาเวียร์ พระราชวังเครมลิน สแปร์โรว์ฮิลล์ รัสเซียนเซอร์คัส จัตุรัสเดง โบสถ์หยดเลือด พระราชวังเฮอร์มิเทจ พระราชวังเปโตรควาเรสต์ กาล่าดินเนอร์ ณ พระราชวังนิโคลัส รถไฟชั้น First Class

ทัวร์รัสเซีย มอสโคว์ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 8 วัน พาเที่ยวจัตุรัสแดง มหาวิหารเซนต์บาซิล รัสเซี่ยนเซอร์คัส สถานีรถไฟใต้ดินมอสโคว์ พระราชวังเครมลิน ล่องเรือตัดน้ำแข็งแม่น้ำมอสโคว์ รถไฟด่วน SAPSAN สู่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มหาวิหารเซนต์ซาเวียร์  พระราชวังแคทเธอรีน พระราชวังเฮอร์มิเทจ พระราชวังเปโตรควาเรสต์ กาล่าดินเนอร์ ณ พระราชวังนิโคลัส ตลาดอีสมายลอฟกี้ ถนนอารบัท


         


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ - 

สนใจโปรแกรมทัวร์รัสเซีย คลิกที่นี่

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ด

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 และ 094-782-6888 


    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,514