8 เทคนิคถ่ายรูปจากมือถืออย่างง่ายและไม่ชวดโมเมนต์ดีๆ

 

         

 

8 เทคนิคถ่ายรูปจากมือถืออย่างง่ายและไม่ชวดโมเมนต์ดีๆ | ทัวร์ต่างประเทศ กับฟรีเบิร์ดทัวร์

เทคนิคถ่ายรูปจากมือถืออย่างง่าย

เคยไหม ? เสียเงินซื้อทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศ โมเมนต์ตอนนั้นมันถูกใจใช่เลยต้องโพสต์ลงโซเชียลสักหน่อย หยิบมือถือขึ้นมาแชะ!! แต่ภาพที่ถ่ายออกมากลับไม่ถูกใจ โมเมนต์ก็หมดไป ผิดหวังกันไป ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ มี 8 เทคนิคถ่ายรูปจากมือถืออย่างง่าย แต่รับรองไม่ชวดโมเมนต์ดีๆ แน่นอน

 

1. มือต้องนิ่ง

ด่านแรกของการถ่ายภาพที่ทำให้หลายๆภาพถ่ายออกมาแล้วไม่ค่อยประทับใจเพราะมือไม่นิ่งเรื่องนี้ฝึกกันได้เริ่มต้นง่ายๆ จากการกลั้นหายใจก่อนกดชัตเตอร์ ช่วงเวลาที่กลั้นหายใจมือจะนิ่งพอสมควร ฝึกไปสักระยะมือเราอาจจะชินคุ้นเคยนิ่งขึ้นได้เอง แต่หากใครยังมีอาการมือสั่นอยู่มันสุดทางแล้วขอแนะนำขาตั้งไปเลยแล้วใช้การตั้งเวลาลั่นชัตเตอร์ทีนี้การันตีเลยว่าภาพที่ออกมาต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

2. โหมดหน้าชัด หลังเบลอ

กล้องถ่ายรูปในมือถือยุคนี้ มีโหมดมากมายให้เลือกใช้ หนึ่งในนั้นคือ โหมดหน้าชัด หลังเบลอนั่นเอง สำหรับท่านที่ถ่ายภาพออกมาแล้ว ภาพออกมากลับกลายเป็นหน้าเบลอหลังชัด เรื่องนี้ง่ายมากจิ้มไปที่โหมดหน้าชัดหลังเบลอ หรือ (Portrait) ได้เลย หรือใครอยากได้ความยากในชีวิต ก็เข้าไปตั้งค่าการถ่ายภาพได้โดยเลือกไปที่ ค่ารูรับแสง (F Stop) ปรับค่ารูรับแสงให้กว้างขึ้น สังเกตตัวเลขค่า F จะน้อยลง อยากได้ความเบลอระดับไหนก็ปรับได้ตามใจชอบเลย และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือระยะของคนหรือสิ่งที่เราจะเน้นกับฉากหลังนั่นเอง ถ้าฉากหลังอยู่ไกลมากภาพออกมาวิวฉากหลังจะดูมีมิติ ละลายแบบหวานๆ ถูกใจขาแชะ อวดลงโซเชียลได้เลย

เทคนิคการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ

 

 

3. จัดองค์ประกอบให้ครบ 

การจัดองค์ประกอบมีหลักการไม่ตายตัว วิธีจัดองค์ประกอบที่ง่ายที่สุด คือ ใช้กฎ 3 ส่วน หลักการง่ายๆ มือใหม่ก็ใช้เป็น บนหน้าจอมือถือของเราตอนเข้าแอพกล้องจะมีตาราง 9 ช่อง แน่นอนไม่ได้เอาไว้เล่น XO แน่ๆ เจ้าตาราง 9 ช่องนี้ จะมีจุดตัดทั้ง 4 เราก็วางภาพให้อยู่บริเวณ จุดตัดทั้ง 4 นี้ ภาพก็จะดูดีขึ้นมาทันที

การถ่ายภาพโดยการใช้กฏสามส่วน

 

 

4. เสริมด้วยโหมด HDR

หันหน้าหาดวงอาทิตย์ เสริมด้วยโหมด HDR เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยในการเก็บรายละเอียดของภาพในส่วนความมืดและสว่างให้ครบถ้วน ตัดปัญหาหน้ามืดเพราะหันกล้องเข้าหาดวงอาทิตย์ได้

การถ่ายภาพด้วยมือถือ

 

 

5. พื้นเอียงภาพแปลกตา

เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยสนใจทำให้ความรู้สึกของภาพมันดรอปลง ดังนั้นก่อนจะกดชัตเตอร์ให้เช็คดูก่อนว่าภาพเอียงหรือไม่ พยายามให้พื้นตรง แค่นี้ภาพที่ออกมาจะดูดีขึ้นมากกว่าพื้นเอียงแน่นอน

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ

 

 

6. ซูม ซูม

เป็นไปได้อย่าซูมใช้ระบบขาของเราในการเดินเข้าหาวัตถุแทนดีกว่า กล้องมือถือไม่ได้คล้ายกับกล้องถ่ายรูป กล้องมือถือไม่ได้ใช้เลนส์ในการซูม แต่เป็นการขยายภาพแทนซึ่งมีผลทำให้ภาพแตกขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการเดินเข้าไปหาวัตถุหรือคน เป็นวิธีการซูมที่ดีที่สุดแล้ว

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ

 

 

7.  App แต่งรูป

App แต่งรูป เป็นผู้ช่วยในการเพิ่มความสวยงามของภาพ ดั่งสุภาษิตที่ฟรีเบิร์ดทัวร์ว่าไว้ว่า 'ไก่งามเพราะขน รูปงามเพราะแต่ง' ก็คงจะไม่ผิดอะไร เดี๋ยวนี้ภาพสวยๆถ้าเราไม่ใช่มือโปรถ่ายรูปจริงๆแล้วล่ะก็อย่าอายเลยครับที่จะแต่งผ่าน App บ้างอะไรบ้าง บางครั้งมือโปรก็ยังพึ่งพาแอปเลยครับ เรามีแอปแต่งรูปให้ดูเก๋ๆ มาแนะนำ หลายแอปด้วยกัน ที่เหล่าโปรถ่ายรูปเขาก็ใช้กัน
1. Snapseed จะแต่งยังไงโหมดไหน ครบเลยล่ะ
2. VSCO นี่ก็เป็นอีกแอปที่เหล่าช่างภาพทั้งหลายชอบใช้กัน
3.Make up plus , B612 , Beauty Plus แอปแต่งรูปถ่ายบุคคลสายฟรุ๊งฟริ๊ง มีฟิลเตอร์ และ ฟังค์ชั่นให้เลือกแต่งภาพมากมาย โดนใจสาวๆสายแบ๊วเป็นอย่างดี

ข้อควรระวัง พยายามใช้แอปให้พอดี มากไปภาพจะสูญเสียต้นฉบับดูเกินจริงไปน้า
ป.ล. ที่สำคัญนะครับ 2 แอปนี้หาโหลดฟรีได้เลยครับ ทั้ง App Store และ Play Store ครับ

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ

 

 

8. เลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพต้องสะอาด

เช็ดเลนส์สัดนิดชีวิตจะดีขึ้นเชื่อว่าปัญหานี้บางท่านอาจจะไม่รู้ตัว ก็แน่ล่ะครับมือถือมันต้องใช้ตลอดเวลาบางทีก็เผลอเอามือไปจับเลนส์มือถือบ้างล่ะ รูปที่ได้ก็จะเบลอๆหน่อย ถ้าไม่มองว่าเป็นศิลปะก็หาผ้ามาเช็ดเบาๆอย่างนุ่มนวล ชีวิตจะดีขึ้นแน่นอน

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับถึงแม้จะเป็นเพียงมือถือแต่เชื่อเถิดครับว่าภาพสวยๆจำนวนมากมายก็ออกมาจากมือถือเครื่องเล็กๆนี่เอง เดี๋ยวนี้มือถือทรงพลัง ฟังชั่นมากมายความละเอียดก็สูงคือสเปกดีงามเพิ่มความใส่ใจเล็กๆเข้าไปอีกนิดรับรองได้ภาพสวยๆกลับมาแน่นอน เปิดเคล็ดไม่ลับถ่ายภาพให้สวยจากทริปในฝัน  หรือ กลับสู่หน้าหลัก หรืออยากอ่านเรื่องอื่นๆอีก Blog ชวนเล่า

 

         

 

 


 

 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศคลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,472