วานิลลา ความอร่อยที่ปลายลิ้น

         

 

วานิลลา ความอร่อยที่ปลายลิ้น | ทัวร์มาดากัสการ์ กับฟรีเบิร์ดทัวร์

วานิลลาความอร่อยที่ปลายลิ้น

 

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบกินอะไรที่มาจากวานิลลา ไอศกรีมรสวานิลลา ขนมที่มีกลิ่นวานิลลา แม้ไม่ชอบแต่ก็ไม่ได้รังเกียจ หากมีโอกาสเลือกก็จะไม่เลือกเท่านั้นเอง แต่เมนูที่ไม่สามารถเลือกส่วนประกอบที่มีวานิลลาได้ก็สามารถกินมันได้แบบไม่ได้ขาดความสุขแต่อย่างใด ในสมัยก่อนฉันเคยสงสัยว่าวานิลลามันมาจากไหนจนวันหนึ่งมีน้องที่รู้จักไปทำรายการทีวีเกี่ยวกับที่มาของวานิลลาเรียกว่าบุกเข้าไปถึงต้นของมันเลยทีเดียว ฉันได้ของฝากมาเป็นวานิลลา 1 ฝักเล็กๆ ตอนนั้นคิดว่ามันคืออะไรฟระแล้วจะให้ฉันเอาไปทำอะไร ฝักวานิลลาสีน้ำตาลเข้มออกไปทางดำที่ถูกหอบหิ้วมาไกลจากมาดากัสการ์ถูกเก็บไว้บนโต๊ะทำงานนานหลายปีถึงแม้ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไรแต่มันคือของฝากที่คนฝากคงอยากให้เราได้รู้จัก และสัมผัสกับวานิลลาตัวจริงเสียงจริงที่ไม่ใช่แค่รู้จักมันผ่านกลิ่นสังเคราะห์เพียงเท่านั้น

 

รสชาติของวานิลลาที่มาจากกลิ่นสังเคราะห์ ถูกต้องแล้วค่ะ ไอศกรีมรสวนิลลา ของหวานรสวนิลลา หรือแม้แต่อาหารที่มีส่วนผสมของวานิลลา บางส่วนที่ทานมาจากกลิ่นสังเคราะห์ นั่นเพราะวานิลลาจริงๆมีราคาแพงมากๆ แพงถึงขนาดกิโลกรัมละเกือบสองหมื่นบาทเลยทีเดียว

ที่มาของวานิลลา

 

วานิลลา (Vanilla) แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก ต่อมาได้มีการนำมาปลูกในประเทศมาดากัสการ์ และทำให้มาดากัสการ์กลายเป็นผู้ส่งออกวานิลลารายใหญ่ที่สุดในโลกกุมตัวเลขกว่า 80% ของประเทศที่ปลูกวานิลลาทั้งหมดเลยทีเดียว วานิลลาที่ปลูกในมาดากัสการ์ยังเป็นวานิลลาที่มีคุณภาพเป็นที่นิยมไปทั่วโลกมากกว่าประเทศอื่นๆ แต่ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาวานิลลาที่มาดากัสการ์กลับมีราคาแพงขึ้นอันเนื่องมาจากพื้นที่หลักๆที่ปลูกวานิลลาของมาดากัสการ์ถูกพายุไซโคนถล่มเมื่อปี 2017 เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการส่งออกวานิลลาเป็นอย่างมาก และไม่ใช่กระทบแค่เพียงประเทศส่งออก หากแต่ประเทศที่ต้องการใช้วานิลลาแท้ๆไปประกอบเสริมเติมแต่งความอร่อยก็กระทบเช่นเดียวกัน ผู้ผลิตไอศกรีมรายใหญ่ๆในประเทศอังกฤษถึงกับจะยกเลิกผลิตไอศกรีมรสวานิลลากันเลยเพราะไม่อยากใช้กลิ่นสังเคราะห์มาทำนั่นเอง

 

วานิลลาที่เรารู้จักก็มักจะเป็นรสของไอศกรีม หรือขนมหวาน แต่ชาวมาดากัสการ์ยังใช้วานิลลาเป็นส่วนหนึ่งของการทำอาหารด้วย

 

Vanilla

การจะได้วานิลลาของแท้มาใช้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะวานิลลาต้องใช้เวลาในการปลูกนานประมาณ 4 ปี จึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวก็ไม่ใช่ว่าจะนำมาใช้ได้เลย ต้องนำฝักไปตากให้แห้ง หรือนำไปอบ และเนื่องจากวานิลลามีราคาแพงจึงเป็นเป้าหมายล่อตาล่อใจของโจรดีนักแล ผู้ปลูกวานิลลาในมาดากัสการ์ถึงกับจัดเวรเฝ้าต้นวานิลลาแบบไม่ให้คลาดสายตา บ้างก็ถึงกับสลักชื่อของเจ้าของไว้ที่ฝักกันเลยทีเดียว


         

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์อันซีนคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour    


Visitors: 417,967