ตุรกี | 'มะเดื่อ' ผลไม้หวานอร่อยของตุรกี

         

 

ตุรกีประเทศที่ไปทีเดียวได้สองทวีป ประเทศที่เต็มไปด้วยความงามของสถาปัตยกรรม ธรรมชาติ และที่นี่ช้อปปิ้งสนุกมากกกกก ทั้งของที่ระลึก ของใช้ ของกิน และคนที่ชอบกินผลไม้ ตุรกีมีผลไม้มากมายหลายชนิดในราคาที่ถูกจนน่าตกใจ เช่น ถ้าอยู่เมืองไทยคุณจะซื้อเชอรี่กินสักทีก็หลายร้อยอยู่ แต่คุณเชื่อไหมถ้าเราไปตุรกีในช่วงหน้าเชอรี่ของเขาเราจะซื้อได้ในราคาโลละประมาณ 4-5 ลีรา ...ต๊ายแล้วววว ที่ตุรกีปลูกเชอรี่กันเหมือนผลไม้พื้นถิ่น บางบ้านก็ปลูกกันหน้าบ้านเลยทีเดียวเหมือนปลูกต้นมะม่วงบ้านเรานี่แหล่ะ นอกจากเชอรี่แล้วที่ตุรกีก็ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของการปลูกทับทิบอีกด้วย ทับทิมของตุรกีนอกจากมีแบบสดๆ ก็ยังมีน้ำทับทิม ชาทับทิมที่เป็นของขึ้นชื่อของตุรกีเขาเลย และมีผลไม้อีกอย่างที่อาจไม่ค่อยคุ้นหูคนรุ่นใหม่อย่างเราๆสักเท่าไหร่ แต่เมื่อได้ลองแล้วอร่อยติดใจแน่นอนนั่นก็คือ "มะเดื่อ" นั่นเอง

มะเดื่อ(Common fig) มะเดื่อเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นเป็นปุ่มแตกกิ่งก้าน ออกใบเดี่ยว ด้านหนึ่งหยาบ อีกด้านหนึ่งมีขนอ่อน ลำต้นมียางสีขาว ผลออกเป็นกระจุก กลมแป้นหรือรูปไข่ เปลือกบาง ผลอ่อนสีเขียว พอสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง แดงหรือชมพูแล้วแต่พันธุ์ เนื้อในสีแดงเข้ม สุกแล้วมีกลิ่นหอม การปลูกเป็นการค้าเริ่มที่เอเชียตะวันตก แล้วจึงแพร่หลายสู่ซีเรีย ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปัจจุบันปลูกมากในยุโรปใต้ สหรัฐ ตุรกี ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ มาดากัสการ์ (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

มะเดื่อเมื่อสุกจะมีรสหวาน และมีกลิ่นหอม กินแล้วสดชื่นดีค่ะ...มะเดื่อไม่ได้มีดีแค่ความอร่อยหากแต่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะในผลมะเดื่อมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กในปริมาณสูงมาก และยังมี โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี ไนอาซิน คาร์โบไฮเดรต ผลมะเดื่อมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น กล้ามเนื้อแข็งแรง สร้างสมดุลสภาวะกรดในร่างกาย ป้องกันโรคนิ่วในไต ช่วยฟอกตับและม้าม ช่วยสมานแผลในปาก ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันโรคมะเร็งโอ้ย!!เยอะแยะ ...แต่มีประโยชน์อยู่อีกหนึ่งอย่างที่สาวๆน่าจะชอบเป็นพิเศษนั่นก็คือช่วยลดรอยเหี่ยวย่นด้วยนะเออ

แอดเจอ 'มะเดื่อ' ที่จุดพักรถระหว่างที่เดินทางสู่เมืองเปอร์กามัม Pergamom มีคุณลุงคนหนึ่งขายอยู่ถาดละ 5 ลีรา ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 35 บาท ได้มะเดื่อสุกหง่อม5555มาเกือบ 10 ลูก ขอใช่คำว่า 'หง่อม' เพราะ 'หง่อม' มันมากกว่า 'งอม' แต่ถ้าสุกหง่อมเกินไปแอดว่ามันเหมือนเสีย ลองดูดีๆนะคะคือคุณลุงแกก็เลือกหง่อมๆมาให้อะนะ บางอารมณ์ก็มีความรู้สึกว่าถ้ามันมีหนอนก็ดูไม่ออกว่ามันคือหนอนหรือคือเนื้อมะเดื่อ 555 

ไปถึงตุรกีแล้ว อย่างไรแอดชวนให้ลองอย่างน้อยครั้งหนึ่งก็ไปคุยกับใครได้ว่า 'แอดเคยกินมะเดื่อนะเฟ้ย!!'


ไปตุรกีสนุกมากมาย ราคาก็ไม่แพง ค่าเงินก็ดีต่อใจ ไม่ต้องเสียเวลาทำวีซ่า สนใจไหมคะถ้าสนใจคลิกเลือกโปรแกรมทัวร์ตุรกีด้านล่างเลยค่ะ เรามีทัวร์ตุรกีให้เลือกมากมาย จะเป็นทัวร์ตุรกี 8 วัน ,ทัวร์ตุรกี 9 วัน ,ทัวร์ตุรกี 10 วัน จะเป็นทัวร์ตุรกีแบบจอยกรุ๊ป หรือทัวร์ตุรกีแบบเหมากรุ๊ป จะเป็นทัวร์ตุรกีแบบบินตรง ทัวร์ตุรกีแบบบินภายในไม่เหนื่อย เรามีทุกอย่างที่เป็นทัวร์ตุรกี ...ไปเที่ยวตุรกีกันดีกว่าค่ะ

         

 


 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

คลิกที่นี่เพื่อดูโปรแกรมทัวร์ตุรกี

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ด

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 และ 094-782-6888 


    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,532