เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยวกาลาปากอส(Galapagos)

         

 

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยวกาลาปากอส

 

หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos Island) เรารู้จักเกาะแห่งนี้ และอยากไปที่นี่ก็เพราะเจ้าเหล่าบรรดาสัตว์หน้าตาแปลกๆ  ที่นับเป็นจุดขายของการมาเยือนเกาะแห่งนี้นี่เอง

หมู่เกาะกาลาปากอสเกิดจาการการสะสมของลาวาภูเขาไฟนับล้านๆปี ตั้งอยู่บนเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างไปทางทิศตะวันตกของประเทศเอกวาดอร์ ทวีปอเมริกาใต้ กาลาปากอสนับเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติกาลาปากอส มีกระแสน้ำไหลผ่าน 3 สาย คือ กระแสน้ำอุ่นจากทางด้านเหนือ กระแสน้ำเย็นจากทางด้านใต้ และกระแสน้ำเย็นจากด้านตะวันตกของหมู่เกาะ

หมู่เกาะกาลาปากอสประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่จำนวนมาก เช่น เกาะเฟอร์นาดินา(Fernandina Island) เกาะอิซาเบลา(Isabela Island) เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เกาะคริสโตบาล(Sancristobal Island) เกาะบาร์โตโล (Bartolome Island) เกาะซานตาครูซ(Santa Cruz Island) นับเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุด เกาะพินซอน(Pinzón Island) เกาะซานติเอโก(Santiago Island) เกาะราบิดา(Rábida Island) เกาะซานตาเฟ (Santa Fe Island) เกาะฟลอเรียนา(Floreana Island)เกาะเอสปาโนลา(Española Island) เกาะซานคริสโตบัล(San Cristóbal Island) เกาะเจโนเวซา(Genovesa Island) เกาะมาร์เคนา(Marchena Island)  และเกาะแน่นๆนะน้องนะ...จ๊าก!! 

หมู่เกาะกาลาปากอส

 

การเดินทางไปหมู่เกาะกาลาปากอส

เพราะที่นี่มันสวยมากกก การเดินทางเพื่อไปให้ถึงยังปลายทางก็ต้องลีลาเยอะกันนิดส์...จากเมืองไทยเราจะนั่งเครื่องบินไปลงกันที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ จากนั้นนั่งเครื่องบินกันอีกครั้งเพื่อออกเดินทางสู่เมืองกิโต้ (Quito) เมืองหลวงของประเทศเอกวาดอร์ หรือจะเลือกไปลงที่เมืองกวายาคิล (Quayaquil) ก็ได้ เพราะทั้งสองเมืองนี้สามารถพาเราไปสู่หมู่เกาะกาลาปากอสได้เหมือนกัน จากนั้นนั่งเครื่องบินภายในประเทศเพื่อไปสู่จุดหมายของเราในครั้งนี้ เรียกว่ากว่าจะไปถึงหมู่เกาะแสนงามแห่งนี้ก็เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว ใช้เวลาเดินทางไม่ธรรมดาเลยทีเดียว แต่...ช้าก่อนเห็นระยะเวลาของการเดินทางแล้วอย่าเพิ่งถอดใจ เคยขึ้นภูกระดึงไหมครับ สมัยเด็กๆแอดมินเดินขึ้นภูกระดึงรู้สึกเหนื่อยเหลือเกินแต่ทันทีที่โผล่ขึ้นมาเห็นธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้า ความเหนื่อยนั้นหายไปในทันใด


เที่ยวอะไรที่กาลาปากอส

 

1. เที่ยวชมพืชพันธุ์ และสัตว์หายาก

กาลาปากอสได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) เมื่อปี 2521 เพราะที่นี่มีความโดดเด่น และนับเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของเหล่าบรรดาสัตว์สายพันธุ์แปลกๆ หายาก อย่างเช่น

เต่ายักษ์กาลาปากอส(Galápagos Tortoise) เต่ายักษ์สายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีอายุขัยมากกว่า 100 ปีเลยทีเดียว นับเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีชื่อเสียงมากๆของเกาะแห่งนี้ เต่ายักษ์กาลาปากอสมีกระดองหนา คอยาว น้ำหนักเยอะ 

เต่ายักษ์กาลาปากอส(Galápagos Tortoise)

 

อีกัวน่าทะเลกาลาปากอส(Marine iguana) สัตว์ที่จะมาเดินเพ่นพ่านให้เราเห็นกันบนกาะแห่งนี้ อีกัวน่าทะเลจะกินพืช และสาหร่ายทะเลเป็นอาหาร มีความสามารถในการดำน้ำได้ลึกถึง 9 เมตร

อีกัวน่าทะเลกาลาปากอส(Marine iguana)

สิงโตทะเล(Sea Lions (Zalophus Wollebaeki) อยู่แบบเป็นเจ้าถิ่นนอนอาบแดด นั่งเล่นนอนเล่นกันกลาดเกลื่อนบนชายหาด บันได ม้านั่ง อยู่กลมกลืนไปกับผู้คน อยากจะชวนคุยกันเสียให้รู้แล้วรู้รอด

สิงโตทะเล(Sea Lions (Zalophus wollebaeki)

 

นกบูบี (blue Footed Boobies) ลักษณะพิเศษคือมีเท้าสีน้ำเงิน เท้าสีน้ำเงินจะลดความเข้มลงเมื่อมีอายุมากขึ้น

นกบูบี (blue Footed Boobies)

 

ปูแซลลี่ย์ไลท์ฟุต(Sally Lightfoots) ปูที่มีสีสันสวยงาม และแปลกตา

ปูแซลลี่ย์ไลท์ฟุต(Sally Lightfoots)

 

นกฟรีเกต(Frigatebird) , นกฟินช์(Galapagos finches), นกกาน้ำ(Flightless cormorant) นอกจากนี้ก็ยังมีนกอีกมากมายหลากหลายสายพันธุ์นับว่าเป็นสวรรค์ของคนดูนกจริงๆ 

สัตว์หายากที่กาลาปากอส

 

2. นั่งเรือเที่ยวตามเกาะต่างๆ

เนื่องจากหมู่เกาะกาลาปากอส มีเกาะน้อยใหญ่มากมายแต่ละเกาะจะอยู่ห่างกัน มีความโดดเด่นต่างกันไป บางเกาะโดดเด่นในเรื่องของการไปดำน้ำดูประการัง บางเกาะนิยมไปเล่นวินเซิร์ฟ บางเกาะไปนอนอาบแดด นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังเกาะต่างๆได้โดยทางเรือ บางเกาะท่านจะสามารถพบเห็นสัตว์หายากแปลกตาที่ไม่สามารถพบเห็นได้จากที่อื่น

 

3. ดำน้ำ
อีกหนึ่งกิจกรรมโปรดของนักท่องเที่ยวกับการดำน้ำชมประการังหลากสีตามโขดหินใต้ทะเล นักท่องเที่ยวจะได้พบฝูงปลานานาชนิด เต่าทะเล ปลากระเบน แมวน้ำ และอื่นๆอีกมากมาย

 

กาลาปากอส เที่ยวเดือนไหนดี

กาลาปากอส สามารถเที่ยวได้ทุกเดือนของแต่ละปี ช่วงที่เป็นไฮซีซั่นของกาลาปากอส คือ เดือนมิถุนายน-สิงหาคม ช่วงคริสต์มาส และปีใหม่


เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยวกาลาปากอส

1. กาลาปากอสใช้สกุลเงินยูเอสดอลลาร์(USD) แนะนำให้แลกแบ้งค์เล็กๆติดไปด้วยเพื่อความสะดวกในการใช้จ่าย

2. ไปเที่ยวเกาะอย่าลืมเตรียมครีมกันแดดไปกันด้วยนะ

3. กระดาษทิชชู่ก็สำคัญ ทั้งเปียกและแห้งพกไปให้หมดเพื่อความสบายใจ

4. ใครขี้เมา หมายถึงเมาเรือก็อย่าลืมเตรียมยาแก้เมาเรือไว้ด้วย 

5. ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทยไม่ต้องยื่นวีซ่า อยู่ได้ 90 วัน คลิกอ่าน ชวนเที่ยว 32 ประเทศที่คนไทยไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

6. ห้ามออกนอกเส้นทาง

7. ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ งดใช้ไฟแฟลช และไฟส่องสว่าง

8. ห้ามนำของสดเข้าประเทศ

9. ไม่เข้าใกล้สัตว์มากเกินไป ห้ามแตะต้องตัวสัตว์กันด้วยนะ

 

สำหรับท่านที่ชอบเที่ยวเกาะในโลกกลมๆใบนี้ก็ไม่ได้มีเพียงหมู่เกาะกาลาปากอส เท่านั้นนะ แต่ยังมีเกาะอีกมากมายที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและยังรอเราอยู่มีที่ไหนกันบ้างนะ คลิกอ่าน 10 หมู่เกาะแสนงามที่น่าไปเยือนสักครั้งในชีวิต

 

         

 


 

 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์กาลาปากอสคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

 


Visitors: 410,544