10  สิ่งห้ามพลาด ณ ดินแดนฟ้าจรดทราย โมรอคโค

         

 

10thing_in_Morocco

ประเทศโมรอคโค(Morocco) หรือโมร็อกโค หรือโมร็อกโก หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรโมร็อกโก Morocco ไม่ได้มีเพียงทะเลทรายซาฮาร่าหรือชายหาดคาซาบลังก้าที่คุ้นหูเท่านั้น ดินแดนฟ้าจรดทรายแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยศิลปะที่แต่งแต้มอยู่ในสิ่งก่อสร้าง และสถานที่ต่างๆ ยากจะหาใครเหมือน ได้เวลาที่เราจะถูกดึงดูดไปในโลกของความสวยงามนี้กันแล้วไปชมกันเลยดีกว่าครับว่าประเทศโมรอคโคมีอะไรให้เราน่าไปเยือน

 

1. ขี่อูฐชมพระอาทิตย์ขึ้น ณ ทะเลทรายซาฮาร่า(Shahara)

เที่ยวโมรอคโคทั้งทีมีหรือจะพลาดกับการขี่อูฐไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ทะเลทรายซาฮาร่า เรียกว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมายังดินแดนแห่งนี้ด้วยประการทั้งปวง ด้วยดีกรีทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลกจินตนาการถึงยามเช้าที่ทะเลทรายถูกบรรยากาศอันแสนเย็นสบายปลุกขึ้นมาในช่วงเช้ามืดบนทะเลทรายขณะที่แสงอาทิตย์ยังสาดส่องมาไม่ถึงเป็นสัญญาณอันดีงามสำหรับการไปชมพระอาทิตย์ขึ้นโดยขี่เจ้าอูฐสัตว์คู่บุญของทะเลทรายหรือจะเรียกว่าเป็นสัญลักษณ์ของทะเลทรายก็ว่าได้ ทัศนียภาพหลังจากที่ได้เห็นดวงอาทิตย์ดวงโตกำลังเฉิดฉายขึ้นมาทอแสงกระทบกับเม็ดทรายที่ละเอียดเนียนงามตาสุดลูกหูลูกตาสมกับฉายาดินแดนฟ้าจรดทราย รูปภาพคงบรรยายความฟินไม่เท่ากับการไปสัมผัสด้วยตัวเอง

Sahara

 

2. นั่งรถ 4WD ชมความสวยงามของทะเลทราย ณ ทะเลทรายซาฮาร่า

หลังจากดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเช้าของการขี่อูฐชมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ทะเลทรายซาฮาร่าที่แสนจะยิ่งใหญ่กว้างขวางนี้ยังมีกิจกรรมให้เราได้นั่งรถ 4WD ใช้เวลาให้กับการชมดินแดนอันสุดแสนไกลโพ้น ผิวของทะเลทรายที่ละเอียดนุ่มนวลชวนสัมผัส ให้นั่งบนรถได้ไม่รู้สึกเมื่อย

Sahara 4WD

 

3. เที่ยวเมืองเชฟชาอูน(Chefchaouen) ดินแดนสีฟ้า ครองใจผู้มาเยือน

จากทะเลทรายก็มาถึงคราวของเมืองแห่งมนต์เสน่ห์สีฟ้าอย่างเมืองเชฟชาอูน(Chefchaouen) บรรยากาศรอบเมืองล้วนเด่นไปด้วยสีฟ้าอ่อนๆ ตัดกับสีขาวต่างๆ ตามประตู กระถางต้นไม้ หรือจะเป็นสีสันจากการแต่งกายของนักท่องเที่ยว สำหรับที่มาของความฟ้าของเมืองนี้มาจากไหนทำไมถึงต้องเป็นสีฟ้า คลิกอ่าน พาที่ยวเมืองสีฟ้า เชฟชาอูน เสน่ห์แห่งโมร็อกโก ได้เลย

เมืองเชฟชาอูน

Chefchaouen

 

4. เที่ยวชมเมืองดังมนต์ขลัง คาซาบลังกา(Casablanca)

จากเมืองสีฟ้ามาแล้ว เรามาชมเมืองสีขาวกันบ้างครับ ประเทศโมรอคโคเนี่ยสุดทางในเรื่องของสีสันจริงๆ ทั้งเมืองสีฟ้าเอย แล้วยังมีเมืองสีขาวอีก คาซาบลังกา(Casablanca) ในภาษาสเปนจะแปลว่า บ้านสีขาว ขาวไม่พอยังติดทะเลอีกต่างหากจนหลงคิดไปว่ากำลังอยู่ ซานโตรินี่ ของกรีซเลย(แต่เป็นเวอร์ชั่นโมรอคโคสไตล์) นอกจากเมืองสีขาวแล้วที่แห่งนี้ยังมีสุเหร่าฮัสซันที่ 2 (Hassan II Mosque) สุเหร่าสุดคูลติดทะเลที่เป็นสถานที่ทำกิจกรรมทางศาสนา และยังเป็นสถานที่พักผ่อนรับลมจากทะเลที่ดีอีกด้วย เที่ยวกันจนจุใจก็ไปละลายเงินในกระเป๋ากันสักหน่อยที่ย่านตลาดโบราณเก่า(Old Medina of Casablanca) ในประเทศโมรอคโคมีย่านตลาดโบราณที่มีชื่อเรียกเก๋ๆ ว่า Medina ที่แห่งนี้มีสิ่งที่เป็นมิตรกับคุณผู้หญิงอย่าง Argan Oil ไอเทมที่ไม่ลับเมื่อมายังเมืองนี้ น้ำมันจากผลอาร์แกนประโยชน์มากมายจะทาผิว หรือเส้นผมก็เอาอยู่สรรพคุณเหมือนโบท็อกซ์ไม่ต้องไปฉีดที่คลินิกให้เจ็บตัว 

Casablanca

 

5. เที่ยวเมืองเฟส(Fes) ชมบ่อย้อมผ้า เมืองมรดกโลกที่ยากจะลืมเลือน

อดีตเมืองหลวงเก่าอย่างเมืองเฟส(Fes) เป็นอีกหนึ่งเมืองที่สร้างความหลงใหลให้กับบรรดาเหล่านักท่องเที่ยว ท่านจะได้ชมสุเหร่าสไตล์โมรอคโคที่มีการออกแบบสวยงามโดดเด่นหาได้ยากจากที่อื่น อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องยกให้ Medina ที่ซับซ้อน จินตนาการถึงถนนหลากหลายสายที่คับแคบ ตัดสลับกันซับซ้อนกับตรอก ซอกซอย ราวกับเขาวงกต ผู้ลวงให้เราหลงเข้ามาชมความน่าหลงใหล นอกจากนี้ยังมีประตูลวดลายกระเบื้องเคลือบสีน้ำเงิน สถาปัตยกรรมของชาวอิสลามอย่าง Bab Bou jeloud หรือ Blue Gate และไฮไลท์เด็ดตัวเต็งของเมืองนี้คือ บ่อฟอก และย้อมสีหนังแบบโบราณที่เก่าแก่อายุนับพันปี ด้วยกรรมวิธีที่เฉพาะเป็นเอกลักษณ์และนำมาผลิตเป็นกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของเมืองเฟสอีกด้วย

Fes

 

6. เที่ยวเมืองมาราเกซ(Marrakesh) เมืองสีชมพู

เมืองที่อาบไปด้วยสีชมพูที่เรามองว่ามันเหมือนสีส้มแดงอย่างมาราเกซ(Marrakesh) หรือมาราเคช ที่นี่เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของโมรอคโค มาราเกซคึกคักไปด้วยบรรดาเหล่านักท่องเที่ยว บ้านเรือนสองข้างทางถูกอาบแต่งไปด้วยสีชมพูออกไปทางส้มๆแดงๆ มีชื่อเรียกโดยคนท้องถิ่นว่า Pink City หรือเมืองสีชมพูจนถูกยกให้เป็น A city of Drama หมายถึง ความสวยงามของตัวเมืองราวกับในละคร สถานที่ที่ห้ามพลาดของเมืองนี้ต้องยกให้จัตุรัสกลางเมืองที่มีขนาดใหญ่มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยร้านค้า ตลาด การมาเดินในย่านนี้สร้างความมีชีวิตชีวาให้นักท่องเที่ยวอย่างเราไม่น้อย

เมืองมาราเกซ(Marrakesh)

 

7. เที่ยวเมืองราบัต(Rabat) เมืองหลวง และเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโมรอคโค

แม้ว่าเมืองราบัตไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวยอดฮิต อย่างเมืองมาราเกซ(Marrakesh) เมืองเฟส(Fes)  เมืองคาซาบลังกา(Casablanca) และเมืองเชฟชาอูน(Chefchaouen) แต่หากมีเวลา การแวะทักทายเดินเล่นในเมืองราบัต ก็ไม่ใช่เรื่องเสียเวลาอะไร สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองราบัต เช่น สุสานโมฮัมหมัดที่ 5(Mausoleum of Mohammed V), Kasbah des Oudaias ป้อมปราการขนาดใหญ่ ตั้งเด่นตระหง่านเป็นสิ่งก่อสร้างที่สำคัญของเมือง rabat เมื่อเดินเข้าไปจะพบกับสิ่งก่อสร้างสีฟ้าขาว ใช้เวลาเดินเล่นเลาะเข้าซอยโน้น ออกซอยนี้ แล้วขึ้นไปด้านบนสุดเพื่อชมวิว, Hassan Tower, และสิ่งที่จะพลาดไม่ได้ของการมาเที่ยวเมืองราบัตก็คือ Medina of Rabat ย่านเมืองเก่า(Old Town) จุดเด่นของที่นี่คือตลาดเก่า ที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ทั้งเครื่องหนัง ผ้า เครื่องปั้นดินเผา พรม เครื่องประดับ ของกิน มีตรอกซอกซอยให้เราได้เดินเล่นเพลิดเพลิน

Royal_Palace_in_Rabat,_Morocco.

8. ชมเหล่าแพะบนต้นอาร์แกน   

ในประเทศโมรอคโคจะมีต้นอาร์แกน(ARGAN) ที่เติบโตท่ามกลางทะเลทรายคงทนต่อสภาพอากาศได้มากแม้จะขาดน้ำอยู่ในที่แห้งแล้งได้ดี เมล็ดอาร์แกนนำมาทำเป็นมันมันอาร์แกนที่ใช้บำรุงผิว   จุดสำคัญบนต้นอาร์แกนจะมีแพะยืนเป็นนายแบบอยู่เป็นจำนวนมากเพื่อกินผลอาร์แกนเป็นประจำนับเป็นจุดไฮไลท์ห้ามพลาดกันเลยทีเดียว  ตามฟรีเบิร์ดทัวร์ไปรู้จักกับ Goats on Argan  กันเต็มๆได้เลย

Goats on Argan

 

9.  เที่ยวชมตลาดเก่าแก่พื้นเมือง 

ในย่านใจกลางเมือง เช่น มาราเกซ(Marrakesh), เฟส(Fes)   ท่านจะสามารถเดินเล่นสัมผัสกลิ่นอายโมรอคโค ชม และช้อปของพื้นเมืองสไตล์โมรอคโคแท้ๆ อาทิ เครื่องหนัง โคมไฟ  พรม เซรามิค  เครื่องถ้วยชาม  น้ำมันอาร์แกน  คลิกอ่าน ของฝากน่าซื้อจากโมรอคโค ดินแดนฟ้าจรดทราย

market morocco

 

10. ลิ้มรสอาหารพื้นเมือง จิบชามินต์

อาหารโมรอคโคโดดเด่นเรื่องของเครื่องเทศแต่ไม่ได้มากเท่าอาหารอินเดีย อาหารโมรอคโคมีบางส่วนคล้ายกับอาหารยุโรปอยู่เหมือนกันนั่นเพราะโมรอคโคเป็นประเทศที่มีจุดเชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกา และยุโรป จึงมีวัฒนธรรมหลายอย่างคล้ายๆกัน เสน่ห์ของอาหารโมรอคโคอีกอย่างคือความแปลกตาของภาชนะแบบดั้งเดิมของชาวโมรอคโคที่ทำจากดินเผามีฝาปิดเป็นทรงโดมที่เรียกว่า 'ทาจีน' หรือ Tagine ปัจจุบันมีการวาดลวดลายเป็นสีสันสวยงาม จะว่าไปทาจีนก็มีลักษณะคล้ายๆภาชนะของบ้านเราเหมือนกันนะ ทาจีนเป็นชื่อเรียกภาชนะ และหมายรวมถึงการเรียกประเภทของอาหารที่ถูกบรรจุอยู่ในทาจีนนี้ด้วย วัตถุดิบที่รวมอยู่ในนี้ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ ถั่วต่างๆ ผลไม้แห้ง ปรุงกลิ่นเสริมรสด้วยเครื่องเทศนาชนิด ตุ๋นรวมกันเป็นความอร่อยที่ลงตัว คลิกอ่าน กินอาหารถิ่นเที่ยวเมืองสวยที่โมรอคโค

อาหารโมรอคโค

 

ทั้งหมดในประเทศโมรอคโคบ่งบอกให้เรารู้ถึงมนต์เสน่ห์ต่างๆ ธรรมชาติ สิ่งก่อสร้าง ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ทำให้โมรอคโค เป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าหลงใหล ท่านเองไม่อยากพาตัวเองไปหยุดที่โมรอคโคสักครั้งในชีวิตหรือ คลิกอ่าน เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยวโมรอคโค

 

 

- 17 May 2019 -


         

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์โมรอคโคคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,544