8 เหตุผลที่ต้องไปพม่า

 


 

8 เหตุผลที่ต้องไปพม่า | ทัวร์เอเชีย ทัวร์พม่า กับฟรีเบิร์ดทัวร์

 

8 เหตุผลที่ต้องไปเที่ยวพม่า....นั่นสิทำไมต้องเป็นพม่า...ทำไมต้องไปพม่า....พม่ามีอะไรน่าเที่ยว...ไปเที่ยวอะไรในพม่า

 

1.พม่ามีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เหตุผลแรกที่ต้องไปพม่าเพราะที่นี่มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากมายที่คนไทยนิยมไปสักการะขอพร เช่น มหาเจดีย์ชเวดากอง ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง เจดีย์โบตาทาวน์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาขอพรเทพทันใจ หลวงพ่องาทัตยี พระพุทธรูปปางมารวิชัย ทรงเครื่องแบบกษัตริย์ พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (พระนอนตาหวาน) วัดพระหินอ่อน เจดีย์ชเวซานดอว์ พระเจดีย์ชเวสิกอง (Shwezigon Pagoda) วัดอนันดา (Ananda Temple) วัดมนุหา (Manuha Temple) วัดกุบยางกี (Gubyaukkyi Tempel) วัดติโลมินโล (Htilominlo Temple) พระธาตุอินทร์แขวน ฯลฯ

 

 

2.พม่ามีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ทะเลสาบอินเล ภาพฝีพายที่ใช้เท้าในการพายเรือคงเป็นภาพที่คุ้นตาแต่ก็สร้างความอเมซิ่งให้เราไม่มากก็น้อย 

ทะเลสาบอินเล เป็นทะเลสาบน้ำจืดตั้งอยู่ในรัฐชาน ห่างจากเมืองตองจีประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนที่เรียกตนเองว่า ชาวอินทา(Intha) ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานเป็นร้อยปีโดยมีการทำการเกษตรบนเกาะวัชพืชที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองกลางลำน้ำในทะเลสาบ และมีการทำประมงเป็นอาชีพหลัก การทำการประมงของพวกเขาน่าจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชมเพราะมีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว

ชาวอินทาจะล่องเรือไปตามทะเลสาบอินเลโดยการพายเรือด้วยเท้า  ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของพวกเขาเลยทีเดียว ทักษะนี้ต้องฝึกฝนและมีการสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น การใช้เท้าภายเรือแทนมือเพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิต เพราะการพายเรือด้วยเท้าจะทำให้สามารถจับปลาได้ง่ายขึ้นเนื่องจากต้องใช้สองมือในการยกสุ่มกรวยที่มีแหยึดครอบเอาไว้ นับเป็นการปรับตัวในการใช้ชีวิตและเพิ่มความสะดวกให้เข้ากับหลักทางภูมิศาสตร์ของทะเลสาบอินเลได้เป็นอย่างดี

 

 

3.ทานาคา (Thanakha) เคล็ดลับความสวยของสาวพม่า เสน่ห์ที่ชวนให้ยิ้ม สาวพม่าชอบทาทานาคา ว่ากันว่ามีสรรพคุณแก้สิวแก้ฝ้า แก้ผดผื่นคัน เวลาเราไปพม่าเห็นภาพสาวๆเดินแก้มนวลผ่องไปด้วยทานาคาเป็นต้องยิ้มทุกทีสิน่า

 

 

4.การเทินของบนหัว เป็นทักษะขั้นเทพของสาวๆพม่าเขาเลย ภาพของชิ้นใหญ่ๆที่เทินอยู่บนหัวแล้วสาวเจ้ายังเดินตัวปลิว ใช้ชีวิตแบบชิวๆ เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต้องนึกถึง การเที่ยวพม่าแบบได้เห็นสิ่งเหล่านี้เป็นสีสันที่เติมเต็มทริปพม่าของเราให้สมบูรณ์จริงๆ

 


5.คีบอีแตะ วิถีพม่าอีกสิ่งที่หนึ่งที่เราพบเห็นได้ทั่วเมือง คือชาวพม่าชอบใส่อีแตะ และต้องเป็นอีแตะแบบคีบอย่างในภาพนี้ด้วยนะคะ ขนาดพนักงานต้อนรับบางโรงแรมที่เราเคยพักก็ยังคีบอีแตะมาต้อนรับลูกค้า น่ารักจริงๆค่ะ

 


6.โลงจี หรือสโร่ง ผู้ชายพม่ายังใส่โลงจีกันอยู่  จะมีก็วัยรุ่นยุคใหม่ๆที่หันมาใส่กางเกงกัน แต่ภาพผู้ชายใส่โลงจีที่ใช้ชีวิตอยู่ตามพื้นที่ต่างๆก็ยังมีให้เราเห็นเป็นภาพจำอยู่จนถึงทุกวันนี้ และถ้าสังเกตให้ดีการผูกปมของเขาจะผูกไว้ที่ด้านหน้า ซึ่งต่างจากผู้หญิงที่ใส่ผ้าถุงแล้วขมวดพับเก็บไว้ด้านข้าง ผู้หญิงใส่ผ้าถุงเหมือนบ้านเราค่ะ

 

 

7.ร้านหมากด่วน วัฒนธรรมการเคี้ยวหมากของพม่า หรือเรียกว่า กวินหย่า เป็นสิ่งที่เราพบเห็นได้ทั่วไป คนพม่าเคี้ยวหมากกันมาแต่ไหนแต่ไร สมัยก่อนจะเคี้ยวหมากก็นั่งปาดนั่งฝานกันอยู่ที่บ้าน แต่ตอนหลังด้วยการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปคนออกมาทำมาหากิน มาใช้เวลากับชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้นไอ้ครั้นจะถือเชี่ยนหมากออกมาด้วยก็ดูจะเป็นการยาก แผงขายหมากเล็กๆจึงค่อยๆผุดขึ้น เรียกว่าหิวหมากกันตอนไหนก็เดินเข้าแผงหมากที่ว่านี้ได้เลย จึงเป็นที่มาของร้านหมากด่วน 555 ร้านหมากด่วน หรือแผงขายหมากในพม่ามีเยอะจริงๆค่ะ เยอะพอกับน้ำสีแดงๆที่เปื้อนอยู่ตามพื้นทั่วไป แม้จะมีการรณรงค์ไม่ให้บ้วนน้ำหมากตามพื้นก็ตาม ขนาดเราไปกินน้ำชาในร้านข้างทางตอนเช้าๆ ขอบถ้วยน้ำชายังแถมคราบหมากสีแดงมาให้เราได้เชยชิมอีกด้วย ....  ถามฉันสักคำว่าฉันอยากหมากไหม 5555

 

 

8.ยิ้มพม่า คนพม่ายิ้มเก่งโดยเฉพาะผู้หญิง ทั้งสาว ทั้งผู้เฒ่า นอกจากยิ้มเก่งบางคนก็เขินเก่งอีกด้วย รอยยิ้มที่ผสมกับดวงตาเปล่งประกายทำให้นักท่องเที่ยวอดที่จะยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์ไม่ได้ การถ่ายรูปถ้าเราขออนุญาตเขาส่วนใหญ่เขาจะยินดีนะคะ แล้วบอกเลยว่าพม่าเป็นประเทศที่เหมาะมากๆสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป เป็นที่ที่มีชีวิต และสีสันจริงๆค่ะ

 

 

พม่าเป็นประเทศที่อยู่ใกล้บ้านเรามากๆ บินชั่วโมงนิดๆก็ถึงเมืองสำคัญ  พม่ามีหลายเมือง แต่ละเมืองก็มีความน่าสนใจมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีทัศนียภาพ และธรรมชาติที่ทำให้เราอยากไปมากกว่าหนึ่งครั้ง แต่การไปพม่าถ้าเรามุ่งเที่ยวแต่สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ แต่ลืมมองบรรยากาศรอบๆตัว นั่นอาจจะทำให้คุณพลาดอะไรบางอย่างจากการไปพม่าแน่ๆ พม่าน่าเที่ยว และมีโปรแกรมทัวร์ให้เลือกเที่ยวมากมาย บางคนมีเวลาน้อยอยากไปไหว้พระขอพรก็สามารถเดินทางแบบไปเช้ากลับดึกก็ยังได้ เรียกว่าเราจัดทัวร์สำหรับคนอยากไปพม่าแบบเอาใจสุดๆ


แนะนำโปรแกรมทัวร์พม่า 1 วัน แบบไปเช้ากลับดึก สักการะมหาเจดีย์ชเวดากอง ขอพรเทพทันใจ และขอพรจากพระพุทธรูปทองคำที่เจดีย์โบตาทาวน์ ขอพรหลวงพ่องาทัตยี พระพุทธรูปปางมารวิชัย ทรงเครื่องแบบกษัตริย์ สักการะพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (พระนอนตาหวาน) สักการะวัดพระหินอ่อน ช้อปปิ้งสินค้าพื้นมืองแบบจุใจ ณ ตลาดสก๊อต อิ่มอร่อยกับอาหารเลิศรส เป็ดปักกิ่ง สลัดกุ้งมังกร


หรือจะเลือกแบบทัวร์พม่า 2 วัน เที่ยวพุกาม มัณฑะเลย์ อมรปุระ มิงกุน เที่ยวพุกามทะเลเจดีย์ เจดีย์ชเวซานดอว์ วัดเจดีย์ชเวสิกอง วัดอนันดา วัดมนุหา วัดกุบยางกี วัดติโลมินโล วัดสัญพัญญู วิหารธรรมยันจี มัณฑะเลย์ เที่ยวเมืองมิงกุน หมู่บ้านมิงกุน เจดีย์มิงกุน ล่องแม่น้ำอริะวดี ระฆังมิงกุน พระราชวังมัณฑะเลย์ พระราชวังไม้สักชเวนานจอง ร่วมพิธีล้างหน้าพระพักตร์พระมหามัยมุณี อมรปุระ สะพานไม้อูเบ็ง ก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจไม่น้อย


หรือถ้ามีเวลาเยอะก็จัดไปเลยทัวร์พม่า 4 วัน พาเที่ยวอมรปุระ สะพานไม้อูเบ็ง ทะเลสาบคองตามัน วัดกุสินารา เขามัณฑะเลย์ พุกาม วัดเจดีย์ชเวสิกอง วัดอนันดา วัดมนุหา วัดกุบยางกี วัดติโลมินโล วัดสัญพัญญู วิหารธรรมยันจี เจดีย์ชเวชานดอร์ โชว์พื้นเมืองหุ่นเชิด เที่ยวเมืองมิงกุน หมู่บ้านมิงกุน เจดีย์มิงกุน ล่องแม่น้ำอิระวดี ระฆังมิงกุน พระราชวังมัณฑะเลย์ พระราชวังไม้สักชเวนานจอง ร่วมพิธีล้างหน้าพระพักตร์พระมหามัยมุณี วัดมหากันดายงค์


 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -

สนใจโปรแกรมทัวร์พม่าคลิกที่นี่

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour    

 

 

Visitors: 410,527