โมอาย ความฉงนบนเกาะอีสเตอร์

         

โมอาย (Moai) รูปปั้นหินแกะสลักที่ทำออกมาดูคล้ายกับรูปหน้าของคนนี้ตั้งกระจัดกระจายหลายร้อยตัวอยู่บนเกาะอีสเตอร์ (Easter Island) หรือภาษาท้องถิ่นเรียก เกาะราปานูอี (Rapa Nui) หรือ เกาะปัสกวา (Isla de Pascua) ประเทศชิลี (Chile)

เกาะอีสเตอร์ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิค ห่างจากชายฝั่งประเทศชิลีกว่า 3,600 กิโลเมตร และชื่อของเกาะนี้ก็มีที่มาจากที่นักเดินเรือชาวดัตช์แล่นเรือมาพบเกาะนี้ในวันอีสเตอร์ เมื่อปี ค.ศ.1722 นักเดินเรือผู้นั้นมีชื่อว่า จาค็อบ ร็อกเกวีน (Jacob Roggaveen) 

รูปปั้นโมอาย (Moai) เหล่านี้โดยทั่วไปมีขนาดความสูงประมาณ 3.5 เมตร ส่วนตัวที่มีขนาดความสูงที่สุดน่าจะมากกว่า 10 เมตร ถูกแกะสลักมาจากหินภูเขาไฟจากเหมืองหินราโนราราคู (Rano Raraku) แม้ว่าโมอายจะมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่ส่วนศีรษะจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติ


ว่ากันว่าโมอายถูกสร้างขึ้นโดยชาวโพลีนีเซียน (Polynesian) ที่เข้ามาปกครองเกาะแห่งนี้ เมื่อปี ค.ศ.1250 เพื่อเป็นตัวแทนของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว หรืออาจจะเป็นตัวแทนของบุคคลสำคัญในยุคนั้น พวกเขามีความเชื่อกันว่ารูปปั้นโมอายเหล่านี้จะช่วยดูแลจิตวิญญาณของหัวหน้าเผ่า และหัวหน้าครอบครัวเอาไว้ได้



ไม่ปรากฏตัวเลขของจำนวนโมอายบนเกาะอีสเตอร์อย่างแน่ชัดว่ามีจำนวนทั้งหมดรวมกี่ตัว แต่คาดว่าน่าจะมีโมอายกระจายอยู่ทั่วเกาะเกือบหนึ่งพันตัวเลยทีเดียว ซึ่งมีทั้งที่แกะสลักเสร็จแล้ว และยังอยู่ในระหว่างการแกะสลัก

โมอายที่อยู่บนเกาะชิลีนี้บ้างก็สมบูรณ์ บ้างก็หักพัง บางตัวจะมีความแปลกกว่าตัวอื่น เช่น มีหมวกสีแดงที่เรียกว่า พูคาโอ (Pukao) วางอยู่บนหัว

โมอาย (Moai) ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO อีกด้วย ทุกวันนี้เชื่อว่าเหตุผลที่แท้จริงของการสร้างรูปปั้นเหล่านี้ก็ยังเป็นที่ฉงน แต่บนความฉงนของคนทั้งหลายก็กลับเรียกแขกบ้านแขกเมืองให้ไปด้อมๆมองๆ รูปปั้นเหล่านี้อย่างไม่ขาดสาย

 

 

         

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์อันซีนคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 417,742