สวาลบาร์ด (Svalbard) เรื่องน่ารู้ก่อนยืนเท่กลางดงหมีขั้วโลก

 

         

 

สวาลบาร์ด (Svalbard) เรื่องน่ารู้ก่อนยืนเท่กลางดงหมีขั้วโลก | ทัวร์สวาลบาร์ด กับฟรีเบิร์ดทัวร์

ทัวร์อันซีนสวาลบาร์ด (Svalbard)

 

ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวชิคๆไม่เหมือนใคร ต้องการความตื่นเต้นเร้าใจ หรือใกล้ชิดธรรมชาติแบบสูดหายใจทีก็รู้สึกชุ่มปอดทุกครั้ง วันนี้ฟรีเบิร์ดทัวร์อยากจะพาทุกท่านตามเทรนด์การท่องเที่ยวเส้นทางแปลกใหม่ที่กำลังมาแรงแนวทัวร์อันซีนกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเป็นที่สุดในทุกๆเรื่องนั่นก็เพราะว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือนั่นเอง ที่นี่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ตัวขาวหน้าตาน่ากอดแต่อย่าเข้าไปกอดเชียวนะ และที่นี่ก็ยังเป็นสถานที่ตั้งของธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลก (Svalbard Global Seed Vault) ที่ช่วยในการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่นอีกด้วย สถานที่ท่องเที่ยวสุดอันซีนที่เราอยากจะพาคุณไปรู้จักแห่งนี้ก็คือ สวาลบาร์ด หรือสฟาลบาร์(Svalbard) นั่นเอง อ่านมาถึงแค่นี้เริ่มสนใจทัวร์สวาลบาร์ดแล้วใช่ไหม

 

 

สวาลบาร์ด อยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ ?

สวาลบาร์ด(Svalbard) เป็นเกาะใหญ่ที่ตั้งอยู่เยื้องไปทางขั้วโลกเหนือ ทางภูมิศาสตร์ตั้งอยู่ ณ จุดเหนือเส้นอาร์คติค (Arctic Circle) หรือเรียกกันง่ายๆว่าเป็นส่วนหนึ่งของขั้วโลกเหนือ  และด้วยภูมิประเทศที่เป็นขั้วโลกเหนือก็ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่มีอุณหภูมิที่หนาวเย็นตลอดปี 

สวาลบาร์ดอยู่ในอำนาจอธิปไตยของนอร์เวย์(Norway)  และอยู่ห่างจากกรุงออสโล เมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์ ประมาณ 2,000 กม. โดยใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมง

 

แผนที่ตั้งสวาลบาร์ดจาก Google Map

แผนที่แสดงที่ตั้งของสวาลบาร์ด

แผนที่ตั้งสวาลบาร์ด

Church Svalbard

 

ชื่อ 'สวาลบาร์ด'(Svalbard) เป็นภาษาของชาวนอร์ธโบราณ(ชื่อเรียกของชาวไวกิ้งโบราณ) ซึ่งแปลว่า พื้นที่ชายฝั่งที่หนาวเย็นโดยเรื่องเล่าการค้นพบทวีปมีแหล่งอ้างอิงจากจดหมายเหตุต่างๆมาเกือบ 1,000 ปี และเนื่องจากบริเวณรอบๆเกาะมีพวกวาฬอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเกาะนี้จึงเคยถูกใช้เป็นฐานสำหรับชาวประมงที่ออกมาล่าวาฬของชาวนอร์เวย์ ซึ่งปัจจุบันท่านจะพบเห็นแต่เพียงอาคารที่เคยใช้เป็นฐานสำหรับนักล่าวาฬเท่านั้น

สวาลบาร์ด

 

สวาลบาร์ดไปอย่างไร

การเดินทางไปเที่ยวสวาลบาร์ดเราจะต้องนั่งเครื่องบินไปลงที่ประเทศนอร์เวย์ก่อน และนั่นหมายถึงว่าเราก็จะได้เที่ยวสถานที่สำคัญหลายๆที่ของประเทศนอร์เวย์ไปด้วย จากนั้นโปรแกรมทัวร์ส่วนใหญ่ก็จะจัดให้นั่งเครื่องบินภายในประเทศไปยังสนามบินลองเยียร์เบียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสวาลบาร์ด กับบริษัททัวร์สะดวกที่สุด ทัวร์สวาลบาร์ด

 

ไปเที่ยวสวาลบาร์ดต้องทำวีซ่าไหม

สวาลบาร์ด(Svalbard) เป็นเขตปกครองพิเศษไม่ได้อยู่ใน Schengen Area ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางเข้าออกสวาลบาร์ดสามารถเข้าออกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือตรวจลงตราใดๆทั้งการไปท่องเที่ยว และการไปทำงาน ย้ำอีกครั้งว่าการเดินทางเข้าไปสวาลบาร์ดนั้นไม่ต้องขอวีซ่าครับ แต่ๆๆๆการจะไปทัวร์สวาลบาร์ดได้ถ้าเป็นนักเดินทางไทยอย่างเราต้องไปจากนอร์เวย์ ดังนั้นจากประเทศไทยเข้านอร์เวย์ต้องมีวีซ่า เอาเป็นว่าต้องขอวีซ่าเข้านอร์เวย์นั่นเอง ซึ่งต้องเป็นวีซ่าเชงเก้น (Schengen) และต้องเป็นแบบ Multiple Entry Visa (Multiple Entry Visa เป็นวีซ่าที่เข้าออกประเทศในกลุ่มเชงเก้นได้หลายครั้ง) สาเหตุที่ต้องเป็นวีซ่าแบบ Multiple ก็เพราะว่าเมื่อเราเดินทางจากประเทศไทยไปนอร์เวย์จะนับเป็นการเข้าเชงเก้นครั้งที่ 1 > จากนอร์เวย์ไปสวาลบาร์ด นั่นหมายความว่าเราได้ออกนอกเขตของเชงเก้นแล้ว > พอขากลับเมื่อเราออกจากสวาลบาร์ดเพื่อกลับเข้ามาที่นอร์เวย์จึงนับเป็นการเข้าเชงเก้นครั้งที่ 2 นั่นเองครับ ดังนั้นคำถามที่ว่าไปเที่ยวสวาลบาร์ดต้องใช้วีซ่าไหมทั้งหมดนี้คือคำตอบครับ

 

สวาลบาร์ดมีอะไร ?

ถ้าถามว่าสวาลบาร์ดน่าเที่ยวไหม หรือสวาลบาร์ดมีอะไรน่าเที่ยว ฟรีเบิร์ดทัวร์อยากบอกว่าด้วยภูมิประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือจึงมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมากของธรรมชาติ และได้มีการออกกฎอนุรักษ์ธรรมชาติไว้เป็นอย่างดี ที่นี่จึงเป็นสวรรค์ของบรรดาสัตว์ที่ชอบชีวิตขั้วโลกเหนือไม่ว่าจะเป็น หมีขาว หรือหมีขั้วโลก(Polar Bear) , วอลรัส(Walrus) สัตว์หน้าตาเก๋ๆรูปร่างคล้ายสิงโตทะเล แต่ตัวใหญ่กว่า และมีเขี้ยวยาวน่ารักมากๆ , นกพัฟฟิน (Puffin) , หมาจิ้งจอกอาร์กติก หรือสุนัขจิ้งจอกขั้วโลก (Arctic Fox)  และวาฬหลากหลายสายพันธุ์ โอ้ย!!อ่านมาถึงตรงนี้ผมนี้อยากจะชวนคุณไปทัวร์สวาลบาร์ดกันเสียวันนี้พรุ่งนี้เลยครับ

หมีขั้วโลก

สุนัขจิ้งจอกขั้วโลก

นักท่องเที่ยวที่มาถึงยังสวาลบาร์ด(Svalbard) จะได้เห็นบรรดาสัตว์ขั้วโลกต่างๆเดินเล่นอย่างอิสระในทุ่งน้ำแข็ง หรือนอนอาบแดดอวดหุ่นสวยท่ามกลางก้อนน้ำแข็ง แต่ๆๆๆๆใครจะดูเพนกวินไม่มีแถบนี้นะจ๊ะบอกไว้ก่อน 

Walrus Svalbard

Svalbard

 

สวาลบาร์ดมีกิจกรรมอะไรให้ทำ

การไปเที่ยวสวาลบาร์ดไม่ใช่แค่จะได้ไปเห็นหมีขาว และสัตว์หน้าตาแปลกจากบ้านเพียงเท่านั้น หากแต่เรายังได้เที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของสวาลบาร์ดอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นการออกเที่ยวชมเมืองลองเยียร์เบียน (Longyearbyen),เยี่ยมชมเหมืองถ่านหิน (Coal Mine) ,เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สวาลบาร์ด (Svalbard Museum),เที่ยวตามเกาะเล็กๆของสวาลบาร์ด, การล่องเรือชมธารน้ำแข็ง เป็นต้น

สวาลบาร์ด(Svalbard)   เป็นเกาะใหญ่ที่มีเมืองเล็กๆอยู่บนเกาะ 3 เมือง ได้แก่ ลองเยียร์เบียน (Longyearbyen) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเกาะนี้ และยังเป็นเมืองที่มีไฟท์จากนอร์เวย์มาลงอีกด้วยเรียกว่าเป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางของสวาลบาร์ดเลยก็ว่าได้, นี-โอเลซุนด์ (Ny-Alesund) และบาเรนซ์เบิร์ก (Barentzburg) โดยทั้ง 3 เมืองตั้งอยู่คนละจุดของเกาะแต่ไม่ได้มีการทำถนนเชื่อมเมืองเพื่อที่จะไม่ทำลายธรรมชาตินั่นเอง การเดินทางระหว่างเมืองจึงต้องอาศัยการนั่งเรือ  การขึ้นเฮลิคอปเตอร์ 

 

สภาพอากาศในสวาบาร์ด

ที่สวาบาร์ด(Svalbard)อากาศจะหนาวเย็นตลอดปีแต่บางเดือนแสงอาทิตย์ก็แทบไม่ตกดินเลยดังเช่น เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ซึ่งจะเป็นช่วงที่เกาะนี้จะไม่มีเวลากลางคืน  และช่วงระหว่างตุลาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปีเกาะแห่งนี้ก็จะมืดมิดไร้ซึ่งแสงตะวัน เรียกได้ว่าหากนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวช่วงนี้จะไม่ได้สัมผัสกับแสงอาทิตย์กันเลย ซึ่งเราจะเรียกปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ว่าโพลาร์ไนท์ (Polar Night) หมายถึง สถานที่ที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์นาน 24 ชั่วโมง  อุณหภูมิเฉลี่ยที่สวาบาร์ดจะอยู่ที่ -16 ในหน้าหนาว และสูงสุดคือ 20 องศาเซลเซียสในหน้าร้อน 

 

 

แสงเหนือที่สวาบาร์ด

ที่สวาบาร์ด(Svalbard)ช่วงเดือนธันวาคมนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เห็นแสงเหนือซึ่งเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในแถบพื้นที่ที่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ แสงเหนือคืออะไรคลิกอ่าน แสงเหนือ ของขวัญจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แสงเหนือนั้นก็คล้ายๆกับการดูดาว หากฟ้าปิด หรืออยู่ท่ามกลางแสงไฟของเมืองโอกาสที่ท่านจะได้เห็นแสงเหนือก็น้อยลงไปด้วยนั่นเอง  

แสงเหนือที่สวาบาร์ด

 

 

สวาลบาร์ด ความสำคัญระดับมนุษยชาติ

สวาลบาร์ด(Svalbard) นับเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญระดับมนุษยชาติเพราะที่นี่เป็นสถานที่เก็บเมล็ดพันธุ์ต่างๆจากทั่วโลกหรือเรียกว่า ธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลก (Svalbard Global Seed Vault) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของนานาประเทศทั่วโลก เผื่อในกรณีมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างมหาภัยพิบัติต่างๆ หรือจากสงคราม โดยทางรัฐบาลนอร์เวย์ได้ทุ่มเงินในการสร้างธนาคารเมล็ดพันธ์ุนี้หลายร้อยล้านด้วยกันจนแล้วเสร็จในปี 2008 

 

ธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลก (Svalbard Global Seed Vault) นี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ทรงเคยนำเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วของไทยไปเก็บรักษาไว้ที่นั่นด้วย เมื่อครั้งที่เสด็จฯเยือนประเทศนอร์เวย์ ระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2556

 


ข้อควรระวังเมื่อมาเที่ยวสวาบาร์ด

ขับสโนว์โมบิลSvalbard

 

ด้วยความที่สวาบาร์ด(Svalbard)เป็นเกาะที่มีการอนุรักษ์ธรรมชาติจึงมีการออกกฎ และข้อห้ามต่างๆมากมาย นักท่องเที่ยวควรทำความเข้าใจเพื่อที่จะไม่ไปพลาดทำผิดกฏ ผิดกฏหมายที่ต่างแดนเรื่องราวจะใหญ่โต

 

1.ผู้ที่จะเดินออกนอกอาณาเขตที่พักควรพกปืนไว้เพื่อป้องกันการโจมตีของหมี แต่ต้องยิงในกรณีที่สุดวิสัยจริงๆนะเพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น เพราะหากไม่มีเหตุแล้วนั้นการฆ่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์นั้นถือเป็นความผิดร้ายแรง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เราเป็นนักท่องเที่ยวจะมาถือปืนก็เดินไปมาก็คงไม่ใช่ นักท่องเที่ยวคงต้องศึกษารายละเอียดเรื่องนี้ให้ดี แต่ที่สำคัญหากเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์ก็จะสบายใจหายห่วงแค่เพียงปฏิบัติตามที่หัวหน้าทัวร์บอกอย่างเคร่งครัดก็ปลอดภัยแน่นอนครับ


2. สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากจะขับสโนว์โมบิลก็ต้องมีใบขับขี่สากลเท่านั้น เป็นกฏหมายกำหนดห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาดมิฉะนั้นหากถูกจับได้เห็นค่าปรับอาจร้องจ๊าก


3.ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ และเมารบกวนคนอื่น 


4.ไม่ควรเด็ด เก็บ หรือ นำธรรมชาติกลับมากับเรา

กฏระเบียบทุกอย่างไม่แน่ใจอะไรให้สอบถามได้จากหัวหน้าทัวร์ครับ


อ่านมาถึงตรงนี้อยากออกเดินทางไปสำรวจสวาลบาร์ดกับฟรีเบิร์ดทัวร์แล้วใช่ไหม..สวาลบาร์ดมีอะไรให้เที่ยว... สวาลบาร์ดสถานที่ท่องเที่ยวชื่อไม่คุ้นหูที่ว่ากันว่ามีจำนวนหมีขาวมากกว่าจำนวนของประชากรที่เป็นมนุษย์อย่างเราๆเสียอีก และเพราะชื่อไม่คุ้นหูนี่เองจำนวนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปถึงยังสวาลบาร์ดยังมีจำนวนไม่มาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าที่สวาลบาร์ดมีประชากรชาวไทยที่ไปอาศัย และทำงานอยู่ที่นั่นถึงร้อยกว่าคนจากจำนวนประชากรทั้งหมดสองพันกว่าคน และเพราะความที่สวาลบาร์ดยังไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวนี่เองคือเหตุผลที่เราอยากให้คุณรีบตัดสินใจออกเดินทางสู่ สวาลบาร์ด (Svalbard) สนใจโปรแกรมทัวร์สวาลบาร์ดติดต่อฟรีเบิร์ดทัวร์เพื่อสอบถามข้อมูลได้เลยครับ กลับสู่หน้าแรก หรือ อยากอ่านเรื่องอื่นๆอีก Blog ชวนเที่ยว

 

         

 


 


 

 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์อันซีนคลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour    

Visitors: 410,476