'ฟยอร์ด' คืออะไร ทำไมมันถึงยอดมาก

'ฟยอร์ด' คืออะไร ทำไมมันถึงยอดมาก | ทัวร์นอร์เวย์ กับฟรีเบิร์ดทัวร์

 

พระเจ้ายอด ฟยอร์ด! มว๊ากกก ฟยอร์ดมันคืออะไร สวยงามตระการตาขนาดไหน ยิ่งใหญ่อลังการเพียงใด จนถึงกับต้องอุทานว่า “พระเจ้ายอด ฟยอร์ด! มว๊ากกก” ...ตึ่งโป๊ะ...ไม่ใช่แล้ว

ฟยอร์ดคืออะไร


เราไปทำความรู้จักกันกับอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องยอมรับว่ามันบิวตี้ฟูล มว๊ากกกๆ ฟยอร์ด(Fjord) ชื่ออาจจะแปลกๆ งั้นขอให้ทุกท่านนึกถึงลักษณะของอ่าว แต่เป็นอ่าวที่แคบ และก็ยาวกินพื้นที่เข้าไปในแผ่นดิน แตกแขนงเป็นเส้นเล็กๆ เหมือนกับรากต้นไม้ ซึ่งเกิดจากธารน้ำแข็งกัดกร่อนจนแผ่นดินเว้าแหว่งลึกเข้าไป พอน้ำแข็งละลายก็จะกลายเป็นผืนน้ำแคบๆ โดยมีหน้าผ้าสูงชันอยู่รอบข้าง


มีไม่กี่ประเทศที่มีสถานที่แบบนี้เรียกได้ว่าเป็นการสรรสร้างจากธรรมชาติที่ดึงดูดให้ไปชมความสวยงามอลังการจึงถูกยกให้เป็น 'อัญมณีเม็ดงามทางด้านการท่องเที่ยว' แล้วถ้าอยากจะไปชมอัญมณีเม็ดนี้ต้องไปประเทศไหนดี ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอแนะนำประเทศนอร์เวย์ ที่มีฉายามากมายหนึ่งในนั้นคือ 'ดินแดนแห่งฟยอร์ด' ดูจากฉายาแล้ว ก็อยากจะรู้แล้วว่าจะมีฟยอร์ดรูปแบบไหนบ้างใช่ไหมล่ะ ผมขอแนะนำ 5 ฟยอร์ด ตัวท็อปของนอร์เวย์ ดังนี้ครับ

 

1.เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่มว๊ากก ๆ ด้วย ฉายา King of Fjord นั่นก็คือ ซองน์ฟยอร์ด (Sognefjord) เป็นฟยอร์ดที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ มีความยาวคดเคี้ยวเข้าไปในแผ่นดินใหญ่จนถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า หมู่บ้านโชวเดน (Village of Skjolden) คุณจะได้รับของขวัญจากธรรมชาติเป็นบรรยากาศของภูเขาสีเขียวสดอันอุดมสมบูรณ์มีชีวิตชีวา แต่งแต้มด้วยสีสันของหมู่บ้านเล็ก ๆ บวกกับเสียงของสายลมที่พัดมากระทบร่างกายบอกเลยว่าสดชื่นมว๊ากกกก

ซองน์ฟยอร์ด (Sognefjord)


2.เนียรอยฟยอร์ด (Naeroyfjord) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ซองน์ ฟยอร์ด ได้รับการยอมรับว่าเป็นฟยอร์ดที่สวยงามที่สุดและยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เป็นสถานที่นั่งชมวิวบนเรือเฟอร์รี่เพลิดเพลินไปกับความสวยงามของภูเขาสูงที่ตั้งขนานกับผืนน้ำทะเลสีน้ำเงินเข้ม

เนียรอยฟยอร์ด (Naeroyfjord)


3.ต่อเนื่องกันไปเลยกับอีกหนึ่งฟยอร์ดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาตินั่นก็คือ เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord) ด้วยภูมิทัศน์ที่มีเทือกเขาสูงรายล้อม และมีเอกลักษณ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างยอมรับว่าเป็นฟยอร์ดที่สวยที่สุดในนอร์เวย์ คือ น้ำตก Seven Sisters ต้องบอกเลยว่า มีความสวยงามโดดเด่นไม่แพ้น้ำตกที่อื่นๆ เลยทีเดียว นอกจากการนั่งชมทัศนียภาพบนเรือเฟอร์รี่สุดหรูแล้ว ที่ฟยอร์ดแห่งนี้ยังมีร่องรอยอารยธรรมของชาวไวกิ้งอีกหนึ่งฉากหลังประวัติศาสตร์ของประเทศนอร์เวย์ที่น่าสนใจ

เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord)


4.ไปต่อกันที่ ไลส์เซ่ฟยอร์ด (Lysefjord) เอาใจสายแอดเวนเจอร์ด้วยฟยอร์ดที่มีลักษณะพิเศษของภูมิประเทศที่ต่างจากพวกโดยมีสองจุดที่ยื่นยาวเป็นลานขนาดใหญ่บนภูเขาหินที่มีชื่อว่า เพรเคสโตเลน (Preikestolen) บางท่านอาจจะเรียกว่า พัลพิตรอค (The Pulpit Rock) เผื่อท่านใดเบื่อการล่องเรือชมฟยอร์ด เปลี่ยนมายืนชมบนลานขนาดใหญ่นี้แทนให้ความรู้สึกเหมือนผู้พิชิตที่ยืนมองดูทิวทัศน์พาโนรามา 360 องศา ความเจ๋งของที่นี่ต้องยกให้กิจกรรมสุดผาดโผนอย่างการกระโดดเขา ซึ่งมีจุดกระโดดเขายอดฮิตที่ชื่อ Base Jumping รอให้สายผจญภัยแอดเวนเจอร์มาลิ้มลองความท้าทาย นอกจากนี้สำหรับนักไต่เขา มีจุดเช็คอินยอดฮิตที่เรียกว่าเซียรักโบลเทน (Kjeragbolten) เป็นหินที่ต่ำลงไประหว่างเทือกเขารอผู้กล้าที่ต้องการรูปฉากหลังสวยๆกับเจ้าเซียรักโบลเทน (Kjeragbolten) สุดหวาดเสียว แต่ดูแล้ว Cool มว๊ากกก

ไลส์เซ่ฟยอร์ด (Lysefjord)


5.ขอจบด้วย ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด (Hardangerfjord) นอกจากจะมีเสน่ห์ดึงดูดด้วยสีเขียวจากต้นไม้ใบหญ้าอันสดใส ผสมกับหลากสีสันจากดอกไม้ อีกความพิเศษของสถานที่แห่งนี้ยังเป็นลานสกีที่เล่นได้ทุกฤดู และอีกหนึ่งของความที่สุดในนอร์เวย์นั่นคือน้ำตกเวอริงส์ฟอสเซน (Vorringfossen Waterfall) อันเลื่องชื่อคอนเฟิร์มถึงความสวยงาม อื้อหือ!! เห็นแต่ละที่แล้วร่างกายสั่นไหวจิตใจเรียกร้องอยากไปนอร์เวย์ทันทีเลย ของขวัญแต่ละชิ้นที่มอบให้ใครบ้างที่ทนไหว หากใครมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศนอร์เวย์ ล่าแสงเหนือบ้าง พิชิตแหลมนอร์ทเคป ดูพระอาทิตย์เที่ยงคืนบ้าง ก็อย่าลืมแวะเที่ยวฟยอร์ดปล่อยตัวชิลๆไปบนเรือเฟอร์รี่สุดหรูชื่นชมความสวยงามตระการตาปลดล็อกความฟินสุดๆกันนะครับ #โบยบินเสียงดังพรึบพรับพรึบพรับ

ฮาร์ดังเกอร์ฟยอร์ด (Hardangerfjord)

คงไม่ต้องถามว่านอร์เวย์มีอะไรน่าเที่ยว นอร์เวย์ไม่ได้มีดีแค่แสงเหนือ และพระอาทิตย์เที่ยงคืน แต่ธรรมชาติอันงดงามที่โอบล้อม ประเทศนี้อยู่ก็เป็นอีกหนึ่งของดี และเป็นแรงดึงดูดสำคัญให้ใครต่อใครต่างแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย 

 

 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับเรากันค่ะ - 

สนใจโปรแกรมเดินทางทัวร์เปรูคลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ด 

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 และ 094-782-6888 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,508