สถานที่ต้องห้ามพลาดเมื่อไปมอสโก (Moscow) รัสเซีย

สถานที่ต้องห้ามพลาดเมื่อไปมอสโก(Moscow) | ทัวร์ยุโรป ทัวร์รัสเซีย กับฟรีเบิร์ดทัวร์

 

เชื่อว่า 'รัสเซีย' (Russia) น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักเดินทางหลายๆคน โดยเฉพาะนักเดินทางที่ชื่นชอบการเดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องขอวีซ่า แบบนี้มันสะดวกจริงๆ เพราะอยากไปเมื่อไหร่ก็ได้ไป ไม่ต้องกังวลใจว่าวีซ่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน

รัสเซีย หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สหพันธรัฐรัสเซีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 9 ของโลก มีปริมาณทรัพยากรแร่ธาตุและพลังงานสำรองใหญ่ที่สุดของโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติอันดับหนึ่งของโลก และรัสเซียก็ยังมีป่าไม้สำรองใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

รัสเซียมีสถาปัตยกรรมสวยๆ และเราจะได้เที่ยวยุโรปในราคาที่ถูกกว่า รัสเซียมีเมืองที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายเมืองไม่ว่าจะเป็นมอสโก หรือมอสโคว (Moscow), เมืองวลาดิเมียร์  (Vladimir) เมืองหลวงเก่าของรัสเซีย, เมืองซุซดาล(Suzdal), เมืองเซอร์เกอเยฟ โปสาด (Sergiev Posad), เมืองอิสตรา (Istra), เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St.Peterburg) เป็นต้น แต่ละเมืองก็มีสิ่งให้เราได้สัมผัสในอารมณ์ที่ต่างกัน 

รัสเซียมี 4 ฤดู อันได้แก่ 

ฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) ถ้าชอบฤดูหนาวคุณก็จะได้สัมผัสกับหิมะ แต่ก็ต้องแลกมากับความหนาวเหน็บและการเดินทางที่อาจจะลำบากกว่าปกติเล็กน้อย พระอาทิตย์ตกเร็ว กลางวันสั้น กลางคืนยาว 

ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) สำหรับฤดูใบไม้ผลิจะมีอุณหภูมิประมาณ 5 องศา น้ำแข็งที่เกิดในฤดูหนาวจะค่อยๆละลาย ความอบอุ่นจะเข้ามาเยือนในช่วงเดือนมีนาคม อุณหภูมิสบายๆ เฉลี่ยประมาณ 15 องศา

ฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม)  อากาศจะเริ่มร้อนในเดือนมิถุนายน และกรกฏาคมจะเป็นช่วงที่ชาวรัสเซียถือว่าร้อนที่สุด อุณหภูมิเฉลี่ย 25-30 องศา โอ้ว!!แม่เจ้า นี่ถือว่าร้อนที่สุดของเขาแล้วจ้า ต้นไม้จะผลิใบเขียวขจี ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกรกฎาคมที่รัสเซียจะเข้าสู่ช่วง 'White Night' กลางวันจะยาวซึ่งนั่นหมายถึงเราอาจจะได้เห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนด้วยนะ ช่วงนี้ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวรัสเซียเลยก็ว่าได้

ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) ในเดือนกันยายนอาจมีฝนตกบ้างในบางวัน ช่วงนี้ตามสถานที่ท่องเที่ยวจะเต็มไปด้วยความสวยงามของใบไม้เปลี่ยนสีเหลืองแดงสลับกันดูสวยงาม ชอบช่วงไหนไปช่วงนั้นค่ะ

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่ารัสเซียมีเมืองที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายต่อหลายเมือง และหนึ่งในนั้นก็คือเมืองชื่อดังอย่างมอสโก หรือมอสโค(Moscow) นั้นเอง

มอสโก(Moscow) เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย เมืองนี้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน การศึกษา และการเดินทางของประเทศ ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดอย่าง พระราชวังเครมลิน(Kremlin), จัตุรัสแดง(Red Square), มหาวิหารเซนต์บาซิล (St. Basil’s Cathedral), สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Moscow Metro, มหาวิหารเซ็นต์ เดอ ซาร์เวีย(Cathedral of Christ the Saviour), พระราชวังซาริซิน่า(Tsaritsino Palace) 

 

จัตุรัสแดง (Red Square) เรามาเริ่มต้นกันกับสถานที่แรกในมอสโกเลยนั่นก็คือจัตุรัสแดง สถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมา จัตุรัสแดง หรือ Krasnaya ploshchad ในภาษารัสเซียคำว่า Krasnaya แปลว่า สีแดง หรือสวยงาม บริเวณจัตุรัสแดงนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Saint Basil's Cathedral และ State Historical Museum อีกด้วย

จตุรัสแดง (Red Square)

วิหารเซนต์บาซิล (Saint Basil's Cathedral) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Cathedral of the Intercession  วิหารนี้สร้างขึ้นในสมัย Ivan the Terrible เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะต่อชาวตาตาร์ (มองโกล) ที่เมืองคาซาน (Kazan)  รูปทรงวิหารมีความสวยงามโดดเด่นด้วยด้านบนของวิหารเหมือนหัวหอมสีลูกกวาด วิหารมีหอสวดอยู่ 9 หอ มีโดมสูงสุดอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยโดมอีก 8 โดม  วิหารเซนต์บาซิลถูกออกแบบโดย Postnik และ Barma

มีเรื่องเล่ากันว่าพระเจ้า Ivan IV ทรงพอพระทัยกับความงดงามของวิหารแห่งนี้มากและไม่อยากให้คนอกแบบไปออกแบบให้ใครอีกจึงได้ควักลูกตาทั้งสองเพื่อไม่ให้มองเห็นอีกต่อไป นี่จึงเป็นที่มาของฉายาที่ว่า 'อิวานจอมโหด' (Ivan the Terrible)

วิหารเซนต์บาซิล (Saint Basil's Cathedral)

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (State Historical Museum) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งของโบราณจำนวนมากหลายยุคหลายสมัยเรียกได้ว่าตลอดช่วงประวัติศาสตร์ของรัสเซียเลยทีเดียว 

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (State Historical Museum)

โบสถ์คาซาน (Kazan Cathedral) โบสถ์แห่งนี้ขนาดไม่ใหญ่มากอยู่เยื้องๆกับ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (State Historical Museum) สร้างขึ้นเพื่อฉลองชัยชนะต่อโปแลนด์

โบสถ์คาซาน (Kazan Cathedral)

พระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace) คำว่า "เครมลิน" มีความหมายว่า ป้อมปราการ เพื่อป้องกันการรุกรานจากประเทศเพื่อนบ้าน ภายในพระราชวังเครมลินประกอบไปด้วยโบสถ์ 3 โบสถ์ คือ Assumption Cathedral , Annunciation Cathedral , Archangel Cathedral , ปืนใหญ่พระเจ้าซาร์ (Tsar Cannon) , ระฆังพระเจ้าซาร์ (Tsar Bell) , หอคอยต่างๆ เช่น  Ivan the Great Bell-Tower ส่วนต่างๆทั้งหมดนี้โดยถูกล้อมรอบไว้ด้วยกำแพงขนาดใหญ่สีแดง ในสมัยก่อนกำแพงพระราชวังแห่งนี้เป็นสีขาวและเปลี่ยนมาเป็นสีแดงในปัจจุบัน พระราชวังเครมลินได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยยูเนสโกเมื่อค.ศ.1990 

พระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace)

ยามเย็นก็สวยงาม

พระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace)

วิหารอัสสัมชัญ (Assumption Cathedral)  ตั้งอยู่บริเวณจัตุรัส Cathedral Square ซึ่งอยู่ในพระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace) เริ่มสร้างในสมัยของเจ้าชาย Ivan I Kalita และในสมัยของพระเจ้าอิวานที่ 3 มหาราช ได้ทรงก่อสร้างขึ้นใหม่ทับลงบนโบสถ์เก่าที่พังลงเนื่องจากแผ่นดินไหว วิหารแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมยอดโดมทรงหัวหอม ออกแบบโดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงของอิตาลี คือ อริสโตเติล ฟิโอราวานติ (Aristotle Fioravanti)

วิหารแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นวิหารที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในพระราชวังเครมลิน และมีความสำคัญในประวัติศาสตร์เพราะเป็นสถานที่ใช้ในการประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าซาร์ และเป็นที่ฝังศพของสังฆราชนิกายรัสเซียออร์โธดอกซ์อีกด้วย

วิหารอัสสัมชัญ (Assumption Cathedral)

วิหารอะโนนเซชั่น (Annunciation Cathedral)  วิหารแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณจัตุรัส Cathedral Square ซึ่งอยู่ในพระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace)  ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในตำแหน่งเดิม เป็นสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานระหว่างสไตล์กรีกกับรัสเซีย ปัจจุบันที่นี่ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์

วิหารอะโนนเซชั่น (Annunciation Cathedral)

วิหารอาร์ชันเกล (Archangel Cathedral) วิหารแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณจัตุรัส Cathedral Square ซึ่งอยู่ในพระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace) สร้างขึ้นในสมัย Ivan I ต่อมาในสมัยของ Ivan III ได้มีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ตามที่เห็นในปัจจุบัน ตัวอาคารมีห้าโดมใหญ่ โดยมีโดมกลางที่ใหญ่ที่สุดเป็นทรงหัวหอมเพียงโดมเดียว ส่วนที่เหลือเป็นทรงกลม 

วิหารอะโนนเซชั่น (Annunciation Cathedral)

ห้างกุม (Gum) ห้างกุมอยู่ใกล้กับวิหารเซนต์บาซิล ตรงข้ามกับพระราชวังเครมลิน เป็นอาคารสีเหลืองอ่อนสามชั้น ภายในเป็นหลังคาโค้งกระจกพาดอยู่บนโครงเหล็กเพื่อให้แสงจากภายนอกสาดส่องเข้ามาได้ประหยัดพลังงานได้ดีทีเดียว ภายในมีร้านค้าให้เลือกช้อปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ร้านของใช้ ร้านเครื่องประดับ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก และร้านแบรนด์เนมต่างๆ ห้างนี้เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.

ห้างกุม (Gum)

มหาวิหารเซ็นต์ เดอ ซาร์เวีย (Cathedral of Christ the Saviour) มหาวิหารเซ็นต์ เดอ ซาเวียร์ หรือที่เรียกกันว่า มหาวิหารโดมทอง เป็นโบสถ์ออร์โธดอกซ์ที่สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมอสโก วิหารแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณพระเจ้าที่ช่วยให้รัสเซียรบชนะฝรั่งเศสในสงคราม

มหาวิหารเซ็นต์ เดอ ซาร์เวีย (Cathedral of Christ the Saviour)

พระราชวังซาริซิน่า (Tsaritsino Palace) พระราชวังแห่งนี้ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของกรุงมอสโก เป็นพระราชวังที่มีความสวยงามอีกแห่งที่ต้องห้ามพลาด ที่นี่เป็นสถานที่ประทับของสมเด็จพระจักรรรดินีแคทเธอรีนที่ 2 แห่งรัสเซีย (Empress Catherine II of Russia) หรือที่รู้จักกันในนามว่า พระนางแคทเธอรีนมหาราช (Catherine the Great)

พระราชวังซาริซิน่า (Tsaritsino Palace)

เป็นอย่างไรกันบ้างสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงมอสโก (Moscow) ประเทศรัสเซีย น่าเที่ยวไหมคะ นี่เป็นเพียงบางส่วน หากมีเวลาไปมอสโกสัก 5-6 วัน รับรองเที่ยวครบแน่นอน นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวในมอสโกแล้วบริเวณใกล้เคียงที่เราเรียกกันว่า Golden Ring  หรือ วงแหวนทองคำ ซึ่งบริเวณวงแหวนทองคำนี้มีเมืองให้เราได้เที่ยวกันถึง 8 เมืองหลัก คือ วลาดิเมียร์ (Vladimir), ซุซดาล (Suzdal) , อีวา โนโว (Iva Novo) , คอสโตรมา (Kostroma) , ยาโรสลาฟ (Yaroslavl) , โรสโทฟ เวลิกี้ (Rostov Veliky) , เปเรสลาฟ ชาเลสสกี้ (Pereyaslavl-Zalessky) , เชอร์เกอเยฟ โปสาด (Sergiev Posad) ซึ่งแต่ละเมืองที่กล่าวมาเป็นเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีสถาปัตยกรรมที่ให้เราได้ชื่นชมทั้งวิหาร รูปปั้น ภาพเขียน  หลายๆเมืองในพื้นที่วงแหวนทองคำนี้ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย

 

สนใจเที่ยวรัสเซียแบบไม่อยากเดินทางไปเอง ทางฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ก็มีโปรแกรมทัวร์รัสเซียให้เลือกหลายโปรแกรมสนใจคลิกดูโปรแกรมทัวร์รัสเซียได้ที่ด้านล่างค่ะ

 

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์รัสเซียคลิกที่นี่

  

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์  

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 และ 094-782-6888 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,580