เมเปิ้ล ไซรัป หวานอร่อยแบบหอมๆ

         

 

เมเปิ้ล ไซรัป

 

 

เมเปิ้ล ไซรัป (Maple Syrup) ไซรัปรสหวานกลิ่นหอมจากต้นเมเปิ้ล ความหวานที่นิยมนำมาราดบนแพนเค้ก หรือวาฟเฟิล ให้ความหอม หวาน อร่อยละมุนลิ้น

เมเปิ้ล ไซรัป (Maple Syrup) ของแท้ต้องมาจากประเทศแคนาดา เพราะที่นั่นเป็นประเทศต้นกำเนิดของความหอมหวานนี้ และยังเป็นประเทศที่ผลิตเมเปิ้ลไซรัปมากที่สุดในโลกอีกด้วย

Maple Syrup)

 

เมเปิ้ล ไซรัป (Mayple Syrup) เขาก็มีตำนานด้วยนะ ว่ากันว่าที่มาของเมเปิ้ล ไซรัปนี้มีต้นกำเนิดมาจากหัวหน้าเผ่าของชาวอเมริกันพื้นเมืองเป็นผู้ค้นพบ ทุกๆคืนหลังจากหัวหน้าเผ่าคนนี้กลับมาจากล่าสัตว์เขาจะนำมีดของเขาเสียบเข้าไปในต้นไม้ เช้าวันหนึ่งเมื่อเขาดึงมีดออกมาปรากฏว่ามีน้ำหยดตามออกมา ภรรยาจึงได้ลองนำมาประกอบอาหาร ภายหลังได้ลองนำมาต้มเก็บไว้ และมันได้กลายมาเป็น เมเปิ้ล ไซรัป อย่างทุกวันนี้นั่นเอง


เมเปิ้ล ไซรัป (Maple Syrup)  มีราคาค่อนข้างสูง อาจเพราะด้วยกระบวนการผลิตที่ใช้ระยะเวลา และความพิถีพิถัน โดยระยะเวลาที่เหมาะกับการเก็บความหวานจากเมเปิ้ลคือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน โดยต้องเลือกต้นเมเปิ้ลที่มีอายุราว 40 ปี จากนั้นใช้ท่อเสียบเข้าไปในลำต้นของเมเปิ้ล ใช้ภาชนะรองให้ได้ปริมาณตามที่ต้องการจากนั้นนำมาต้มเพื่อให้น้ำระเหยออกจนเหลือแต่น้ำเชื่อมเข้มข้น 

ที่มาของMaple Syrup

 

น้ำเชื่อมที่เก็บมาตอนแรกจะมีน้ำตาลอยู่น้อยประมาณ 2.5-8% เท่านั้น ดังนั้นจึงต้องนำไปผ่านกระบวนการระเหยน้ำออกประมาณ 75% จึงจะได้น้ำเชื่อมเข้มข้นที่มีปริมาณน้ำตาลสูงถึง 66% 

โรงงานผลิต Maple Syrup

โรงงานผลิต Maple Syrup

 

น้ำเชื่อมจากต้นประมาณ 40 ลิตร จะสามารถผลิตน้ำเชื่อมเมเปิ้ลได้เพียง 1 ลิตรเท่านั้นเองค่ะ 

Maple Syrup

เมื่อเท เมเปิ้ล ไซรัป ลงบนของหวาน เห็นแล้วความอร่อยมาตั้งแต่ยังไม่ได้ลองชิมเลย

Maple Syrup ราดบนแพนเค้ก

อ้อๆๆๆ..หากไปถึงแคนาดาแล้วก็อย่าลืมลองขนมหวานอีกอย่างที่ทำมาจาก เมเปิ้ล ไซรัป  นั่นก็คือ  'Maple Taffy'  ซึ่งเป็นของกินเล่นยอดนิยมของคนที่นั่นเลยทีเดียว 

 

Maple Taffy  มักทำกินกันตอนหิมะตกหนาๆ วิธีการทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงนำเมเปิ้ล ไซรัป ไปราดลงบนหิมะหนาๆที่เพิ่งตกใหม่ๆ  ต้องตกใหม่ๆนะคะ ตกไม่ใหม่หิมะมันจะสกปรกค่ะ จากนั้นนำไม้เหมือนไม้ไอศกรีมแท่งแปะปลายนับ 1-5 แล้วจัดการม้วนเมเปิ้ล ไซรัป เท่านี้ก็จะได้ของกินเล่นจาก เมเปิ้ล ไซรัป แสนอร่อยแล้วจ้า ลักษณะและรสชาติก็จะคล้ายท๊อฟฟี่ผสมด้วยเกล็ดหิมะรับรองฟินจริงๆ  แต่ถ้านักท่องเที่ยวไม่ได้ไปแคนาดาในช่วงหน้าหนาวก็สามารถหากินได้เหมือนกันเพราะมีร้านที่นำมาดัดแปลงโดยใช้เป็นน้ำแข็งบดมาทำแทนหิมะนั่นเอง

 

Maple Taffy

Maple Taffy

Maple Taffy

Maple Taffy

Maple Taffy

Maple Taffy

Maple Taffy

เมเปิ้ล ไซรัป มีสรรพคุณในการเพิ่มพลังงานให้ร่างกายอย่างรวดเร็ว จากการวิจัยค้นพบว่าสามารถช่วยยับยั้งมะเร็ง อาการอักเสบต่างๆ ต่อต้านอนุมูลอิสระ และการเสื่อมอายุของเซลล์ในร่างกายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเป็นของแท้นะคะ 

 

อ่านมาถึงตรงนี้ อยากไปเที่ยวแคนาดากันแล้วใช่ไหม แคนาดามีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆมากมาย สนใจลองดูโปรแกรมทัวร์แคนาดาของ ฟรีเบิร์ด  ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ได้เลยค่ะ สำหรับท่านใดที่ไปเที่ยวแคนาดาและยังไม่รู้จะซื้อของฝากอะไร หรือซื้ออะไรที่แคนาดา แนะนำว่าให้ลองซื้อ เมเปิ้ล ไซรัป (Maple Syrup) ของขึ้นชื่อของแคนาดากลับมาฝากนะคะ 


         

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์แคนาดาคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

Visitors: 410,524