เทศกาลปามะเขือเทศ La Tomatina

ทัวร์อิตาลี | เทศกาลปามะเขือเทศ La Tomatina

 

มันคือการใช้มะเขือเทศเป็นอาวุธ

มันคือสงครามอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มันเป็นเทศกาลที่แดงฉ่ำไปทั่วพื้นที่

หลังเทศกาลนี้จบลงเราจะ....เบื่อซอสมะเขือเทศไปอีกนาน

 

 

 

 

เทศกาล La Tomatina (ลา โตมาทินา) เทศกาลปามะเขือเทศนี้เกิดขึ้นที่เมือง Bunol  ใกล้กับ Valencia  ประเทศสเปน (Spain)  

 

ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม เทศกาลนี้จะถูกจัดขึ้นที่เมืองนี้แห่งเดียว โดยให้เล่นในพื้นที่ที่จัดไว้เท่านั้น

 

 

ที่มาของเทศกาลนี้มีหลายเรื่องเล่า บ้างเล่ากันว่า เกิดจากที่มีวัยรุ่นทะเลาะกันแล้วบังเอิญมีแผงขายมะเขือเทศอยู่แถวนั้น วัยรุ่นเหล่านี้จึงใช้มะเขือเทศเป็นอาวุธในการขว้างปาเข้าใส่กัน 

 

ปีต่อมาก็เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก นี่แหล่ะจึงเป็นจุดเริ่มต้นของเทศกาลปามะเขือเทศ หรือ เทศกาล La Tomatina (ลา โตมาทินา) เทศการชื่อดังของประเทศสเปน ที่เชื้อเชิญนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเที่ยวสเปน

 

เนื่องจากเทศกาลนี้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการจัดระเบียนการเข้าร่วมงานเทศกาลปามะเขือเทศ  La Tomatina (ลา โตมาทินา) เพราะพื้นที่ที่ถูกจัดให้ร่วมกิจกรรมนี้เป็นถนนแคบๆระหว่างตึกเท่านั้น

ปี 2013 ใครจะเข้ามาร่วมเทศกาลปามะเขือเทศนี้ต้องซื้อบัตรเข้ามา รายละเอียดของบัตร

 

สำหรับเทศกาลปามะเขือเทศจะเริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น.  โดยเริ่มจากการที่มีคนปีนขึ้นเสาที่ทาน้ำมันไว้เพื่อให้เสาลื่นยากแก่การปีน ที่ด้านบนของเสามีแฮมแขวนอยู่ ถ้าใครสามารถปีนขึ้นไปแล้วโยนแฮมลงมาได้ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นสงครามมะเขือเทศอย่างเป็นทางการ แต่ในระหว่างที่มีคนพยามปีนไปเอาแฮม ก็จะมีคนคอยแกล้งดึงคนที่กำลังปีนให้ตกลงมาเป็นที่สนุกสนาน และบริเวณด้านล่างก็มีการร้องเพลง เต้นรำ  และเชียร์กันอย่างสนุกสนานท่ามกลางสายน้ำจากท่อประปา

 

เวลาประมาณ 11.00 น. รถบรรทุกมะเขือเทศก็จะแล่นออกมายังใจกลางเมือง Plaza del Pueblo แล้วความสนุกก็เริ่มขึ้น โดยคนบนรถจะเริ่มขว้างมะเขือเทศลงมายังนักท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวก็ต่างเก็บมะเขือเทศขึ้นมาขว้างใส่กันอย่างสนุกและไม่ถือโทษโกรธกัน แหมม!!เหมือนเทศกาลสงกรานต์ในบ้านเราเลยนะคะ

 

มะเขือเทศที่นำมาใช้ในเทศกาลนี้มาจาก Extremadura (เอซเตรมาดูรา) ซึ่งเป็นแคว้นปกครองตนเองทางภาคตะวันตกของประเทศสเปน  เนื่องจากมะเขือเทศจากที่นี่มีรสชาติไม่อร่อย คุณภาพไม่ดี และราคาถูก มะเขือเทศที่ใช้ในเทศกาลจะต้องนำมาคลึงให้น่วมก่อนเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ

 

ข้อแนะนำของการร่วมเทศกาลปามะเขือเทศ

1.ควรใส่เสื้อผ้าเก่าที่พร้อมทิ้งเพราะต้องเลอะเทอะจนต้องทิ้งเสื้อแน่นอน

2.ควรเลือกใส่รองเท้าที่ทะมัดทะแมง รองเท้าแตะเลิกคิดไปเลย

3.อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆให้ระวังด้วยนะจ๊ะ

4.สำหรับคนที่อยากเข้าไปพักแถวๆนั้นต้องรีบจองที่พักเพราะเต็มเร็วนะจ๊ะ

5.ต้องซื้อตั๋วถึงจะเข้าร่วมเทศกาลนี้ได้

 

เทศกาลปามะเขือเทศนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (เริ่มจากปาลูกแรก) หลังจากนั้นการทำความสะอาด เก็บกวาดก็เริ่มขึ้น รถดับเพลิงจะมาทำหน้าที่ฉีดน้ำลงไปยังพื้นที่ๆเต็มไปด้วยซากมะเขือเทศ ส่วนนักท่องเที่ยวก็ต้องจัดการตัวเอง ส่วนหนึ่งก็ไปล้างเนื้อล้างตัวกันที่แม่น้ำ Bunol River ...เป็นอย่างไรกันบ้างคะแค่อ่านก็สนุกแล้วใช่ไหม

 

นอกจากสเปนมีเทศกาลปามะเขือเทศแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งเทศกาลที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั่นคือเทศกาล Els Enfarinats เทศกาลสาดแป้ง และปาไข่ ซึ่งจะมีขึ้นในทุกวันที่ 28 ของเดือนธันวาคม ในเมืองเล็กๆ ของแคว้นไอบี ประเทศสเปน

เทศกาลนี้เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระเจ้าเฮโรดมหาราชทำการสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ ตามบันทึกในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล คำว่า Els Enfarinats มาจากภาษาวาเลนเซีย หมายถึง การสาดแป้ง โดยนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นจะใส่ชุดเหมือนทหารแล้วปาแป้งกับไข่ใส่กันเหมือนกำลังทำสงครามอย่างไรอย่างนั้น

 

ความน่าสนใจของสเปนไม่ใช่แค่มีเทศกาลสนุกๆอย่างเทศกาลปามะเขือเทศเท่านั้น แต่สเปนยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย สำหรับโปรแกรมเที่ยวสเปนบริษัททัวร์มักจัดควบกันสองประเทศกับประเทศโปรตุเกสจึงเป็นทัวร์สเปน-โปรตุเกส โปรแกรมที่จัดของทัวร์สเปน-โปรตุเกส ก็มีแบบ 8 วัน หรือถ้ามีเวลามากขึ้นก็จัดไปเลย 10 วัน เที่ยวแบบเต็มๆคุ้มๆมีบินในประเทศอีกด้วย

 

สำหรับโปรแกรมทัวร์สเปน-โปรตุเกส ของฟรีเบิร์ดฯ แบบจัดเต็ม 10 วัน เราจะพาเที่ยวชมเมืองแมดริด ชมพระราชวังหลวง  น้ำพุไซเบเลส  มหาวิหารแห่งโตเลโด้ พระราชวังอะลัมบรา เมืองกอร์โดบา มัสยิดหลวงเมซกีต้า วิหารแห่งเมืองเซบียา หอคอยฆีรัลดา หอคอยเบเล็ม ชิมขนมทาร์ตคัสตาร์ด แหลมโรก้า เมืองบาร์เซโลนา ถนนคนเดิน Las Ramblas City of Gaudi โบสถ์ซากราด้า แฟมิเลีย แสดงระบำฟลาเมงโก้ ดูโปรแกรมทัวร์สเปน-โปรตุเกส

 

ลองหาเวลาว่างๆแล้วออกเดินทางไปกับเรารับรองว่าจะทำให้คุณสนุกไม่รู้ลืมแน่นอนกับทริปสเปน-โปรตุเกส  ค่ะ

 

| Freebird Travel & Tour |

เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียด

กรุณาใส่ข้อความ …

Visitors: 410,580