ตุรกี | 8 เมนูห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี

         

 

เที่ยวตุรกีชิมอาหารถิ่นกับเมนูห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี

ตุรกีไม่ได้มีแค่ขนมอร่อย ชาแอปเปิ้ลหอมๆ หรือกาแฟกลิ่นหอมชวนชิม แต่ตุรกียังมีอาหารท้องถิ่นที่น่าสนใจ และน่าลองชิม มีอะไรกันบ้างตาม ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ไปชิมกันถึงถิ่นตุรกีเลยค่ะ

8 เมนูห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี

 

 

1. Doner Kebab | อาหารตุรกี

Kebab เป็นอะไรที่คุ้นหูมากในประเทศไทย แต่ถ้า Doner  Kebab อาจไม่คุ้นหูเรานักแต่สำหรับที่ตุรกีมันก็คือ เนื้อย่างที่ถูกเฉือนออกมาเป็นชิ้นๆจากไอ้เจ้าแท่งเหล็กที่หมุนๆอยู่เหมือนบ้านเรานั่นแหละ Doner  Kebab จึงเป็นส่วนประกอบของเนื้อย่างที่มักจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัว และเนื้อแกะ ประกอบรวมเข้ากับผัก และถูกห่อด้วยแป้ง Doner  Kebab เป็นอาหารที่เราเห็นได้ทั่วไปในตุรกี เมื่อไปถึงถิ่นก็อย่าลืมชิมกันนะคะ

ไปตุรกีกินอะไรดี

 

 

2. Kofta หรือ Kofte | อาหารตุรกี

Kofta ทำมาจากเนื้อแกะ เนื้อวัว หรือเนื้อไก่ สับผสมกับเครื่องเทศและถูกปั้นเป็นก้อนกลมคล้ายลูกชิ้นเสียบไม้หรือแท่งเหล็กแล้วนำไปย่าง อาจกินเล่น กินกับข้าว หรือกับขนมปัง จริงๆจะว่าไปก็มีความคล้ายกับเคบับเหมือนกันนะ

 

 

3. Menemen | อาหารตุรกี

Menemen เป็นเมนูยอดฮิต และขึ้นชื่อของคนตุรกีเลยทีเดียว คนตุรกีมักทานเมนูนี้เป็นอาหารเช้า Menemen หรือบางคนเรียกว่าไข่ตุรกี เป็นเมนูที่มีวัตถุดิบหลักเป็นไข่นั่นเอง ผสมรวมกับมะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ พริกหยวก พริกชี้ฟ้า ผักชี ถ้าไปกินถึงตุรกีแล้วเกิดติดใจลองกลับมาทำที่บ้านเราก็ได้นะคะ วิธีการทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงใส่น้ำมันลงในกระทะ ใส่หัวหอมใหญ่ลงไป ตามด้วยพริกหยวก พริกชี้ฟ้า มะเขือเทศ ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย ทำให้วัตถุดิบทั้งหมดสุก จากนั้นตอกไข่ใส่ลงไป โรยพริกไทยสักหน่อย พอไข่สุกพอประมาณ ตกแต่งด้วยผักชีโรยหน้า รับรองอร่อยสุดๆ

อาหารตุรกี

 

 

4. Lahmacun | อาหารตุรกี

Lahmacun เป็นพิซ่าสไตล์ตุรกี แป้งมีลักษณะบางกรอบ นำซอสไปทาลงบนแป้ง โรยหน้าด้วยเนื้อสัตว์ ผักชนิดต่างๆ เช่น มะเขือเทศ และเพิ่มความอร่อยด้วยสมุนไพรชนิดต่างๆ เวลากินอาจม้วนก่อนแล้วค่อยกินก็ได้ค่ะ เป็นอีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อของตุรกี

อาหารตุรกี

 

 

5. Pide  | อาหารตุรกี

Pide อ่านว่า พี-เด เป็นอีกหนึ่งอาหารท้องถิ่นของตุรกี  Pide ก็คือพิซ่าตุรกีนั่นเอง แต่มีรูปทรงแปลกตาไปจากพิซ่าทั่วไป Pide จะถูกทำขึ้นเป็นรูปทรงรี อาจแต่งหน้าด้วยเนื้อ ไส้กรอก เนื้อแกะ ผัก และชีสตามแต่ละสูตร เวลาทานคนขายจะตัดมาให้เป็นชิ้นๆ

อาหารตุรกี

 

 

6. Stuffed Mussels  | อาหารตุรกี

Stuffed Mussels เป็นหอยแมลงภู่ยัดไส้ข้าวที่ปรุงรสเวลากินให้บีบเลมอนลงไปด้วยรสชาติแปลกดีค่ะ   เป็นเมนูที่พบเห็นได้ตามข้างทางในตุรกี คนขายจะนำเจ้าหอยแมลงภู่ยัดไส้ด้วยข้าวใส่ถาดมาตั้งวางขายอยู่ทั่วไปโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนดูจะคึกคักเป็นพิเศษ แต่ละเจ้าจะมีคนไปมุงแล้วยืนกินกันตรงนั้นเรียกว่าตัวต่อตัวคือหยิบหอยแมลงภู่ทีละตัวเข้าปากนั่นเอง 555 มันคงเป็นอะไรที่นิยมมากของคนท้องถิ่นที่นั่นเพราะขายดีจนอยากจะมาขายบ้างในเมืองไทยเลยทีเดียว หากเจอก็ลองซื้อชิมดูนะคะ สำหรับแอดแล้วไม่ค่อยถูกปากสักเท่าไหร่คือข้าวที่ยัดอยู่ในตัวหอยนั้นมันเย็นๆชืดๆ สนนราคาตัวละประมาณ 1-2 ลีรา ประมาณ 5-10 บาท เป็นราคาที่ต้องลองจริงๆนะ

อาหารตุรกี

 

 

7. Sigara Boregi | อาหารตุรกี

ไม่รู้ว่าเราควรเรียก Sigara Boregi ว่าเป็นอาหารหรือขนมดี  Sigara Boregi เป็นแป้งทอดที่มีรูปทรงมวนเหมือนตัวซิการ์  มีส่วนผสมของแป้ง ชีสเฟต้า ผักชีฝรั่ง ไข่ น้ำมันมะกอก เนยจืด ตามแต่ละสูตร มักทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก่อนทานข้าว หรืออาจทานเป็นขนมคู่กับชาหรือกาแฟก็ได้นะคะ

อาหารตุรกี

 

 

8. Dolma | อาหารตุรกี

Dolma (โดลม่า) หมายถึง ยัดไส้  ถม แทนที่  ดังนั้นอาหารอะไรก็แล้วแต่ที่มีคำว่า Dolma แสดงว่าต้องมีการยัดไส้อะไรสักอย่าง เช่น ใบองุ่นต้มแล้วถูกยัดไส้ด้วยข้าวปรุงรส หรืออาจมีเนื้อสัตว์ 

อาหารตุรกี

 

ตุรกียังมีอาหารอื่นๆที่น่าสนใจอีกมาก ถ้าไปกับทัวร์ๆก็จะพาลงร้านขึ้นชื่อ กินอาหารท้องถิ่นดังๆ ถูกปากบ้างไม่ถูกปากบ้าง 555 ไม่ต้องกังวลใจเลย เพราะทัวร์จะจัดการนำน้ำจิ้มทั้งน้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำพริกสารพัด ไปให้คนไทยอย่างเราๆได้ปรุงรสกันให้ถูกปากอยู่แล้ว ท่านใดหวังว่าไปเที่ยวตุรกีกลับมาถึงเมืองไทยแล้วจะผอมหมดสิทธิ์จริงๆค่ะ  ที่ตุรกียังมีขนมหลายๆอย่างอร่อยมากเอาไว้แอดจะมาเหลา เอ้ย!มาเล่าให้ฟังนะคะแต่ที่แอดโปรดมากๆก็เจ้า คลิกอ่านรีวิวโยเกิร์ตน้ำผึ้งดอกฝิ่น ที่ไม่ได้หากินง่ายๆ แต่แอดไปเจอที่จุดแวะพักรถระหว่างทางที่ไปเมืองคอนย่า อร่อยมากจนแอดอยากจะตีตั๋วเพื่อไปกินไอ้เจ้านี่โดยเฉพาะเลยทีเดียว

 

ตุรกีเป็นประเทศน่าเที่ยวเพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายทั้งสถาปัตยกรรม และธรรมชาติ คลิกอ่าน17 สถานที่ต้องห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี  และตุรกีก็สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี คลิกอ่านเที่ยวตุรกีช่วงไหนดี   แล้วถ้าใครจะไปเที่ยวตุรกีช่วงนี้คุ้มแสนคุ้มเพราะหลายปีที่ผ่านมาค่าเงินตุรกีดีงามต่อการเดินทางไปเที่ยวของคนไทยเป็นอย่างมาก เราจึงเห็นทัวร์ตุรกีราคาถูกมากมายเห็นราคาแล้วนึกว่าตาฉันฝาดหรือเปล่า ราคาทัวร์ก็ถูกแถมช้อปปิ้งสบายกระเป๋าด้วย บางท่านถามว่าไปตุรกีมีอะไรให้ซื้อ หรือของฝากจากตุรกีมีอะไรบ้าง หรือไปตุรกีซื้ออะไรดี ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอบอกไว้ตรงนี้ว่าตุรกีช้อปสนุกมากแต่ไม่ได้สนุกกับการช้อปสินค้าแบรนด์ แต่เป็นการสนุกกับสินค้าท้องถิ่น ของขึ้นชื่อ และหาซื้อได้ทั่วไปเรียกว่าเห็นตรงไหนก็อยากซื้อ อยากซื้อ และอยากซื้อ ไปตุรกีซื้ออะไรดี คลิกอ่านช้อปอะไรในตุรกี และสุดท้ายเราอยากให้คุณได้ดูคลิปนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจถึงเหตุผลที่ต้องไปตุรกี

 

         

 



- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดกันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ตุรกีคลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

 


Visitors: 410,501