โอปป้า Recipe อาหารเกาหลีที่น่าไปโดน

         

 

อาหารเกาหลี

 

ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดซีรีย์เกาหลี หรือละครเกาหลีมากๆ ติดชนิดที่เรียกได้ว่ากินซีรีย์เกาหลีแทนข้าวเลยก็ว่าได้ ก็จะอะไรล่ะครับดูกันจนลืมเวลาข้าวปลาไม่ต้องกินนั่นเอง ในช่วงหนึ่งที่ทีวีเมืองไทยนิยมนำซีรีย์เกาหลีมาออกอากาศตามช่องต่างๆ บางทีก็ตามไปหาดูย้อนหลังกันต่อ นางเอกก็สวย พระเอกก็หล่อ เนื้อเรื่องก็โดนโดยเฉพาะซีรีย์เกาหลีเรื่องแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง ดูเสร็จก็อยากจะลุกขึ้นมาหยิบหม้อไห กระทะตะหลิวขึ้นมาปรุงแต่งอาหารกับเขาบ้าง คืออารมณ์มันอินครับ แต่สุดท้ายผมขอนั่งดูเพลินๆดีกว่า 555 

 

ซีรีย์เกาหลีเรื่องแดจังกึมทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรมการกินตลอดจนวิถี เสน่ห์ และความปราณีตในการปรุงอาหารของคนเกาหลีที่มีมาอย่างยาวนาน รวมไปถึงเหล่าตัวละครอีกหลายๆเรื่องที่มักจะมีฉากนั่งล้อมวงทานอาหารกัน ซึ่งลีลาการกินนี่ก็บอกได้เลยว่าเจริญอาหารแน่นอน และถ้ามีโอกาสก็อยากบุกแดนกิมจิกินอาหารเกาหลีที่ถิ่นเขาจริงๆกันสักครั้งใช่ไหมครับ เอาล่ะไม่ขอพูดมากมันเจ็บคอ วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารเกาหลีสุดฮิตที่คนไทยไปเที่ยวเกาหลีทั้งทีต้องไปหามาโดนให้ได้ ไม่งั้นไปไม่ถึงนะเออ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน


 

1. Bibimbap (บิบิมบับ) ข้าวยำเกาหลี | อาหารเกาหลี


ถ้าเคยสงสัยว่าไปเกาหลีกินอะไรดีก็ต้องนี่เลย 'Bibimbap' ชื่อเกาหลีอาจจะดูไม่เข้าใจ หากแปลเป็นไทยแล้วต้องร้องอ๋อออออ...เลยล่ะ มันคืออาหารเกาหลีที่คนไทยโปรดปรานและกินได้ง่าย เมนูนี้ไม่มีอะไรมากเขามักจะเสริฟมาในภาชนะคล้ายหม้อเล็กๆ ภายในจัดวางเป็นเลเยอร์อย่างสวยงามประกอบไปด้วย ข้าว ถั่วงอก ผัก ไข่เจียวฝอย เนื้อหมู ซอสพริกเกาหลี และไข่แดงดิบ จริงๆแล้วเครื่องเคียงที่จัดมาจะแล้วแต่สูตรของแต่ละคนนะ มันก็เหมือนกับการนำของที่มีอยู่มาประกอบกันให้ดูน่ากินนั่นล่ะครับ ก่อนเสริฟก็จะต้องอุ่นภาชนะให้ร้อน แล้วก็จัดวางส่วนประกอบต่างๆให้ดูสวยงาม เมื่อพร้อมที่จะหม่ำก็เพียงคลุกเคล้าให้เข้ากันเพียงเท่านี้เราก็จะได้ทานอาหารเกาหลีที่เรียกว่าข้าวยำเกาหลีได้อย่างอร่อยแล้วล่ะครับ 

อาหารเกาหลี

 

2. Kimchi jjigae (กิมจิชิเก) แกงกิมจิ หรือซุปกิมจิ | อาหารเกาหลี


เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีความคล้ายคลึงอาหารไทยอยู่มากนะครับ ดูดีๆแล้วนึก นึก นึก ชัดเลยครับ แกงส้มผักรวมของไทยดีๆนี่เองมิใช่แค่หน้าตาเท่านั้นที่ดูคล้าย รสชาติก็ยังคล้ายอีกด้วยเพราะมีความเปรี้ยว เผ็ด หวานนิดๆ บ๊ะ ยังไง ยังไงแน่ ก็ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงล่ะครับ แต่กรรมวิธีและเครื่องปรุงนั้นต่างกันเลย กิมจิชิเกเป็นการผสมผสานส่วนผสมต่างๆเข้าด้วยกันโดยมีตัวให้รสชาติหลักก็คือกิมจินั่นเองที่ทุกครัวเรือนในประเทศเกาหลีต้องมีติดบ้านไว้ ผสมรวมกับเต้าหู้ ต้นหอม เนื้อสัตว์ที่มักเป็นเนื้อหมู หรืออาจเป็นหมูสามชั้น ปรุงรสด้วยพริกแกงเกาหลี และเครื่องปรุงอื่นๆตามสูตรของแต่ละบ้าน    นอกจากกิมจิชิเกจะให้ความอร่อยอิ่มท้องแล้ว ความร้อนของกิมจิชิเกก็ยังช่วยคลายหนาวเมื่อได้ซดยามฤดูหนาวมาเยือน แหมกิมจินี่สามารถประยุกต์ไปเป็นอาหารต่างๆได้หลายเมนูเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอดหอมอร่อยในพริบตา ไม่ใช่ละ!

ไปเกาหลีกินอะไรดี

 

3. Samgyetang (ซัมกเยทัง) ไก่ตุ๋นโสม | อาหารเกาหลี

 

คำว่า "ซัมกเยทัง" นั้นแปลได้ว่า "ซุปไก่โสม" หรือ "ginseng chicken soup" ในภาษาอังกฤษ อาหารตำรับเกาหลีมักจะประยุกต์โสมมาใส่ในเมนูต่างๆมากมาย ในสมัยก่อนไก่ตุ๋นโสมเป็นเมนูที่ราชวงศ์เท่านั้นที่จะสามารถทานได้ กรรมวิธีค่อนข้างพิถีพิถัน จะเสริฟมาในชามร้อน(คล้ายๆหม้อบิบิมบับ) ประกอบไปด้วย ไก่ตุ๋น จะเป็นไก่ที่มีอายุ 45 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่เนื้อไก่อร่อยที่สุด(เนื้อไก่ที่มาทำต้องนับวันเลี้ยงด้วยนะ ดูสิดู) และในตัวไก่จะประกอบไปด้วย ข้าวเหนียว รากโสม เมล็ดฟักทอง งาดำ วอลนัท เมล็ดสน เกาลัด พุทธาจีน แป๊ะก๊วย กระเทียม เมล็ดทานตะวัน และอื่นๆ เรียกได้ว่าโด๊ปสุดๆ ทานแล้วกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาเลย ไกด์มักจะแนะนำให้ท่านทานคู่กับเหล้าโสม หรือโชจู เพื่อได้อรรถรสมากขึ้นนั่นเอง


จริงๆเมนูนี้คนไทยอาจจะไม่คุ้นชิน เวลาได้ทานจริงๆก็มักจะรู้สึกว่ามัดจืดๆหน่อย หรือไม่ค่อยถูกปากนะครับ เรามีวิธีมาแนะนำเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ท่านเตรียมตัวไปทานได้อย่างอร่อย และได้ประโยชน์จากสมุนไพรนั่นเอง

1.ใส่เครื่องปรุงที่มีอยู่บนโต๊ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเกลือ และพริกไทย
2.ถ้าข้อ1ไม่มีก็คงต้องพึ่งพาเครื่องเคียงที่มาด้วยกันแล้วล่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกิมจิแบบต่างๆนะครับ รสชาติเปรี้ยวหวานต่างกันไป
3.วิธีสุดท้ายทางกรุ๊ปทัวร์ไทยมักจะทำบ่อยๆ คือน้ำจิ้มเสริมที่หัวหน้าทัวร์มักเตรียมไปนั่นเอง แต่ที่เห็นจะเข้ากันมากที่สุดเห็นจะเป็นน้ำจิ้มข้าวมันไก่นี่แหล่ะครับ (ใช่แล้วเข้าใจไม่ผิดครับ) รสชาติก็จะเหมือนได้ทานข้าวมันไก่พรีเมี่ยมที่ได้สรรพคุณจากสมุนไพรนั่นเอง

ไปเกาหลีกินอะไรดี

 

4. Tteokbokki (ต๊อกโบกี) | อาหารเกาหลี

 

เมนูนี้จัดได้ว่าคุ้นหูคนไทยที่ชื่นชอบซีรีย์เกาหลีนะครับ ทานกันบ่อยเหลือเกินตามซีรีย์ ก็ไม่แปลกนะครับเพราะเมนูนี้ทานง่าย และรสชาติอร่อย หลักๆ เลยเมนูต๊อกโบกีจะประกอบไปด้วย แป้งต๊อกเหนียวนุ่ม(ทำมาจาแป้งข้าวเหนียว และแป้งข้าวเจ้า) ซึ่งเจ้าแป้งต๊อกเนี่ยเขาจะนำมาผัดกับซอสต่างๆใส่หมู ใส่ผัก ใส่เครื่องในต่างๆ บางสูตรมีใส่ชีสเข้ามาด้วยเพิ่มความยืด ความเหนียว แถมอร่อยด้วย เรียกได้ว่าเจ้าแป้งต๊อกเนี่ยไปประยุกต์กับอะไรก็อร่อย

ต๊อกโบกี

 

 

5. Dak galbi (ทักคาลบี) ไก่ผัดซอสเกาหลี | อาหารเกาหลี

เมนูกระทะร้อนสุดฮิตของเกาหลีที่อร่อยมาก ว่ากันว่าสูตรดั้งเดิมนั้นเขาจะนำไก่หมักมาผัดกับข้าว ผัก และกิมจิต่างๆ วิธีการทานก็จะใช้ผักห่อแล้วนำเข้าปากคำโตๆ เคี้ยวตุ้ยๆ อร่อยอย่าบอกใครเลย แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการประยุกต์ไปมากมายหลายสูตร ใส่กุ้งบ้าง ปลาหมึกบ้าง เบค่อนบ้าง ถึงขั้นเอาชีสมาใส่ให้ทานกันแบบยืดๆเลยก็มีครับ ซึ่งรสชาติก็จะอร่อยแตกต่างกันไป เมนูนี้ผมแนะนำเลยแหละ ส่วนตัวแล้วชอบทานที่สุดแล้วครับ ในบรรดาอาหารเกาหลี(ลำเอียงเห็นๆ 555)

ไก่ผัดซอสเกาหลี

 

 

6. Yangnyeom Chicken (ยังนยอมชิกเกน) ไก่ทอดเกาหลี | อาหารเกาหลี

 

ไก่ทอดเกาหลีหรือ Spicy Korean Fried Chicken เมนูไก่ทอดที่ดูเหมือนธรรมดา แต่รสชาติระดับโกลบอลเลยนะครับเนี่ย ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองกับไก่ทอดกรอบร้อนๆ คลุกเคล้ากับซอสเกาหลีที่มีทั้งความหวานเผ็ดร้อนเป็นเอกลักษณ์ สัมผัสเนื้อไก่แบบกรอบนอก นุ่มใน หวานฉ่ำๆ บรรยายเสียเห็นภาพท้องก็หิวขึ้นมาเลยประดุจคนชอบทานไก่มาบรรยายเอง 55 ก็ถ้าใครได้มีโอกาสไปเกาหลีแล้วก็ลองหาทานดูนะครับ ร้านไก่ทอดหาไม่ยากเลย มีบริการส่งด้วยนะเออ สะดวกสบายจริงๆ 

แถมให้เล็กน้อย คนเกาหลีนั้นนิยมทานไก่ทอดคู่กับเบียร์มาก (นี่มันอาหารฟิวชั่นชัดๆ) ซึ่งเป็นการจับคู่อาหารที่ถูกต้องมาก หลายคนไม่เข้าใจเอ๊ะ! มันอร่อยยังไง ต้องบอกได้คำเดียวเลยว่าลองดูให้รู้เองเลยครับ 

ไก่ทอดเกาหลี

จริงๆ แล้วอาหารเกาหลีนั้นมีอีกหลายจาน หลายเมนูด้วยกันที่รสชาติอร่อยถูกปากคนไทย บางเมนูแปลกแต่อร่อย อาหารเป็นพื้นฐานที่มนุษย์จำเป็นต้องบริโภค ดังนั้นการเดินทางไปต่างประเทศหรือที่ต่างๆ เราควรเปิดใจ และไม่ปิดกั้นตัวเองเพื่อซึมซับ และสนุกกับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆด้วยนะครับ คุณอาจจะได้มากกว่ารสชาติของอาหาร ซึ่งมันคือ รสชาติของชีวิต ว้าว!! จบแบบคมคาย บ้ายบายครับ



 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดกันค่ะ -  

สนใจโปรแกรมเดินทางทัวร์เกาหลีใต้คลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

 

         


Visitors: 410,527