แสงเหนือ ของขวัญจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ


         


 

แสงเหนือ ของขวัญจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ รางวัลชีวิตสุดฟินที่ต้องได้รับ  | ทัวร์ยุโรป ทัวร์สแกนดิเนเวีย ทัวร์แสงเหนือ ทัวร์ล่าแสงเหนือ กับฟรีเบิร์ดทัวร์

ทัวร์แสงเหนือ

เหนื่อยๆ กับชีวิต มาให้รางวัลชีวิต ด้วยการไปล่าแสงเหนือกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันเถอะ


ไปล่าแสงเหนือกันเถอะ!!!” เป็นคำเชิญชวนที่น่าคล้อยตาม และน่าตื่นเต้นอยู่เสมอเวลาได้ยิน

แสงเหนือคืออะไร? แสงเหนือเป็นอย่างไร? แสงเหนือเกิดจากอะไร? ทำไมถึงกลายเป็นความฝันของใครหลายๆ คนที่ต้องไปดูสักครั้ง เราไปทำความรู้จักกับเจ้าแสงเหนือกันเลยครับ


ยามฉันเงยหน้ามองท้องฟ้าราตรีฉันเห็นเป็นดั่งฉากเวที มีดวงดาวระยิบระยับ และแสงสว่างที่พาดไปตามผืนท้องฟ้ากำลังจับคู่กันเต้นระบำอยู่ เวลายังคงผ่านไปเรื่อยๆ แต่ความรู้สึกของฉันได้หยุดและชื่นชมการแสดงนี้ นี่สินะ แสงเหนือ


แสงเหนือมีชื่อเรียกอย่างเก๋ๆว่า 'ออโรร่า บอเรลลีส' (Aurora Borealis) เนื่องจากเกิดบริเวณขั้วโลกเหนือ แน่นอนว่าหากเกิดที่บริเวณขั้วโลกใต้ ก็จะเรียกว่าแสงใต้นั่นเอง (Aurora Australis) ขอแถมอีกชื่อเอาไว้เรียกรวมๆ ทั้งแสงเหนือ และแสงใต้ คือ แสงขั้วโลก (Aurora Polaris) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ทำให้เราสามารถเห็นแสงเรืองรองราวกับเต้นรำบนผืนท้องฟ้าในยามค่ำคืน อีกทั้งยังมีหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็น แสงสีเขียว, สีแดง, สีฟ้า, สีชมพู, สีเหลือง และสีม่วง 

 

 

ถ้าจะให้พูดง่ายๆ ว่าแสงออโรร่าเกิดได้อย่างไรคงต้องบอกว่า ออโรร่าเกิดมาจากความสัมพันธ์ของดวงอาทิตย์ และโลกของเรานั่นเอง เอ๊ะ! หรืองงกว่าเดิม ที่บอกว่าเป็นความสัมพันธ์เพราะว่า แสงออโรร่านี้จะเกิดก็ต่อเมื่อมีลมสุริยะ!? (พลังงานที่เกิดจากการระเบิดบนพื้นผิวบนดวงอาทิตย์) มาต้องตาต้องใจกับชั้นบรรยากาศของโลก (โลกของเรามีสนามแม่เหล็กไฟฟ้าอยู่จึงดึงดูดให้พลังงานจากลมสุริยะเข้ามา) พอตัวพระตัวนางมาพบกัน รักจึงเกิด !? เอ๊ะไม่ใช่ จึงเกิดระเบิดตู้ม!!!!! เกิดเป็นโกโก้ครั้นช์? เอ๊ะไปไกลแล้ว

 

แสงเหนือคืออะไร


การระเบิดนี้จึงเกิดแสงออโรร่าหรือแสงเหนือที่เราคุ้นหูนั่นเอง แล้วสีสันต่างๆ มันมาจากไหน อย่างที่บอกว่าพลังงานจากลมสุริยะเข้ามากระทบกับชั้นบรรยากาศของโลก แล้วระเบิด ซึ่งในชั้นบรรยากาศของโลกเรามีหลากหลายแก๊ส นี่แหละกุญแจที่ไขปริศนาสีสันอันงดงามของแสงออโรร่า พูดง่ายๆ ก็คือ สีขึ้นอยู่กับชนิดของแก๊สและระดับความสูงครับ ยกตัวอย่างเช่น สีสุดคลาสสิก ที่เรามักจะพบเมื่อไปชมแสงออโรร่า สีเขียวหรือสีขาวอมเขียว มาจากแก๊สออกซิเจนในระดับความสูงประมาณ 120 ถึง 180 กิโลเมตร เป็นต้น

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับของขวัญที่น่าทึ่งชิ้นนี้จากดวงอาทิตย์ และโลกของเราที่มอบให้ เรามาพักเรื่องวิทยาศาสตร์ก่อนดีกว่า หลายๆ ท่านที่อยากไปล่าแสงเหนือ ต้องมีคำถามว่าไปล่าแสงเหนือหรือ ไปดูแสงเหนือช่วงไหนดี แสงเหนือจะเกิดขึ้นเดือนไหนดี  

 

การไปดูแสงเหนือจะต้องไปดูเดือนไหนนั้น แสงเหนือมีทุกปีแต่มันจะมีเป็นรูปแบบของวัฏจักร ซึ่งกินระยะเวลาประมาณ 11 ปี ต้องบอกเลยว่าเป็นช่วงที่ออโรร่าสวยที่สุด แต่จะให้รอทุกๆ 11 ปี มันก็นานเกินไป ผมมีอีกทางเลือกก็คือช่วงฤดูหนาวของทางขั้วโลก เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน ตุลาคม มีนาคม และเมษายน ส่วนช่วงเวลาที่เป็น Peak Time จะเป็น เวลาตั้งแต่ 22.00 น. – 24.00 น.


แต่เดี๋ยวก่อน!!!!! ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศว่าฟ้าเปิดโล่งหรือไม่ ไร้เมฆหมอกหรือเปล่า และในบางพื้นที่ที่ห่างจากขั้วโลกโอกาสการเกิดก็มีน้อยลงนั่นเอง


หลังจากทราบช่วงเดือนที่เหมาะแก่การไปชมแสงเหนือ หรือแสงออโรร่าไปแล้ว ขั้นต่อไปเราก็ต้องมาดูว่าแล้วเราจะไปดูแสงเหนือที่ประเทศไหนกันดี อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้วว่าแหล่งกำเนิดของแสงออโรร่าจะอยู่ที่บริเวณขั้วโลกเหนือ ดังนั้นเราก็ต้องไปทางเหนือๆ 555 เก็บกระเป๋าแล้วตามฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ไปเที่ยวตามล่าแสงเหนือกันดีกว่า คลิกอ่าน 10 ประเทศ แสงเหนือแรงแทงตา

 

 

         

 

 

 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ยุโรปคลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

 

Visitors: 410,533