8 ระบำท่วงท่า อวดลีลานานาชาติ

 

         

 

8 ระบำท่วงท่า อวดลีลานานาชาติ | ทัวร์ต่างประเทศ กับฟรีเบิร์ดทัวร์

8 ระบำท่วงท่า อวดลีลานานาชาติ

การเต้นไม่ได้เป็นเพียงการแสดงออกถึงความสนุกสนาน หรือเป็นสื่อในการเข้าสังคมเท่านั้น แต่การเต้นยังแสดงออกถึงวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นอีกด้วย แต่ละประเทศมีลีลาการเต้น และเอกลักษณ์ที่ต่างกันไป การเต้นบางประเภทก็แพร่หลายกลายเป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอพาไปออกสเต็ป วาดลวดลาย ต่างลีลา กับ 8 ระบำท่วงท่าที่จะทำให้คุณสนุกไปพร้อมๆกัน 

 

 

1. ระบำฟลาเมงโก (flamenco) สเปน

ฟลาเมงโก ระบำอันขึ้นชื่อของประเทศสเปน ที่มีต้นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของสเปนตั้งแต่ 300 ปี มาแล้ว ระบำฟลาเมงโกเป็นการผสมผสานระหว่างการร้อง การปรบมือ การเต้นที่เน้นความพลิ้วไหวของจังหวะเท้า และการดีดกีต้าร์ที่เป็นจังหวะเฉพาะ เป็นระบำที่ให้ความรู้สึกเร้าอารมณ์ ขึงขัง และเพลิดเพลินไปตามจังหวะของดนตรี เผลออีกที่ อ้าว!จบเสียแล้ว 

ไม่ใช่แค่ท่วงท่า ลีลา การเต้นอันพลิ้วไหวของจังหวะเท้าเท่านั้นที่เป็นภาพจำให้เราระลึกถึงระบำฟลาเมงโก หากแต่ชุดที่แม่สาวสวมใส่ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของการจดจำ ชุดกระโปรงยาวรัดรูปสีแดงเจิด มีระบายเป็นชั้นๆอยู่ที่ท่อนล่าง ตกแต่งต่างกันตามแต่ชอบ หญิงชาวสเปนทุกคนจะมีชุดฟลาเมงโกเพื่อไว้ใส่ในวันเทศกาลต่างๆ โปรแกรมทัวร์สเปน

ระบำฟลาเมงโก (flamenco)

 

 

2. ระบำเมฟลาน่า (Mevlana Whirling Dervish) ตุรกี

ระบำเมฟลาน่าเป็นลีลาระบำของเมืองคอนย่า ประเทศตุรกี  ระบำนี้มีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อและความศรัทธาต่อศาสดาของลัทธิเมฟลาน่า ผู้ร่ายรำจะเป็นผู้ชายใส่ชุดขาว มีผ้าดำคาดที่เอว กระโปรงขาวยาวคลุมลงแทบมิดเท้า สวมหมวกทรงกระบอกสูง  เสื้อและกระโปรงสีขาวที่ใส่ หมายถึง ผ้าห่อศพ การเต้นเริ่มขึ้นเมื่อผู้เต้นยืนเข้าแถวเตรียมความพร้อม มือทั้งสองข้างไขว้กันไว้ที่ไหล่ โค้งคำนับ แล้วค่อยๆเดินเรียงกันออกมา จากนั้นค่อยๆหมุนตัวตามกันออกมาทีละคนจนเป็นวงใหญ่ มือทั้งสองที่ไขว้อยู่ที่ไหล่ค่อยๆปล่อยลงมาที่หน้าอกแล้วค่อยๆกางออก ความเร็วของการหมุนตัวเริ่มมากขึ้น จังหวะของเท้าขวายกสูงขึ้นน่าจะช่วยส่งให้ความเร็วของการหมุนตัวทำได้เร็วขึ้น จังหวะของการหมุนตัวส่งให้กระโปรงขาวพริ้วบานเป็นวงสวยงาม มือทั้งสองข้างกางออกจนสุด มือขวาหงายขึ้น มือซ้ายคว่ำลง ซึ่งการหงายมือ และคว่ำมือทั้งสองข้างนั้นมีความหมาย ผู้เต้นระบำจะทำการหมุนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ นานเกือบชั่วโมง  โปรแกรมทัวร์ตุรกี

 

 

3. บัลเล่ต์ (Ballet) รัสเซีย 

การเต้นบัลเล่ต์มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศรัสเซีย มีความเก่าแก่มากว่า 300 ปี บัลเล่ต์เป็นระบำที่เน้นความอ่อนช้อยของร่างกาย มีความพลิ้วไหว และความแข็งแรงของนักเต้นที่ถ่ายทอดอารมณ์ของจังหวะ และทำนองออกมา การแสดงบัลเล่ต์ที่มีชื่อเสียงและมักนิยมแสดงกันคือ สวอนเลค (Swan Lake) จะมีการแบ่งการแสดงเป็น 3 องค์ การแสดง 1 เรื่อง จะใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง ที่ประเทศรัสเซียมีโรงละครบัลเล่ต์อยู่มากมาย อีกทั้งการเต้นบัลเล่ต์ยังเป็นความใฝ่ฝันของสาวๆชาวรัสเซียอีกด้วย โปรแกรมทัวร์รัสเซีย

บัลเล่ต์ (Ballet) ประเทศรัสเซี

 

 

4. ระบำคะชัก (Kecak)  อินโดนีเซีย

ระบำคะชักเป็นการแสดงที่นำเรื่องราวมาจากรามเกียรติ์ ในช่วงที่พระราม และบรรดาเหล่าทหารลิงยกทัพไปช่วยนางสีดาจากพญายักษ์อย่างทศกัณฐ์ ผู้ที่แสดงเป็นลิงจะนุ่งผ้าขาวม้า เปลือยท่อนบน และทัดดอกชบาแดงไว้ที่ข้างหูด้วย โดยจะนั่งล้อมกัน 4-5 ชั้น พร้อมออกท่าทางโบกไม้โบกมือแบบลิง และร้องว่า “คะชัก-คะชัก” เป็นทำนองเพลงต่างๆ ส่วนตัวแสดงหลักตัวอื่นๆก็จะออกลีลาร่ายรำกลางวงของเหล่าวานร เป็นการแสดงที่มีสีสัน และระทึกตาไม่น้อย

ประเทศอินโดนีเซียยังมีการแสดง และระบำอีกหลายอย่างที่เราไม่ได้กล่าวถึงอย่างระบำบารอง(Barong) ระบำเลกอง(Legong) ที่เป็นการแสดงขึ้นชื่อของบาหลี และระบำซามาน(Saman) หรือระบำพันมือ  โปรแกรมทัวร์อินโดนีเซีย

ระบำคะชัก (Kecak)  ประเทศอินโดนีเซีย

 

 

5. แทงโก้ (Tango) อาร์เจนตินา

แทงโก้ เป็นการเต้นตามจังหวะดนตรีที่เร้าใจสไตล์อเมริกาใต้ขนานแท้ แทงโก้มีต้นกำเนิดที่ประเทศอาร์เจนตินา จากนั้นได้แพร่กระจาย และได้รับความนิยมระดับสากลในเวลาถัดมาจนมีการเพิ่มเป็นหนึ่งในจังหวะลีลาศสากล แทงโก้เป็นการเต้นของคู่ชายหญิงที่มีการเต้นในจังหวะที่เร้าใจ เร่าร้อน และยั่วยวนระหว่างคู่ชายหญิง ที่เมืองบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนตินามีโรงละครที่จัดแสดงแทงโก้มากมายไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวรวมทั้งมีการเปิดคลาสสอนเต้น และมีการแข่งขันอันยิ่งใหญ่ประจำทุกๆปีอีกด้วย

แทงโก้ (Tango) ประเทศอาร์เจนตินา

 

 

6. ระบำฮาวาย ฮูล่าแดนซ์ (Hula Kahiko) ฮาวาย

ระบำประจำเกาะของชาวฮาวายที่หลายท่านอาจจะคุ้นชินกับภาพผู้หญิงใส่มงกุฎดอกไม้สวมกระโปรงที่ทำจากใบไม้พลิ้วๆ ออกมาเต้นส่ายเอวด้วยจังหวะรวดเร็วและเร้าใจ และเกิดข้อสงสัยในใจว่าสาวๆเหล่านี้ไปเอาเอวจากไหนมาใส่ทำไมเร็วจัง

ระบำฮาวายจริงๆแล้วมีทั้งส่วนของผู้ชายและผู้หญิง บทบาทการแสดงจะต่างกันโดยผู้ชายจะแสดงถึงความแข็งแกร่งและคล่องแคล่ว ส่วนผู้หญิงจะเป็นการแสดงที่ให้อารมณ์พลิ้วไหว อ่อนช้อยและชวนหลงใหล ระบำฮาวายมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปี เป็นการแสดงที่มีจุดประสงค์ในการแสดงความเคารพต่อเทพเจ้า แต่ต่อมาได้แสดงเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก เป็นการแสดงที่สำคัญมากของฮาวาย  โปรแกรมทัวร์ฮาวาย

ระบำฮาวาย ฮูล่าแดนซ์ (Hula Kahiko) ฮาวาย

 

 

7. ระบำหน้าท้อง (Belly Dance) ตะวันออกกลาง

ระบำที่มีความสวยงาม และน่ามองจากการเคลื่อนไหวของหน้าท้อง เอว และสะโพก ของบรรดาเหล่านักเต้นสาวๆทั้งหลาย มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง และได้กลายมาเป็นไฮไลต์ของการท่องเที่ยวในหลายๆประเทศอย่าง ตุรกี อียิปต์ และเลบานอน ในอดีตเคยเป็นระบำที่ถูกสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นของผู้หญิงในตระกูล และไม่มีการสอนกันภายนอก แต่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนมีโรงเรียนสอนมากมาย หากใครเดินทางไปยังประเทศแถบตะวันออกกลางอย่าลืมหาโอกาสชมการแสดงระบำหน้าท้องสักครั้ง  บางครั้งทางคนจัดแสดงอาจมีการเชิญผู้ชมไปร่วมเต้นกับคณะด้วยก็มี ใครจะไปรู้เราอาจได้ค้นพบพรสวรรค์ที่อยู่ในตัวเรา โปรแกรมทัวร์ตะวันออกกลาง

ระบำหน้าท้อง (Belly Dance) ตะวันออกกลาง

 

 

8. แท็ปแดนซ์  (Tap Dance) สหรัฐอเมริกา

การเต้นแท็ปแดนซ์ มีต้นกำเนิดในสหรัฐอเมริกา 'แท็ป' เป็นเสียงของแผ่นเหล็กที่ถูกติดไว้ที่ปลาย และส้นรองเท้าของทั้งสองข้าง แล้วกระทบลงบนพื้นเพื่อเป็นการสร้างจังหวะ แม้ว่าแท็ปแดนซ์จะมีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา แต่ด้วยจังหวะ และท่าเต้นที่แปลกตาทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และแพร่หลายไปทั่วโลก 'แท็ปแดนซ์' มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า แจ๊สแดนซ์ ซึ่งมาจากการนำดนตรีแจ๊สมาประกอบการเต้นนั่นเอง

การเต้นชนิดนี้เคยไปประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องดังอย่าง Happy Feet ที่คุณจะเห็นเพนกวินน้อยสุดน่ารักมาวาดลวดลาย Step  Tap อีกด้วย โปรแกรมทัวร์อเมริกา

แท็ปแดนซ์  (Tap Dance) สหรัฐอเมริกา

 

 

มีท่านใดเคยเต้นระบำแบบไหนกันบ้างครับ สำหรับผมแล้วผมเคยเต้นลีลาศในจังหวะแทงโก้ตอนสมัยเรียน ไม่ต้องถามว่าลีลาการเต้นของผมจะดีแค่ไหน  ผมไม่ขอคุยดีกว่าครับ 555 กลับสู่หน้าแรก อยากอ่านเรื่องอื่นๆอีก Blog ชวนเล่า

 

         

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ยุโรปคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,488