เทศกาลดอกกุหลาบ ประเทศบัลแกเรีย

 

         

 

เทศกาลดอกกุหลาบ

ถ้าหากจะพูดถึงประเทศ หรือเมืองที่ปลูก และผลิตน้ำมันกุหลาบอันดับต้นๆของโลกแน่นอนว่าต้องนึกถึงประเทศบัลแกเรียเป็นประเทศแรกอย่างแน่นอน เพราะบัลแกเรียเริ่มปลูกกุหลาบตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 และยังคงปลูกต่อเนี่องมาจนถึงปัจจุบัน ในบัลแกเรียเมืองที่มีการทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับกุหลาบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ เมืองคาซานลัก(KAZANLAK) ในพื้นที่ที่ดีที่สุดในโลกคือบริเวณเขาบัลกาล พื้นที่นี้มีชื่อว่า  The Rose Valley หรือ หุบเขาแห่งกุหลาบ


การเก็บกุหลาบของที่นี่จะเป็นการใช้มือเก็บทุกๆดอกด้วยความพิถีพิถันอย่างมาก เพราะหากใช้เครื่องมือใดๆ เก็บจะทำให้กลีบของดอกกุหลาบเกิดความเสียหาย สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเก็บดอกกุหลาบคือช่วงเช้า เพราะดอกไม้ยังคงมีน้ำค้าง และยังเป็นช่วงเวลาที่สามารถกักเก็บความหอม และคุณภาพของกุหลาบได้ดีที่สุดอีกด้วย หลังจากนั้นก็จะรีบส่งให้โรงงานได้ทำการสกัดดอกกุหลาบเพื่อทำเป็นน้ำมันดอกกุหลาบสุดพิเศษที่ใครๆก็ให้สมญานามว่า Liquid Gold หรือ ทองคำเหลว นั่นเอง  และน้ำมันกุหลาบนี้ก็มีราคาแพงกว่าทองคำแท่งถึง 3 เท่า การจะได้น้ำมันกุหลาบมาสัก 1  กิโลกรัมนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ ต้องใช้ดอกกุหลาบสดคุณภาพดีถึง 3,000 กิโลกรัมด้วยกัน เห็นแบบนี้ทุกท่านคงจะคิดเหมือนกันว่าสมแล้วกับคำว่า ทองคำเหลว


เทศกาลดอกกุหลาบของประเทศบัลแกเรียจะจัดขึ้นทุกๆปี ตั้งแต่ปี 1903 ในเมืองคาซานลัก(KAZANLAK) หากจะพูดถึงความสำคัญแล้ว เทศกาลนี้ถือเป็นเทศกาลแห่งการขอบคุณดอกกุหลาบ และขอบคุณสิ่งต่างๆที่เป็นองค์ประกอบให้ดอกกุหลาบแห่งหุบเขากุหลาบนี้ได้เติบโตบานสะพรั่งกันอย่างสวยงาม  

 

ในเทศกาลจะเริ่มกันตั้งแต่เช้าตรู่ที่คนในเมืองคาซานลักจะแต่งกายสวยงามเพื่อเดินทางไปเก็บกุหลาบหลากหลายสีสัน และนักท่องเที่ยวอย่างเราก็สามารถมีส่วนร่วมในการเก็บดอกกุหลาบได้อีกด้วย แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงการเก็บกุหลาบอย่างแน่นอน ยังมีการเต้นรำพื้นบ้านสุดเพลิดเพลินและชื่นชมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองในหมู่บ้าน ชาวเมืองคาซานลักทุกคนที่ร่วมในงานจะแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง โดยชุดที่สวมใส่จะถูกประดับประดาไปดอกดอกกุหลาบหลากหลายสีสันเป็นการบ่งบอกถึงเทศกาลกุหลาบได้อย่างดี และ Highlight ของงานนี้คือการประกวดราชินีกุหลาบที่จัดประกวดคัดเลือกหญิงสาวผู้งดงามเหมาะสม หากท่านใดคิดอยากจะสมัครประกวดเป็นสาวงามของเทศกาลกุหลาบท่านอาจจะต้องหยุดความคิดเอาไว้เพียงเท่านี้ เพราะคนที่จะสมัครเข้าประกวดได้ต้องเป็นสาวงามที่เรียนจบมัธยมที่เมืองคาซานลักเท่านั้น 

 

นอกจากจะคัดเลือกสาวงามให้เป็นราชินีแล้วยังมีการคัดเลือกดอกกุหลาบที่งดงามที่สุดเพื่อร่วมในงานเทศกาลนี้ด้วย และภายในงานยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกุหลาบที่ขึ้นชื่อของคาซานลัก ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ทุกท่านยังจะได้ร่วมชิมอาหารพื้นเมืองมากมายที่ชาวพื้นเมืองนำมาจำหน่ายอีกด้วย  นับได้ว่าเทศกาลนี้ถือเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนที่บัลแกเรียได้เป็นอย่างดี 

เทศกาลดอกกุหลาบบัลแกเรีย

 

เทศกาลดอกกุหลาบบัลแกเรียจัดช่วงไหน

ดอกกุหลาบแสนสวยในหุบเขากุหลาบแห่งนี้จะเบ่งบานสะพรั่งเต็มทุ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายน ของทุกปี    โดยเทศกาลกุหลาบจะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน หากใครที่ตั้งใจจะไปเข้าร่วมยลโฉมความงามของเทศกาลนี้ ต้องดูวัน และเวลาให้ดีนะคะ หากไม่อยากพลาดเทศกาลดีๆแบบนี้

 

 

         

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์บัลแกเรียคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

  line@ freebirdtour  instagramfreebirdtour twitter freebirdtour Youtube freebirdtour   



Visitors: 410,558