แชะ...แช๊ะ แวะถ่ายรูปกับ 9 ชนพื้นเมืองในต่างแดน

         

9 ชนพื้นเมืองในต่างแดน

มนุษย์ก็เหมือนสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นบนโลกที่มีหลายเผ่าพันธุ์ มีวัฒนธรรมที่ต่างกันไปตามถิ่นที่อยู่อาศัย และเพราะความต่างกันนี่เองที่ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างเราๆเข้าไปสัมผัส ไปเรียนรู้  ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับชนเผ่าพื้นเมืองจากพื้นที่ต่างๆทั่วโลก แต่ละที่จะเป็นอย่างไรบ้างตามไปดูกันเลยครับ

 

1. ชนพื้นเมืองมาไซ(Maasai Tribe) เคนย่า แทนซาเนีย

ชนเผ่าพื้นเมืองที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยในประเทศเคนย่า และแทนซาเนีย มีอารยธรรม ศาสนา และภาษาเป็นของตนเอง ชนเผ่ามาไซเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะจากภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เช่น The White Maasai เรื่องราวความรักต่างวัฒนธรรม ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากชีวิตจริงนำเสนอให้เห็นถึงความเป็นอยู่ที่แตกต่างของคนจากสองถิ่นฐานแม้จะพยายามแค่ไหนในการปรับตัวเข้าหากันมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจบลงแบบแฮปปี้แอนดิ้ง เรื่องราวของภาพยนตร์นำพานักท่องเที่ยวให้ไปรู้จักพวกเขากันมากขึ้น

Maasai Tribe
ชนเผ่ามาไซมีหลายสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์ ในสมัยก่อนพวกเขาจะนิยมห่มร่างกายด้วยหนังสัตว์ที่เรียกว่า ชูก้า ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ผ้าฝ้ายสีสด ทั้งสีแดงไม่มีลาย หรือบางคนก็นิยมเป็นลายตารางจะว่าไปก็คล้ายๆกับผ้าขาวม้าบ้านเราเลย ชาวมาไซยังนิยมการเจาะบางส่วนของร่างกายเพื่อติดเครื่องประดับประจำตัว เอกลักษณ์ของวัฒนธรรมที่อยู่อาศัยของชาวมาไซก็นิยมสร้างบ้านจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ฟาง หิน ดิน มูลสัตว์ และปัสสาวะมนุษย์ ดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ไว้บริโภคและแลกเปลี่ยน ใครอยากรู้จักชนเผ่ามาไซมากขึ้นแนะนำท่านไปเที่ยวเคนย่า แทนซาเนีย กันครับ คลิกดูโปรแกรมทัวร์อันซีน

 

2. ชนพื้นเมืองอินูอิต(Inuits) กรีนแลนด์ แคนาดา อลาสก้า

หากพูดถึงชนพื้นเมืองอินูอิตอาจไม่คุ้นนัก แต่ถ้าเรียกว่าชาวเอสกิโม(Eskimos) ทุกคนต้องร้องอ๋อกันแน่นอน แต่อย่าไปเผลอเรียกเขาว่า 'เอสกิโม(Eskimos)' กันล่ะ เพราะตามความหมายแล้วมีความหมายที่ไม่ดีเอาเสียเลยนั่นก็คือ 'คนที่กินเนื้อดิบ' ใครก็ไม่อยากถูกเรียกแบบนี้ใช่ไหมล่ะ ชาวอินูอิตมีวัฒนธรรมของตนเองมาอย่างยาวนานที่เห็นชัดๆเลยก็คือการสร้างบ้านอิกลู(Igloos) บ้านน้ำแข็งทรงโดมที่เราเห็นกันในการ์ตูน แต่ปัจจุบันชนพื้นเมืองกลุ่มนี้ก็ได้มีการสร้างบ้านสำหรับอยู่อาศัยเหมือนกับชาวเมืองทั่วไปแล้ว ชาวอินูอิตมีวิถีการล่าสัตว์แถวๆขั้วโลก พวกเขาใช้หนังสัตว์หนาขนฟูเป็นเครื่องนุ่งห่ม มีการนั่งรถลากเลื่อนสุนัขที่ยังคงสืบทอดมาให้เห็นกันจนถึงปัจจุบัน ในอดีตอาชีพหลักของชาวอินูอิต(Inuits) คือ การทำการประมง และล่าสัตว์

 

Inuits

 

ในปัจจุบันชาวอินูอิตมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตโดยการเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนในเมืองทั่วไปแต่ยังคงมีการสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณีแบบดั้งเดิมอยู่เรื่อยมา นักท่องเที่ยวสามารถพบเจอชาวอินูอิตได้จากการไปเที่ยวแถวๆ กรีนแลนด์ และทางตอนเหนือของแคนาดา หากท่านใดอยากไปสัมผัสประสบการณ์แบบชาวอินูอิตไม่ว่าจะเป็นการนอนบ้านอิกลู(Igloos) หรือการนั่งสุนัขลากเลื่อน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ฟรีเบิร์ดทัวร์ เลยครับ คลิกอ่านโปรแกรมทัวร์กรีนแลนด์ 

 

3. ชนพื้นเมืองเบดูอิน(Bedouin) ตะวันออกกลาง และแอฟริกาตอนบน

ชนพื้นเมืองที่ใช้ชีวิตแบบนอนกลางดินกินกลางทรายอยู่กระจัดกระจายตามแถบทะเลทรายทางตะวันออกลาง และแอฟริกาตอนบน ชาวเบดูอินเคยเป็นชนพื้นเมืองที่รุ่งเรืองในอดีตตั้งแต่สมัยโรมันแต่ได้ล่มสลายไปในช่วงสงคราม พวกเขาต้องเร่ร่อนไปตามทะเลทรายต่างๆ ชาวเบดูอินก็เหมือนชนพื้นเมืองอื่นๆที่มีวัฒนธรรมการใช้ชีวิตในแบบของตนเอง พวกเขามีภูมิปัญญาการปรับตัวใช้ชีวิตในทะเลทรายได้เป็นอย่างดี บางส่วนก็ได้กลมกลืนเข้าไปใช้ชีวิตตามเมืองต่างๆ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังคงยึดถือชีวิตแบบดั้งเดิมใช้ชีวิตนอนกลางดินกินกลางทรายเหมือนเดิม ถ้าชนพื้นเมืองซามิผูกพันใกล้ชิดกับกวางเรนเดียร์ชนพื้นเมืองเบดูอินก็คงมีความรู้สึกผูกพันใกล้ชิดกับอูฐเพราะอูฐเป็นหลายๆอย่างในชีวิตของพวกเขา อูฐเป็นพาหนะขนส่งอย่างดี นมของอูฐก็ดื่มได้ เนื้อก็สามารถกินได้ ขนก็สามารถนำมาทอเป็นเสื้อคลุมได้อีกเช่นกัน  

สำหรับที่พักอาศัยของพวกเขาก็จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม เช่น อาจก่อสร้างแบบง่ายๆด้วยใบปาล์ม หรืออาจเป็นเต้นท์ที่ทำมาจากขนของสัตว์

ชนพื้นเมืองเบดูอิน(Bedouin)

ท่านใดที่ได้ไปเที่ยวตามประเทศจอร์แดน โมรอคโค อิสราเอล หรือแถวๆละแวกที่มีทะเลทรายจะมีโอกาสเห็นเต็นท์ของชาวเบดูอินอยู่บ้าง บางครั้งก็เป็นชาวเบดูอินนี่เองที่นำอูฐมาบริการพี่ๆทุกท่าน สนใจโปรแกรมทัวร์ตะวันออกกลาง  

 

4. ชนพื้นเมืองเมารี(Maori) นิวซีแลนด์

เมารีเป็นชาวโพลีนีเซียน(Polynesia) ที่มาตั้งรกรากอยู่บนเกาะนิวซีแลนด์ทางตอนเหนือและใต้ เมื่อราวปี ค.ศ.800 มีการใช้ชีวิตอยู่กระจัดกระจายเป็นหมู่บ้านๆภายในเกาะเหนือ และใต้ของนิวซีแลนด์ ชาวเมารีเป็นชนพื้นเมืองที่ปัจจุบันอาศัยปะปนอยู่กับคนผิวขาวภายในประเทศนิวซีแลนด์และยังมีการสืบสานวัฒนธรรมชาวเกาะแบบชาวโพลีนีเซียนไว้ได้อย่างดี นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนนิวซีแลนด์สามารถไปสัมผัสชีวิตของชาวเมารีได้ทางแถบเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ที่ยังมีหมู่บ้าน หรือสังคมชาวเมารีอยู่ อยากไปกันแล้วใช่ไหมคลิกเลยโปรแกรมทัวร์นิวซีแลนด์

ชนพื้นเมืองเมารี

 

5. ชนพื้นเมืองซามิ(Sami) ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และรัสเซีย

ชนเผ่าพื้นเมืองที่มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของยุโรปกระจัดกระจายไปทางแถวประเทศฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และรัสเซีย ชาวซามิเป็นชนพื้นเมืองที่มีภูมิปัญญาด้านการใช้ชีวิตท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บของยุโรปทางตอนเหนือได้ดี ชาวซามิเป็นชนพื้นเมืองที่เลี้ยงกวางเรนเดียร์กันอย่างแพร่หลายและเห็นกวางเรนเดียร์เป็นสัตว์ที่มีค่ามาก เพราะกวางเรนเดียร์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นหนังเพื่อนุ่งห่ม เนื้อเพื่อบริโภค เป็นแรงงานสำหรับเคลื่อนที่ของยานพาหนะต่างๆ กวางเรนเดียร์จึงเป็นสัตว์ที่สำคัญต่อชาวซามิอย่างมาก บ้านของชาวซามิมีลักษณะเป็นเต็นท์รูปทรงกรวย ด้านในมีการใช้หนัง และขนของกวางเรนเดียร์มาคลุมเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายและยังมีประโยชน์เป็นฉนวนกันไฟไหม้ได้อีกด้วย 

ชนพื้นเมืองซามิ

Sami

ท่านสามารถไปสัมผัสวิถีชีวิต ของชาวซามิได้หากไปเยือนประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ออกเดินทางไปสแกนดิเนเวียเลือกโปรแกรมเลยครับ

 

6. ชนพื้นเมืองทิเบต(Tibetan) ทิเบต

ชาวพื้นเมืองที่มีเขตปกครองตนเอง หรือเรียกว่า เขตปกครอบตนเองทิเบต ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นชนพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองทั้งภาษา ศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี ตลอดจนการดำรงชีวิตต่างๆ สิ่งที่ทำให้ชาวทิเบตเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางนั่นก็คือศาสนาที่เขาจะนับถือศาสนาพุทธนิกายวัชรยาน โดยมีองค์ทะไลลามะเป็นประมุขแห่งทิเบต ชาวทิเบตเดิมทีสืบเชื้อสายมาจากชนเผ่าพื้นเมืองของเอเชียกลางได้อพยพมามาทางแถบเทือกเขา และแต่งงานลงหลักปักฐานกับชาวพื้นเมืองของที่นี่ และได้มีการสืบสกุลมาถึงปัจจุบัน แต่เดิมวิถีชีวิตของชาวทิเบตนั้นเรียบง่ายแบบชนเผ่าในภูเขาทั่วไป ภายหลังที่พระพุทธศาสนาเข้ามาเผยแพร่ก็เกิดการเลื่อมใสและยึดถือแบบอย่างจนเป็นเอกลักษณ์มาถึงปัจจุบันนั่นเอง

ชนพื้นเมืองทิเบต 

7. ชนพื้นเมืองอินเดียแดง(Native America) อเมริกา แคนาดา

ภาพของชนพื้นเมืองผิวเข้ม ใส่หมวกทรงแปลกประดับด้วยขนนกเราคงเห็นกันบ่อย เพราะนั่นเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าอเมริกาพื้นเมือง หรือที่เราๆรู้จักในชื่ออินเดียแดงนั่นเอง ในปัจจุบันชนพื้นเมืองอินเดียแดงมีถิ่นอาศัยกระจัดกระจายทั่วไปทางทวีปอเมริกาเหนือ ไปถึงแคนาดากันเลยครับ ถ้าใครไปเที่ยวทางแคนาดาจะเห็นศิลปะหลายอย่างที่เป็นของชาวอินเดียแดงอย่างเสาโทเทมต่างๆอีกด้วย

Native America

 

8. ชนเผ่าเร่ร่อนของมองโกเลีย (Nomad) มองโกเลีย

มองโกเลียเคยเป็นชนเผ่าที่รุ่งเรืองในอดีตจากผู้นำอันเลื่องชื่อที่ทุกคนรู้จักกันคือ “เจงกีสข่าน” ซึ่งหลังจากผ่านยุคสมัยมานั้นมองโกเลียอาจจะเป็นประเทศที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่อย่างแต่อดีต แต่ความเป็นเอกลักษณ์ของชนพื้นเมืองนั้นยังคงอยู่ และเก็บรักษาไว้อย่างดี เรียกได้ว่าเป็นโชคดีของนักท่องเที่ยวที่สามารถเข้าไปซึมซับ และใช้ชีวิตแบบเยี่ยงวิถีนักรบมองโกลได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพักในกระโจมแสนอบอุ่นของชาวมองโกล ชิมอาหารท้องถิ่นที่สืบทอดมาแบบรุ่นสู่รุ่นถึงปัจจุบัน ธรรมชาติก็ดีและยิ่งใหญ่ อะไรจะฟินไปกว่านี้ไม่มีแล้ว

Nomad

 

9. อัยมารา(Aymara) / ชาวอินคา(Inca) โบลิเวีย

กลางเทือกเขาที่สูงของทวีปอเมริกาใต้ ในอดีตเคยเป็นที่อยู่ ที่ตั้ง และต้นกำเนิดของอารยธรรมหลายชนเผ่า ชนชั้นการปกครองครองครองพื้นที่แห่งนี้ไม่ว่าจะเป็น ชนเผามายา ชนเผ่าแอสเทค เป็นต้น แต่หลังจากการรุกราน และล่าอาณานิคมของชาวต่างชาติอย่างชาวสเปนมาถึง หลายอาณาจักรที่เคยรุ่งเรืองก็ล่มสลายลงไปเหลือไว้เพียงซากอารยธรรมที่กลายมาเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ในปัจจุบัน แต่ยังมีหลายชนเผ่าที่แม้จะสูญเสียอาณาจักรของตนไปก็ได้มีการปรับตัว และสืบทอดประเพณีรุ่นสู่รุ่นจนมาถึงปัจจุบัน ชนพื้นเมืองที่มีถิ่นอาศัยแถวเทือกเขาสูงแอนดีส ซึ่งแม้จะสิ้นอาณาจักรของตนเองไปแล้ว ก็รู้จักปรับตัวสืบทอดวัฒนธรรม และประเพณีต่างๆมาถึงปัจจุบัน หากท่านใดมีโอกาสไปเยือนประเทศโบลิเวียแล้วละก็ ท่านจะสามารถพบเจอชนพื้นเมืองเหล่านี้ได้ทั่วไปเลย ภาพของชายหญิงพื้นเมืองร่างท้วม สวมกระโปรงสุ่มใหญ่สีสันสดใส มีผ้าคลุมไหล่ปักมือลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ผมถักเปียสองข้างเหมือนพจมาน มีผ้าสะพายหลังสามารถไว้ใส่ของหรือใส่เด็กเล็กได้ ท่านจะพบได้ที่ลาปาซเมืองหลวงของประเทศ โบลิเวีย

inca

 

         

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์อันซีนคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour    


Visitors: 410,536