Must Try Must Go กับ 11 กิจกรรมฤดูหนาวห้ามพลาดที่ ฟินแลนด์(Finland)

 

         

 

 activity-finland-freebirdtour

 

 

คงเป็นฝันในวัยเด็กของใครหลายๆ คนกับการได้อยู่ท่ามกลางหิมะสีขาวๆปุยๆอากาศหนาวๆเย็นๆ ช่วงเวลาที่หิมะตกลงมาเรื่อยๆนำมาซึ่งความสนุกหลายอย่างที่ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกตื่นเต้น และสนุกกับฤดูหนาวนี้อยู่เสมอ วันนี้ฟรีเบิร์ดทัวร์ จะมาช่วยคุณสานฝันในวัยเด็กเนรมิตทุกฝันของทุกคนในวันที่หิมะตกให้เป็นจริงกับกิจกรรมสุดฮิตของฤดูหนาวที่ต้องร้องว๊าวๆ กดชัตเตอร์กันรัวๆเลยทีเดียว ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเอลซ่าจาก Fozen


ก่อนจะพาท่านไปเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ คงมีคำถามในใจว่าเอ๊ะ! ที่ไหนกันนะที่จะรวบรวมกิจกรรมสุดมันส์ในช่วงฤดูหนาวไว้มากมาย ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอนำเสนอกิจกรรมที่จะทำให้คุณสุดฟินในฟินแลนด์ เอาล่ะเรามาดูกันว่าทำไมกันหนอหิมะและกิจกรรมฤดูหนาวต่างๆของที่นี่จึงดึงดูดผู้คนจากหลายหลายประเทศให้มาเยือน

 

 

ทำไมต้องฟินแลนด์?

ธรรมชาติแท้ๆ ฟินแลนด์เป็นประเทศในแถบสแกนดิเนเวียที่อยู่ทางตอนเหนือของยุโรป ถึงแม้จะไม่ได้มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นอลังการเหมือนประเทศยอดฮิตทางยุโรป แต่ฟินแลนด์ก็มีจุดเด่นอยู่ที่ธรรมชาติอันงดงามเงียบสงบ ภูมิประเทศแถบนี้สวยงามและคงความเป็นธรรมชาติไว้เป็นอย่างดี


ตำนานที่ยังมีชีวิต ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีตำนานท้องถิ่นมากมาย และหนึ่งในนั้นคือเป็นบ้านเกิดของซานตาคลอส  เรื่องของซานตาคลอส


ไม่เบื่อง่าย เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางการท่องเที่ยว เที่ยวเมืองก็ได้อรรถรส ธรรมชาติก็ดีงาม ตำนานก็เพียบ
กิจกรรมฤดูหนาวก็หลากหลาย เรียกได้ว่าฟินแลนด์ครบครัน ในแต่ละปีบางภูมิภาคของฟินแลนด์จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะกว่าครึ่งปี ชาวฟินแลนด์จึงมีกิจกรรมฤดูหนาวที่จะมาช่วยคลายหนาว และเป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุด ไปเที่ยวฟินแลนด์ฤดูหนาว มีกิจกรรมอะไรบ้าง ฟรีเบิร์ดทัวร์ชวนคุณไปเที่ยวฟินแลนด์กับ 11 กิจกรรมฤดูหนาวห้ามพลาด

 

 

1. น้องหมาลากเลื่อน(Dog Sled)

หากใครชื่นชอบน้องตูบสี่ขาไม่ควรพลาดกับกิจกรรมนั่งรถสุนัขลากเลื่อน ซึ่งเจ้าตูบทั้งหลายที่เป็นเจ้าตูบท้องถิ่นก็คือพันธ์ุไซบีเรียนฮัสกี้(Siberian Husky) ขนปุยแสนรู้ที่จะมาพร้อมกับเพื่อนๆอีกหลายตัวช่วยกันวิ่งพุ่งทะยานไปข้างหน้าน้องหมาเหล่านี้แอคทีฟสุดๆ พวกมันจะถูกฝึกมาอย่างดีไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย ไม่ออกนอกลู่นอกทางแน่นอน น้องตูบจะทำให้คุณเพลิดเพลินไปบนพื้นหิมะแสนสวยพร้อมบรรยากาศ และวิวนั้นดีสุดๆจริงๆ มันส์ เร็ว และน่ารักอีกต่างหาก

Dog Sled

 


2. นั่งกวางเรนเดียร์ลากเลื่อน(Reindeer Sled)

น้องหมาก็มี น้องกวางก็มา เพราะฟินแลนด์เป็นประเทศต้นกำเนิดของตำนานซานตาคลอส แล้วจะไม่ให้มีน้องกวางเรนเดียร์มาลากเลื่อนได้อย่างไรจริงไหม ที่ฟินแลนด์ก็มีการฝึกน้องกวางในการพานักท่องเที่ยวไปพบกับประสบการณ์ความเร็วในรูปแบบใหม่ด้วยเช่นกัน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เมื่อมาเที่ยวฟินแลนด์ในฤดูหนาวแบบนี้ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

Reindeer Sled

 

3. แว๊นไปบนสโนว์โมบิล(Snow Mobile)

หากคุณเป็นคนชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจเล็กน้อยถึงปานกลาง ขอแนะนำให้คุณทดลองขับขี่ยานพาหนะที่มีความคล่องตัวสูงบนพื้นผิวของหิมะ ซึ่งอย่างที่กล่าวในข้างต้นว่า ฟินแลนด์ นั้นบางพื้นที่จะมีหิมะปกคลุมเกือบครึ่งปีจึงไม่แปลกที่ยานพาหนะชนิดนี้จะมีความจำเป็น และได้รับความนิยม หากมีโอกาสอยากแนะนำให้คุณลองขับลองสัมผัสการนั่งสโนว์โมบิลดูสักครั้ง และไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นอันตรายแต่อย่างใดเพราะจะมีผู้เชี่ยวชาญ และมีคนคอยแนะนำขนาบติดไปตลอดทางแน่นอน  สำหรับท่านที่ไปเที่ยวฟินแลนด์กับบริษัททัวร์ ในโปรแกรมทัวร์ฟินแลนด์ ก็จะบรรจุกิจกรรมนี้ไว้อยู่แล้ว โดยจะมีเวลาให้คุณสนุกกับกิจกรรมประมาณ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ก็แล้วแต่โปรแกรมทัวร์นะคะ สำหรับค่าใช้จ่ายในการขับสโนว์โมบิลจะรวมอยู่ในค่าทัวร์หรือไม่ สามารถสอบถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าของฟรีเบิร์ดทัวร์ได้เลย Add Line : @freebirdtour

snowmobile_in_Ruka_in_Lapland finland freebirdtour

 

4. สกี และ สโนว์บอร์ด

ฟินแลนด์มีเมืองที่เปิดเป็นสกีรีสอร์ตอยู่หลายเมือง ฟินแลนด์จึงเป็นอีกจุดหมายหนึ่งของนักสกี และนักสโนว์บอร์ด เมืองสกีรีสอร์ทที่เด่นๆมีหลายเมือง เช่น เมืองเลวี(Levi) หรือเมืองรูกา(RUKA) เป็นต้น ที่หากถามเหล่านักสกีทั้งหลายก็จะได้ชื่อเมืองนี้มาเป็นอันดับต้นๆทีเดียวเลย ดังนั้น หากคุณมีโอกาสได้มาทัวร์ฟินแลนด์ ก็ต้องไม่พลาดกิจกรรมนี้เด็ดขาด

ski finland freebirdtour

 

 5. ตกปลาน้ำแข็ง(Ice Fishing)

ในช่วงฤดูหนาวของฟินแลนด์น้ำในทะเลสาบจะค่อยๆจับตัวแข็งจนผู้คนสามารถเดินบนน้ำแข็งได้อย่างมั่นคง และยังมีเจ้าปลาน้อยๆที่อยู่ใต้ผืนน้ำแข็งก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสุดนิยมของชาวฟินแลนด์ กิจกรรมที่เกี่ยวกับปลาเหล่านี้ก็คือการตกปลาน้ำแข็ง ที่ผู้คนจะนำอุปกรณ์มาเจาะพื้นน้ำแข็งให้เป็นรูลึก จากนั้นจัดการหย่อนเบ็ดที่มีเหยื่อลงไปตามหลุมน้ำแข็งตามที่ได้เจาะไว้ก่อนหน้า เรียกได้ว่าเพลิดเพลินไม่น้อย ใครที่ตกปลาได้นอกจากจะมีมื้อเย็นกลับบ้านแล้วก็ยังรู้สึกภูมิใจอีกด้วย หากใครต้องเตรียมตัวไปตกปลาน้ำแข็งก็ควรเตรียมเครื่องแต่งกายกันหนาวเพื่อทำให้ตัวเองอบอุ่นอยู่เสมอด้วยนะคะ สำหรับท่านใดที่ไปเที่ยวฟินแลนด์กับทัวร์ บางโปรแกรมก็มีกิจกรรมนี้บรรจุไว้ด้วย

Snow_Fishing

6. นั่งเรือตัดน้ำแข็งแซมโป ไอซ์เบรกเกอร์(Sampo Ice Breaker)

ด้วยความยิ่งใหญ่ของเรือตัดน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่ภายหลังได้มีการต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์ชมความงามของทุ่งน้ำแข็งกว้างใหญ่ที่กำลังค่อยๆ แยกเป็นสองฝั่งจากการตัดน้ำแข็งของเรือ และแสงอาทิตย์สีทองที่สะท้อนกับพื้นน้ำแข็งเป็นภาพที่ไม่ใช่ว่าใครจะลืมกันได้เลยในชีวิตนี้ 

 

การล่องเรือตัดน้ำแข็งจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของการมาเที่ยวฟินแลนด์ การได้นั่งเรือตัดน้ำแข็งแซมโป ไอซ์เบรกเกอร์(Sampo Ice Breaker หรือ Ice Breaker Sampo) แล้วล่องไปบนน้ำทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว เปิดประสบการณ์ที่ไม่สามารถเจอได้ในเมืองไทย และต้องไม่พลาดที่จะลองสวมชุดพิเศษที่เรียกว่า "Warm Impermeable Survival Suits" แล้วลงไปลอยตัวในทะเลบอลติก ซึ่งกลายเป็นน้ำแข็งที่เย็นสุดขั้วหัวใจ แต่ไม่ต้องกังวลนะคะเพราะชุด "Warm Impermeable Survival Suits" จะเป็นชุดพิเศษที่ให้ความร้อน ปกป้องร่างกายของคุณให้สามารถลอยตัวอยู่ในน้ำที่อุณหภูมิต่ำว่าลบยี่สิบองศาเซสเซียสได้อย่างชิวๆ แต่ถึงบอกว่าไม่ต้องกังวล ไม่ต้องกลัว แต่การที่เราจะลงไปลอยอยู่ในทะเลที่เย็นขนาดนั้นมันก็ออกจะเกร็งๆ หน่อยใช่ไหม จบกิจกรรมนี้เสร็จก็รับประกาศนียบัตรไปด้วยความภาคภูมิใจ อารมณ์เหมือนได้ประกาศนียบัตรตอนไปขึ้นบอลลูนที่ตุรกี อย่างไรอย่างนั้น สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถร่วมกิจกรรมนี้ได้เหมือนกันค่ะ 

 

เรือตัดน้ำแข็งแซมโป ไอซ์เบรกเกอร์  จะจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือ Ajos ห่างจากใจกลางเมืองคามิ(Kemi) ไป 11 กม. ในอดีตเป็นเรือที่รับราชการให้กับรัฐบาลฟินแลนด์มาตั้งแต่ปี 1961 หลังจากปลดประจำการ เรือตัดน้ำแข็ง Sampo ก็กลายมาเป็นเรือท่องเที่ยวมานานกว่า 30 ปี การได้ล่องเรือตัดน้ำแข็งนอกจากจะได้เห็นความงามตามธรรมชาติที่อยู่นอกเรือแล้ว ในเรือคุณจะได้เยี่ยมชมเกือบทุกส่วนของเรือตั้งแต่ห้องเครื่องไปจนถึงห้องกัปตัน พร้อมการบรรยายเรื่องราวการทำงานของเรือตัดน้ำแข็ง

 

7. เที่ยวหมู่บ้านซานตาคลอส(Santa Claus Village)

มาถึงฟินแลนด์แล้วก็ต้องไม่พลาดแวะมาที่ หมู่บ้านซานตาคลอส(Santa Claus Village) ตั้งอยู่ในเมืองโรวาเนียมิ(Rovaniemi) ประเทศฟินแลนด์(Finland) ซึ่งเป็นบ้านเกิดอย่างเป็นทางการของซานตาคลอส  ที่นี่มีคุณลุงซานต้า หน้าตาใจดี หนวดเครายาวสีขาว ในชุดแดง หนึ่งในความฝันวัยเด็กของหลายๆ ท่าน ก็คืออยากได้ของขวัญจาก Santa Claus นี่เอง ในหมู่บ้านซานตาคลอส นี้ มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำหลายอย่าง เช่น

1. ถ่ายภาพกับเส้นอาร์คติกเซอร์เคิล(Arctic Circle) เป็นเส้นแบ่งเขตแดนตามเส้นรุ้ง และเส้นแวงเพื่อกำหนดขอบเขตของบริเวณซีกโลกเหนือ ตำแหน่งของ Arctic Circle จะไม่คงที่เนื่องจากแกนของโลกจะมีการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันตำแหน่งของอาร์กติกเซอร์เคิลจะอยู่ที่ 66° 33′ 45.9″(อ่านว่า 66 องศา 33 ลิปดา 45.9 พิลิปดา) ทางเหนือของเส้นศูนย์สูตร

2. ซานตาคลอสออฟฟิศ(Santa Claus Office) หลังจากถ่ายภาพกับเส้นอาร์คติกเซอร์เคิล แล้ว ก็ไปต่อกันที่ซานตาคลอสออฟฟิศ(Santa Claus Office) อารมณ์เหมือนที่ทำงานของคุณลุงซานต้า ด้านในก็จะตกแต่งด้วยบรรยากาศสดใส สนุกสนาน ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับคุณลุงซานต้าที่นั่งยิ้มรอให้เราไปถ่ายรูปด้วย ท่านจะสามารถพบกับคุณลุงซานต้าได้ตลอดทั้งปี Santa Claus Office ไม่มีวันหยุดนะคะ แต่เวลาเปิดปิดจะต่างกันไปในแต่ละช่วงเดือน การจะเข้าไปเจอคุณลุงซานต้า ไม่ต้องเสียค่าเข้า

3. ที่ทำการไปรษณีย์ซานตาคลอส(Santa Claus Main post office) นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อโปสการ์ด ไปรษณียบัตร แล้วส่งกลับมาเมืองไทยได้ด้วย โดยจะมีตราประทับให้รู้ว่าส่งมาจากที่ไหน เก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน

 

นอกจากนี้เรายังสามารถเดินเล่น ชมบรรยากาศใน หมู่บ้านซานตาคลอส ได้อย่างไม่รู้เบื่อ การได้มีโอกาสเข้ามาในหมู่บ้านซานตาคลอส เหมือนทำให้เราได้หลุดเข้าไปในหนังสือนิทานสมัยเด็ก เป็นการย้อนวัยที่ให้ความรู้สึกได้ดีจริงๆ

Santa_Claus_Office_in_Santa_Village

8. นอนกลาส อิกลู(Glass Igloo)

การได้มาเที่ยว Finland และได้ลองพัก กลาส อิกลู  มันจะทำให้คุณได้ฟินไปอีกนานแสนาน เพราะไม่มีอะไรจะสุขไปกว่าการใช้ค่ำคืนที่แสนจะอบอุ่นภายใต้แสงดาว หรือชมความงามของธรรมชาติอย่างแสงเหนือ ท่ามกลางความเป็นส่วนตัวระหว่างคุณ และธรรมชาติ  ที่พักแบบกลาส อิกลู จะมีกระจกที่คุณจะมองเห็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ได้โดยไม่ต้องเดินออกไปไหน รู้จักที่พักแบบกลาส อิกลู ให้มากขึ้น คลิกอ่าน  GLASS IGLOO นอนดูแสงเหนือแบบฟินๆ ที่ฟินแลนด์

Glass Igloo

9. ชมแสงเหนือ(Northern Lights)

ฟินแลนด์ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับความนิยมในการไปชมแสงเหนือ เพราะเป็นภูมิประเทศที่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ แถมยังมีภูมิประเทศหลากหลายที่สามารถไปเห็นแสงเหนือได้โดยไม่ต้องล่าก็ได้ การได้ไปดูแสงเหนือที่ฟินแลนด์ จะสามารถสร้างความประทับใจไม่แพ้ไปดูแสงเหนือประเทศอื่นๆ อยากรู้จักแสงเหนือให้มากขึ้น คลิกอ่าน  แสงเหนือ ของขวัญจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

northern_lights finland freebirdtour

10. จับปูยักษ์(King Crab Safari)

กิจกรรมจับปูยักษ์(King Crab Safari) เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโปรแกรมทัวร์ฟินแลนด์ ท่านจะได้นั่งเรือ หรือสโนว์โมบิล ขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วไปบนหิมะสีขาว ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ณ ตอนนั้น เพื่อไปดูวิธีการจับปูยักษ์ และถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

11. ซาวน่า(Sauna)

กิจกรรมสุดท้าย ที่ Freebirdtour ขอบอกว่าห้ามพลาด เพราะมันคือส่วนหนึ่งในชีวิตของชาวฟินแลนด์เลยก็คือ การซาวน่า ชาวฟินแลนด์ชื่นชอบการซาวน่าเป็นอย่างมาก ทั่วประเทศในฟินแลนด์จึงเต็มไปด้วยซาวน่า ซาวน่า และซาวน่า ประเทศฟินแลนด์มีประชากรประมาณ 5.5 ล้านคน มีห้องซาวน่ามากถึง 3.3 ล้านคน อยากจะร้องตกใจออกมาดังๆ

นอกจากซาวน่าที่อยู่ตามสถานที่สาธารณะแล้ว ในบ้านส่วนใหญ่ก็มีห้องซาวน่าด้วยทั้งนั้น เรียกได้ว่าซาวน่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของชาวฟินแลนด์เลยทีเดียว หากบอกว่าเรื่องกิน เรื่องนอน คือส่วนสำคัญในวิถีชีวิตของเรา ชาวฟินแลนด์ก็ต้องเพิ่มซาวน่าเข้าไปเป็นหนึ่งในนั้น

ชาวฟินแลนด์ชื่นชอบซาวน่ามากแค่ไหน คิดดูสิ บางคนขนาดไปเที่ยวในป่าในเขา ก็ยังพกเต้นท์ไปจัดซาวน่าในป่าได้อีกด้วย การซาวน่าจึงไม่ใช่แค่การอบตัวด้วยอุณหูมิสูง แล้วขับเหงื่อออกมา แต่มันยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมที่สำคัญ และเก่าแก่ของฟินแลนด์ ที่นอกจากจะช่วยชำระร่างกาย ยังช่วยดูแลจิตใจให้เกิดความสงบภายใน โดยไม่ต้องใช้พิธีกรรมใดๆ

ซาวน่าของฟินแลนด์ ยังเป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลองมาเป็นเวลานานเช่นกัน เช่น ซาวน่ากลางฤดูร้อน และซาวน่าในเทศกาลคริสต์มาส
sauna-finland-freebirdtour

ซาวน่ายังมีความสำคัญทางการทูต เช่น อดีตประธานาธิบดี นักการทูต และนักการเมืองของฟินแลนด์ มาร์ตติ อะห์ติซาริ(Martti Ahtisaari) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2551 ได้ใช้ซาวน่าเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมต่อความสัมพันธ์หลายอย่างจนประสบความสำเร็จในหลายส่วนของโลก รวมไปถึงสถานทูตฟินแลนด์ ในหลายๆ ประเทศ ก็มีห้องอบซาวน่าด้วยนะเออ

ห้องซาวน่าในฟินแลนด์แท้ๆ จะทำมาจากไม้ทั้งหมด ใช้หินในการกระจายความร้อน โดยใช้น้ำราดลงบนกองหินที่มีความร้อน หินจะช่วยกระจายความร้อนไปทั่วห้อง หินจะถูกให้ความร้อนด้วยไฟฟ้า หรือบางแห่งก็เป็นฟืน

sauna-finland-freebirdtour

sauna-finland-freebirdtour

วัฒนธรรมการซาวน่าของฟินแลนด์ได้ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ(Intangible Cultural Heritage) จาก ยูเนสโก(UNESCO) หรือองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ เช่นเดียวกันกับ โยคะของอินเดีย โอเปร่าของปักกิ่ง แทงโก้ของอาร์เจนตินา พิธีชงกาแฟแบบตุรกี และการทำพรมแบบอิหร่าน เป็นต้น

สำหรับท่านที่มีแผนกำลังจะเดินทางไปเที่ยวฟินแลนด์ ก็อย่าลืมเตรียมตัว และหาโอกาสใช้บริการซาวน่าแบบฉบับฟินแลนด์กันด้วยนะคะ

 

 

พร้อมกันแล้วหรือยัง Must  Try  Must  Go กับ 11 กิจกรรมฤดูหนาวห้ามพลาดที่ ฟินแลนด์(Finland) เก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางไปเที่ยวฟินแลนด์ กับ ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์  สนใจโปรแกรมทัวร์ฟินแลนด์ สอบถามรายละเอียดทัวร์ฟินแลนด์ ทัวร์ฟินแลนด์เดือนไหนดี ติดต่อครอบครัว ฟรีเบิร์ดทัวร์ได้เลยค่ะ

 

 

         

 

 

- 17 May 2019 -

 


 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ฟินแลนด์คลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-6 Hotline 093-570-3000 , 085-151-1000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour      

Visitors: 410,487