โอ๊ลา...เม็กซิโก...สบตาอารยธรรมชนเผ่ามายา

         

ทัวร์เม็กซิโก

 

 

ภาพของต้นกระบองเพชร คนสวมหมวกสานปีกกว้าง ถือกีต้าร์เขย่ามาราคัส(Maracas) คงคุ้นตาหลายๆคนไม่มากก็น้อยจากร้านอาหารแม็กซิโกบ้าง การ์ตูนบ้าง สื่อต่างๆบ้าง เพลงและภาพยนตร์บ้าง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดเด่นของเม็กซิโกที่ถูกยกมาให้สื่อถึงเม็กซิโกอย่างชัดเจน ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับประเทศเม็กซิโกให้มากขึ้นว่าประเทศนี้มีดีอะไรทำไมเราจึงควรไปเที่ยวสักครั้งในชีวิต


เม็กซิโกอยู่ไหนใครรู้บ้าง ?

เม็กซิโก(Mexico) หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สหรัฐเม็กซิโก(United Mexican States) เม็กซิโกตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือมีพรมแดนตอนบนติดกับสหรัฐอเมริกา และตอนใต้ติดกับประเทศกัวเตมาลา พื้นที่ทางตะวันออกติดกับอ่าวเม็กซิโก และทะเลแคริบเบียน ภูมิประเทศของเม็กซิโกมีความหลากหลาย พรมแดนที่ติดกับอเมริกามีพื้นที่เป็นทะเลทราย ภายในประเทศมีพื้นที่เป็นภูเขาไฟ และเทือกเขาสูงหลายแห่ง เช่น เทือกเขาเซียร์รามาเดรโอเรียนตัล เทือกเขาเซียร์รามาเดรออกซีเดนตัล ภูเขาไฟเซียร์ราเนบาดา เป็นต้น แต่ละเทือกเขามีภูขายอดสูงมากมาย ประเทศเม็กซิโกยังเป็นประตูทางผ่านจากอเมริกาเหนือ สู่อเมริกากลาง เพื่อที่จะเข้าอเมริกาใต้

แผนที่เม็กซิโก

ภาพจาก google map


รู้จักเม็กซิโกในอดีต

ย้อนไปเมื่อหลายพันปีก่อนคริสตกาล พื้นที่ทางอเมริกาใต้ยังไม่ได้มีการแบ่งแยกกันเป็นประเทศแบบปัจจุบัน การปกครองจะปกครองโดยชนเผ่าท้องถิ่นต่างๆ เช่น ซาโปเตค(Zapotec) ชนเผ่ามายา(Maya) และชนเผ่าแอชเทค(Aztec) ซึ่งสร้างความเจริญเป็นชนเผ่าสุดท้ายก่อนที่ชาวสเปนจะเข้ามายึดครอง ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าที่ตั้งของเม็กซิโกในปัจจุบันเมื่ออดีตมีการเกษตรกรรมมานาน มีการจัดระบบวางผังเมืองที่ดี มีความเจริญทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและดาราศาสตร์ มีการสร้างวิหาร ปิระมิด การทำอักษรภาพ และปฎิทิน ยังความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติต่างๆเช่น ทอง เงิน ทองแดง จึงเป็นที่หมายตาของสเปนและทำให้สเปนเข้ามายึดครองดินแดนแห่งนี้อยู่นาน หลังจากนั้นชาวเม็กซิโกได้มีการต่อต้าน และประกาศเป็นเอกราชโดยตนเองและกลายมาเป็นเม็กซิโกที่เห็นในปัจจุบัน หากต้องการรู้เรื่องราวในอดีตของเม็กซิโกแบบลึกชึ้งแล้วล่ะก็ แนะนำให้ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาแห่งชาติ (National museum of Anthropology) สถานที่เกี่ยวกับความรู้ความเป็นมาที่บอกเล่าชีวิตของผู้คนในอดีตเรื่องราวของชนเผ่าต่างๆในอดีตของเม็กซิโก

 ทัวร์เม็กซิโก

 

เรื่องน่ารู้ก่อนไปเม็กซิโก

1.เม็กซิโกเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยสีสันของการใช้ชีวิต และเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยจังหวะของดนตรีอันครึกครื้นชวนเต้นเป็นอย่างยิ่ง การไปเที่ยวตามที่ต่างๆในเม็กซิโกบางครั้งคุณอาจจะเห็นคณะนักดนตรีที่รวมตัวกันออกมาบรรเลงคอยขับกล่อมนักท่องเที่ยว ตามร้านอาหารตามบาร์ต่างๆ เป็นที่สนุกสนานของทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ

เที่ยวเม็กซิโก



2.เมืองหลวงของเม็กซิโก คือ เม็กซิโกซิตี้ ตามชื่อประเทศ และประชากรของประเทศนี้ใช้ภาษาสเปนในการสื่อสารเป็นภาษากลาง

เที่ยวเม็กซิโก



3.เม็กซิโกมีเทศกาลหลากหลายที่น่าสนใจ และเปิดให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วม เช่น Day of the Dead หรือมีชื่อในภาษาสเปนว่า Dia De Los Muertos  ก็ดูสนุกสนานและน่าเข้าร่วมเป็นที่สุด นอกจากนี้ยังมีเทศกาล Guelaguetza Festival เป็นเทศกาลที่ชาวพื้นเมืองจะร่วมกันเต้นรำเพื่อสืบสานการเต้นท้องถิ่นโดยจะออกมาสะบัดกระโปรงพลิ้วไหวไปกับจังหวะดนตรีพื้นบ้าน

Day of the Dead

 

4.ภูมิอากาศของเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโกมีภูมิอากาศที่หลากหลายแตกต่างไปตามภูมิภาค ทางตอนเหนือมีพื้นที่ติดอเมริกาจะมีภูมิอากาศแบบทะเลทรายอากาศร้อน ส่วนทางตอนกลางก็มีเทือกเขาสูงอยู่หลายแห่งอุณหภูมิอบอุ่นลงบ้าง อุณหภูมิทั่วไปขึ้นอยู่กับฤดูกาล ในฤดูหนาวอุณหภูมิต่ำสุด ประมาณ -2 องศาเซลเซียส และสูงสุดในฤดูร้อนไม่เกิน 35 องศาเซลเซียส ภูมิภาคทางตอนใต้มีอาณาเขตติดกับทะเลแคริบเบียน ภูมิอากาศแบบร้อนชื้น อากาศจะใกล้เคียงกับบ้านเรามากที่สุด

 

อาหารน่าลิ้มลองของเม็กซิโก

เมื่อมีโอกาสได้เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวประเทศต่างๆ อีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะติดอยู่ในความทรงจำของนักท่องเที่ยวทั้งหลายคือการได้ลองชิมอาหารพื้นเมืองของประเทศนั้นๆ เช่นเดียวกันเมื่อมาถึงประเทศเม็กซิโกแล้วจะไม่ลองชิมอาหารของเม็กซิโกจะเป็นไปได้อย่างไรใช่ไหม คนเม็กซิโกชื่นชอบการกินอาหารรสเผ็ดเป็นที่สุดนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าอาหารเม็กซิโกที่มาขายในไทยขายดิบขายดีเพราะรสชาติมีความแซ่บและถูกปากคนไทยเป็นอย่างยิ่ง 

อาหารเม็กซิโกมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น แกง ซุป ผัดต่างๆ แต่ทุกเมนูมีความเผ็ดร้อนและเครื่องเทศมาเกี่ยวข้องด้วยแน่นอน สำหรับอาหารที่คนไทยรู้จักและเป็นต้นตำหรับของเม็กซิโกก็คือ ทาโก้ (Tacos) ที่จะนำเนื้อ ผัก มาวางบนแผ่นแป้งราดด้วยซอสรสชาติต่างๆ หากินง่ายตามหัวมุมถนนของเม็กซิโก

Tacos

 

เที่ยวอะไรในเม็กซิโก (Mexico)


ประเทศเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจผ่านยุคผ่านสมัยผ่านการยึดครองจนสู่การปฏิวัติเพื่อประกาศอิสรภาพ จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเม็กซิโกจะได้รับประสบการณ์เที่ยวหลากหลายอรรถรสไม่ว่าจะเป็นด้านประวัติศาสตร์ก็มีให้เห็นตั้งแต่เมืองโบราณของชนเผ่ามายา เช่น เมืองโบราณเตโอติฮัวคัน(Teotihuacan), เมืองโบราณตูลัม (Tulum Archeological Site) , เมืองโบราณชิเชน-อิทซา(Chichen-Itza Archaeological Site) เพื่อชมมหาปิรามิดแห่งอิทชา , เมืองโบราณอูซมาล(Uxmal) , พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาแห่งชาติ(National museum of Anthropology) สถานที่เกี่ยวกับความรู้ความเป็นมาที่บอกเล่าชีวิตของผู้คนในอดีตเรื่องราวของชนเผ่ามายา ชาวแอชเท็ก ชาวโอลเม็ค และยังเป็นที่รวมของวัตถุโบราณ เสื้อผ้า เครื่องดนตรี รูปปั้น รูปแกะสลัก อื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆสถานที่ร่วมสมัยที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากสเปนมามีบทบาทกับเม็กซิโกอีกด้วยอย่างเช่น เมืองเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโกที่มีการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆตามศิลปะแบบยุโรปมากมายอย่างเช่น อาคารสำนักงานแห่งชาติ รัฐสภาต่างๆของเม็กซิโก , อนุสาวรีย์นางฟ้าแห่งอิสรภาพ(Ángel de la Independencia), มหาวิหารและโบสถ์คาทอลิกต่างๆ เช่น โบสถ์กัวกาลูป(Basilica de Guadalupe) โบสถ์สไตล์เม็กซิกันบารอคชิ้นเอกในยุคปลายสตวรรษที่ 18 หรือหากอยากสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นก็ต้องไม่พลาดกับสถานที่แห่งนี้ โชชิมิลโก(Xochimilco) เป็นสถานที่ที่ถูกขนานนามให้เป็นตลาดน้ำสไตล์เม็กซิกันขนานแท้ที่คุณจะสามารถนั่งเรือชมความเป็นอยู่ และวิถีชีวิตของชาวเม็กซิโกได้อย่างรื่นรมย์ ว่าแต่คุณ เคยนั่งไหม? 5 เรือฮิปๆสัมผัสชีวิตคนท้องถิ่น ถ้ายังไม่เคยนั่งต้องไปลองให้ได้สักครั้งนะครับ กลับสู่หน้าแรก หรืออยากอ่านเรื่องอื่นๆอีก Blog ชวนเที่ยว

ทัวร์เม็กซิโก

 

 

         

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์เม็กซิโกคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour    


Visitors: 410,516