สุเหร่าเซนต์โซเฟีย ความอลังในตุรกี

สุเหร่าเซนต์โซเฟีย ความอลังในตุรกี | ทัวร์ยุโรป ทัวร์ตุรกี กับฟรีเบิร์ดทัวร์

ไปเที่ยวตุรกีทั้งทีรับรองได้ว่า สุเหร่าเซนต์โซเฟีย หรือวิหารเซนต์โซเฟีย จะต้องเป็นหนึ่งในลิสที่คุณต้องแวะมาอย่างแน่นอน

 

สุเหร่าเซนต์โซเฟีย (Mosque of Hagia Sophia)หรือวิหารเซนต์โซเฟีย หรือ Haghia Sofia(ฮายาโซฟีอา) บางคนอาจออกเสียงฮาเกียโซเฟีย หรือในภาษาตุรกีเรียก Ayasofya


เซนต์โซเฟีย แปลว่า โบสถ์แห่งปัญญาอันศักดิ์สิทธิ์ คำว่า "Sofia" มาจากคำในภาษากรีกที่แปลว่า "ปัญญา" จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับนักบุญที่ชื่อSofiaแต่อย่างใด


เซนต์โซเฟียนับเป็นสิ่งก่อสร้างจากฝีมือมนุษย์ที่มีความสวยงามอลังการตั้งอยู่ในกรุงคอนสแตนติโนเปิล (Constantinople) หรือปัจจุบันคือกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี สุเหร่าแห่งนี้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกลำดับที่ 8 ในยุคกลาง สร้างในสมัยของจักรพรรดิจัสติเนียน แห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ 


สิ่งก่อสร้างที่เราเห็นในปัจจุบันนี้เป็นโบสถ์หลังที่สามที่จักรพรรดิจัสติเนียนได้ตัดสินใจสร้างให้ยิ่งใหญ่และสวยงามกว่าโบสถ์หลังก่อน ๆ โดยเริ่มสร้างในปี 532 แล้วเสร็จในปี 537 และทำซ้ำอีกครั้งในปี 563 หลังการซ่อมแซมยอดโดมที่พังลงมาเพราะเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวทำให้เกิดรอยแตกในโดมหลักที่พังมาทั้งหมด และโดมทางด้านตะวันออก

เดิมสุเหร่าเซนต์โซเฟียแห่งนี้เคยเป็นโบสถ์ของศาสนาคริสต์มากว่า 900 ปี  มีหลังคาเป็นยอดกลมแบบโม เสาในโบสถ์เป็นหินอ่อน ภายในติดกระจกสี ต่อมาเมื่อเติร์กเข้าครองเมืองจึงได้เปลี่ยนโบสถ์แห่งนี้เป็นสุเหร่า ในปี ค.ศ. 1453 โดยการฉาบปูนทับกำแพงที่ปูด้วยโมเสกเป็นรูปพระเยซูคริสต์และสาวก  นับเป็นการปิดฉากความยิ่งใหญ่ของโบสถ์คริสต์ พร้อมๆกับการเริ่มต้นรูปแบบใหม่ของการสร้างมัสยิดในรูปทรงโดมแบบโบสถ์เซนต์โซเฟียขึ้นมาในอาณาจักรออตโตมัน ซึ่งเป็นต้นแบบของสุเหร่าต่างๆอีกมากมาย

สุเหร่าเซนต์โซเฟียมีจุดเด่นตรงโดมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก  ก่อสร้างด้วยการใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนักของอาคารลงสู่พื้นแทนการใช้เสาค้ำยันทั่วไป นับได้ว่าการออกแบบและก่อสร้างแบบนี้เป็นเทคนิคที่ถือว่าล้ำหน้ามากในยุคสมัยนั้นเลยทีเดียว และนี่คงเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เซนต์โซเฟีย หรือฮายาโซฟีอาได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง

วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างก็นำมาจากสถานที่สำคัญหลายๆแห่ง เช่น เสาแบบเฮเลนิสติกจากวิหารอาร์ทีมิส เมืองเอเฟซุส  หินจากอียิปต์ หินอ่อนเขียวจากแคว้นเทสซาลี หินดำจากแถบบอสฟอรัส และหินเหลืองจากซีเรีย 

ในปี 1935 สุเหร่าเซนต์โซเฟียถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์โดยรัฐบาลของตุรกี โดยมีชื่อว่า Hagia Sophia Museum (ฮายาโซฟีอามิวเซียม)

ด้านในของสุเหร่าเซ็นต์โซเฟียนั้นสวยงามมาก แม้จะดูเก่าแต่ก็ให้อารมณ์ขลัง และน่าทึ่งในความอลังการ รวมไปถึงภาพต่างๆที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความหมายที่มีให้เห็นบนผนังและเพดานก็ทำให้เราเพลิดเพลินกับการใช้เวลาอยู่ในนี้แบบไม่รู้เบื่อ

 

 

สถานที่ท่องเที่ยวในตุรกี

ประเทศตุรกียังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย แค่เพียงเคลื่อนตัวออกมาอีกฝั่งเราก็จะพบกับสุเหร่าสีน้ำเงิน (Blue Mosque) ,ฮิปโปโดรม (Hippodrome), สนามแข่งม้าโบราณที่มีต้นเสางานแกะสลักอันสวยงาม , และไม่ไกลจากกันเราก็ยังได้ชมความแปลกตาของอุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในพระราชวัง  และที่พลาดไม่ได้ของการเริ่มต้นการเดินทางในตุรกีก็คือการล่องเรือช่องแคบบอสฟอรัส ซึ่งเป็นช่องแคบขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่แบ่งฟากระหว่างยุโรป และเอเชีย นี่แหล่ะที่เราเรียกตุรกีว่าเป็นดินแดนสองทวีป

 

สถานที่ท่องเที่ยวอันคุ้นหูที่หากเดินทางไปตุรกีแล้วต้องห้ามพลาดที่จะนำไปใส่ไว้ในโปรแกรมนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นก็เช่น พระราชวังทอปกาปึ (Tophapi Palace),เมืองชานัคคาเล่ (Canakkale) , กรุงทรอย(Troy) ,ชมม้าไม้เมืองทรอย (Wooden Horse of Troy) ,เมืองเปอร์กามัม (Pergamum) ,อัซเคลปิโอน ,บ้านพระแม่มารี (House of Virgin Mary) , เมืองโบราณเอฟฟิซุส (City of Ephesus) , เมืองปามุคคาเล่ (Pamukkale) ,คัปปาโดเกีย (Cappadocia) , นครใต้ดินไคมัคลี (Underground City of Derinkuyu or Kaymaki) ,พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่ (Goreme Open Air Museum) , พระราชวังโดลมาบาเช่ (Dolmabahce Palace) ,ตลาดแกรนด์บราซ่า ,สไปซ์มาร์เก็ต เป็นต้น

 

ตุรกีน่าเที่ยวเพราะตุรกีเป็นประเทศที่มีพื้นที่อยู่ใน 2 ทวีป ทั้งทวีปยุโรป และทวีปเอเชีย เราจะได้เที่ยวแบบผสมผสานให้อารมณ์ทั้งเอเชียและยุโรปนั่นแหล่ะ

ฝั่งทวีปเอเชียนั้นเราจะเรียกกันว่า 'อนาโตเลีย' (Anatolia) ส่วนพื้นที่ทางฝั่งยุโรปจะเรียกว่า 'เทรซ' (Thrace) โดยมีช่องแคบบอสฟอรัส ทะเลมาร์มะรา และช่องแคบดาร์ดาเนล เป็นตัวแบ่ง เมื่อเราเที่ยวฝั่งเอเชียฝั่งนี้ก็จะเต็มไปด้วยอารยธรรมเก่าแก่ ส่วนทางฝั่งยุโรปก็จะเต็มไปด้วยความเจริญทันสมัย

 

ตุรกีเป็นแหล่งรวมอารยธรรมเก่าแก่ และเต็มไปด้วยความทันสมัย ปัจจุบันตุรกีจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกประเทศที่คนไทยนิยมไป ไปเที่ยวตุรกีไม่ยากค่ะไม่ต้องขอวีซ่า แค่หาโปรแกรมทัวร์ตุรกีแบบเหมาะๆโดนๆ เท่านี้ก็เก็บกระเป๋าออกเดินทางไปเที่ยวตุรกีได้แล้ว คลิกอ่าน 17 สถานที่ต้องห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี

 

ไปเที่ยวตุรกีช่วงไหนดี

ตุรกีเป็นประเทศที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปีเลยสะดวกช่วงไหนก็ไปช่วงนั้นแต่ละช่วงหรือแต่ละฤดูของตุรกีนั้นเป็นอย่างไรบ้าง คลิกอ่าน เที่ยวตุรกีช่วงไหนดี

 

ไปเที่ยวตุรกีกินอาหารอะไร

สำหรับใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวตุรกีแล้วกังวลเรื่องอาหารการกิน ฟรีเบิร์ดทัวร์ขอบอกว่าไม่ต้องกังวลไปนะจ๊ะ อาหารตุรกีกินได้และยิ่งไปกับทัวร์สบายใจหายห่วง คลิกอ่าน 8 เมนูห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี

 

ไปเที่ยวตุรกีมีของฝากอะไร

เราชอบตุรกีนะเพราะช่วงหลายปีมานี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตุรกีดีงามมากทำให้เราช้อปปิ้งได้อย่างมีความสุข ว่าแต่ไปเที่ยวตุรกีทั้งทีมีของอะไรน่าซื้อกลับมาฝากคนที่บ้านบ้าง คลิกอ่านช้อปอะไรในตุรกี

 

โปรแกรมทัวร์ตุรกี

สำหรับโปรแกรมทัวร์ตุรกีก็มีให้เลือกมากมาย เช่น ทัวร์ตุรกีโปรแกรม Wow Turkey , ทัวร์ตุรกีโปรแกรม Discover Turkey , ทัวร์ตุรกีโปรแกรม ม้าไม้เมืองทรอย(Troy) , ทัวร์ตุรกีโปรแกรม Luxury Riviera Turke , ทัวร์ตุรกีโปรแกรม แกรนด์ตุรกี ,ทัวร์ตุรกีโปรแกรม ลาเวนเดอร์ , ส่วนระยะเวลาก็เลือกตามที่สะดวก อาจเป็นทัวร์ตุรกี 8 วัน ,ทัวร์ตุรกี 9 วัน ,ทัวร์ตุรกี 10 วัน , มีทั้งแบบทัวร์ตุรกีบินตรง เลือกบินในสายการบินที่ชอบ เช่น ทัวร์ตุรกีบินเตอร์กิช แอร์ไลน์  หรือทัวร์ตุรกีบินเอมิเรต แอร์เวย์  สำหรับคนที่มีวันหยุดน้อยๆก็ลองเลือกช่วงเวลาที่ติดเทศกาล เช่น ทัวร์ตุรกีช่วงปีใหม่ ทัวร์ตุรกีช่วงสงกรานต์ ทัวร์ตุรกีช่วงตรุษจีน เป็นต้นค่ะ

 

สนใจโปรแกรมทัวร์ตุรกีแบบไหนก็เลือกได้เลยค่ะ หรือจะทำเป็นทัวร์ตุรกีกรุ๊ปเหมา,ทัวร์ตุรกีแบบกรุ๊ปส่วนตัว แพคเกจทัวร์ตุรกี ก็สามารถติดต่อเราได้ บริษัท ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ จำกัด

 

 

 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ - 

คลิกที่นี่เพื่อดูโปรแกรมทัวร์ตุรกี

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 และ 094-782-6888 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour    

Visitors: 410,580