เอะมะ แผ่นไม้ขอพร

         

 

ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวตามศาลเจ้าต่างๆของญี่ปุ่น คงจะเคยเห็นแผ่นไม้เล็กๆที่มีรูป หรือตัวหนังสือภาษาต่างๆเขียนอยู่บนแผ่นไม้ และแขวนเรียงรายสวยงามราวของประดับ แผ่นไม้ที่ว่านี้คือ เอะมะ ( 絵馬 Ema) นั่นเอง

 

เอะมะ ( 絵馬 Ema) หรือแผ่นไม้ขอพร ชาวญี่ปุ่นจะเขียนความปรารถนาของตัวเองลงไปเพื่อขอพรกับเทพเจ้า แผ่นไม้ที่เราเห็นมีหลายแบบ บ้างก็เป็นตัวหนังสืออย่างเดียว บ้างก็วาดรูปลงไป 

ที่มาที่ไปของแผ่นไม้นี้เริ่มมาจากสมัยก่อนชาวญี่ปุ่นที่มาขอพรจากเทพเจ้าที่ศาลเจ้าต่างๆ จะนิยมนำม้าสีขาวมาถวายให้เทพเจ้าที่สถิตอยู่ เพราะมีความเชื่อว่าม้าเป็นสัตว์ที่มีความพิเศษตรงที่ใช้เป็นสื่อระหว่างคนกับเทพเจ้าได้นั่นเอง 

 

ต่อมาก็ได้เปลี่ยนมาเป็นวาดรูปม้าลงบนแผ่นไม้เล็กๆนี้แทน และท้ายที่สุดก็กลายมาเป็นการเขียนคำอธิษฐานลงไปอย่างที่เห็นนี่เองค่ะ

ความหมายของคำว่า “เอะมะ” เป็นการผสมกันระหว่างคำว่า 'เอะ' ( 絵) ที่แปลว่า รูปภาพ และ 'มะ' (馬) แปลว่า ม้า ดังนั้น เมื่อนำทั้ง 2 คำมารวมกันจึงแปลว่า “ภาพม้า” นั่นเอง

สำหรับจุดประสงค์ในการขอพรนั้นก็แตกต่างกันไป บ้างก็ขอให้สมหวังในเรื่องความรัก บ้างขอเรื่องหน้าที่การงาน การเรียน สุขภาพแข็งแรง แต่ละศาลเจ้าอาจมีจุดเด่นในการขอต่างกันนะคะ เช่น ถ้าจะขอพรเรื่องของความรักก็อาจต้องไปที่นี่ ศาลเจ้า Imado Jinja หรือศาลเจ้าแมวคู่ ศาลเจ้าชื่อดังย่าน Asakusa ในโตเกียว หรือจะเป็นศาลเจ้า Tokyo Daijingu ในโตเกียวอยู่ห่างจากสถานี Iidabashi เพียง 7 นาที หรือศาลเจ้า Kanda Myojin ในโตเกียวที่อยู่ห่างจากสถานี Ochanomizu เพียง 6 นาที

นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อแผ่นไม้เหล่านี้ได้ตามศาลเจ้าที่เราไปเที่ยวเลยค่ะ ราคาอยู่ที่ประมาณ 500 เยน

 

 

 ท่านใดเดินทางไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น อย่าลืมแวะศาลเจ้าเพื่อขอพรกันด้วยนะคะ

 

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าเที่ยว และสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ญี่ปุ่นมีสถานที่น่าเที่ยวทั่วประเทศตั้งแต่เหนือจรดใต้ ไปครั้งเดียวไม่พอนะคะ ไปญี่ปุ่นนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางไทยไม่ต้องขอวีซ่า ดี๊ดี 

บางคนถามว่าไปเที่ยวญี่ปุ่นควรไปกี่วัน ขอตอบว่าแล้วแต่คุณลูกค้าเลยค่ะ มีเวลามากหรือมีเวลาน้อย โปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นแบบกระชับๆ ทัวร์ญี่ปุ่น 5 วัน หรือมีเวลาอีกนิดก็เป็นโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น 6 วัน หรือจะเป็นโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น 7 วัน ก็น่าสนใจ

ตัวอย่างโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นขายดีตลอดทั้งปี  เช่น

ทัวร์โตเกียว ฟูจิ โอซาก้า พรมแดง พาไหว้พระขอพร ณ วัดอาซากุสะ ชมโตเกียวสกายทรี พาขึ้นฟูจิชั้น 5 เยี่ยมชมหมู่บ้านเกษตรกรรม อิยาชิโนะ ซาโตะ สนุกสนานไปกับสวนสนุกฟูจิคิว ไฮแลนด์ เยือนเมืองหลวงเก่าเกียวโต ชมศาลเจ้าจิ้งจอก และวัดคินคะคุจิ ช้อปปิ้งจุใจ 2 ย่านดัง ซาคาเอะ และ ชินไซบาชิ สัมผัสความบันเทิงรูปแบบใหม่ ณ Expo City อาบน้ำแร่ธรรมชาติ ดินเนอร์ขาปูยักษ์ 

เจาะลึก ทัวร์ฮอกไกโด (ใบไม้เปลี่ยนสี) เมืองบิเอะ  สระอะโออิเคะ  หมู่บ้านราเมนอาซาฮิคาว่า  อุทยานแห่งชาติ ไดเซ็ตสึซัง  น้ำตกริวเซย์และน้ำตกกิงกะ  กระเช้าคุโรดาเกะ อิออน มอลลล์ สวนสัตว์อะซาฮิยาม่า คลองโอตารุ พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี โรงเป่าแก้วคิตาอิชิ ร้านกาแฟ ฮัลโหล คิตตี้  เมืองซัปโปโร  ช้อปปิ้งทานุกิโคจิ  ตลาดปลานิโจ ที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด หอนาฬิกาโบราณ  ดิวตี้ฟรี  มิตซุยเอ้าท์เลต ร้านค้ามือสอง โรงงานช็อคโกแลตชิโรอิโคอิบิโตะ  ช้อปปิ้งซูซูกิโนะ โนโบริเบทสึ หุบเขานรกจิโกกุดานิ ภูเขาไฟโชวะ สวนหมีภูเขาไฟโชวะ ทะเลสาบโทยะ สวนฟูกิดาชิ เมืองซัปโปโร

FUKUOKA BEPPU NAGASAKI ซุปตาร์ คิวชู FAMILY ฟูกุโอกะ เมืองยูฟูอิน หมู่บ้านยูฟุอินฟลอร์รัล เมืองเปปปุ บ่อนรก เมืองนางาซากิ สวนสันติภาพนางาซากิ พิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณู สวนดอกไม้โกเวอร์ เมืองซากะ ศาลเจ้ายูโทคุอินาริ โทซุพรีเมี่ยมเอ้าท์เล็ต ศาลเจ้าดาไซฟุ ดิวตี้ฟรี ซากปราสาทฟุกุโอกะ ช้อปปิ้งเทนจิน คาแนลซิตี้

ทัวร์ฮอกไกโด ใบไม้เปลี่ยนสี ซุปตาร์ FAMILY เมืองบิเอะ สระอะโออิเคะ หมู่บ้านราเมนอาซาฮิคาว่า อุทยานแห่งชาติ ไดเซ็ตสึซัง น้ำตกริวเซย์และน้ำตกกิงกะ กระเช้าคุโรดาเกะ อิออนมอลลล์ สวนสัตว์อะซาฮิยาม่า คลองโอตารุ พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี โรงเป่าแก้วคิตาอิชิ ร้านกาแฟฮัลโหล คิตตี้ เมืองซัปโปโร ช้อปปิ้งทานุกิโคจิ ตลาดปลานิโจ ที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด หอนาฬิกาโบราณ ดิวตี้ฟรีมิตซุยเอ้าท์เลต ร้านค้ามือสอง โรงงานช็อกโกแลตชิโรอิโคอิบิโตะ ช้อปปิ้งซูซูกิโนะ

ทัวร์ญี่ปุ่นโตเกียวTOKYO SUPER SURPRISE หมู่บ้านโอชิโนะฮัคไค อาบน้ำแร่ธรรมชาติ ภูเขาไฟฟูจิ ชั้น 5 ศูนย์จำลองแผ่นดินไหว พระใหญ่ USHIKU DAIBUTSU AMI PREMIUM OUTLET โตเกียวสกายทรี  วัดอาซากุสะ  ศาลเจ้าเมจิ  ย่านฮาราจูกุ  ย่านโอไดบะ ย่านชินจุกุ วัดนาริตะ  

ทัวร์ญี่ปุ่น ฟินเวอร์ โอซาก้า ทาคายาม่า ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ วัดคิโยมิสึ นาโกย่า ช้อปปิ้งซาคาเอะ เมืองทาคายาม่า หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ที่ว่าการอำเภอเก่าทาคายาม่า ถนนสายซันมาจิซูจิ ปราสาทโอซาก้า ช้อปปิ้งชินไซบาชิ ริงกุเอ้าท์เล็ต


  

         

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

Visitors: 410,580