อโลฮ่า ฮาวาย ยิ่งรู้จักยิ่งอยากเที่ยว

ทัวร์อเมริกา | อโลฮ่า ฮาวาย ยิ่งรู้จักยิ่งอยากเที่ยว

 

Aloha แปลว่า สวัสดี  , ลาก่อน

เป็นคำที่ใช้กันในฮาวาย

Hawaii สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต้นกำเนิดของเครื่องดนตรีชื่อดังอย่าง อูคูเลเล่

ฮาวาย (Hawaii) หมู่เกาะที่มีดีมากกว่าสับปะรด ทะเล และภูเขาไฟ ฮาวายเป็นรัฐๆหนึ่งของอเมริกา และเป็นรัฐเดียวที่ไม่ได้อยู่บนผืนแผ่นดินอเมริกา แต่รัฐฮาวายมีสภาพเป็นเกาะทั้งหมด ตั้งอยู่ในหมู่เกาะฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิก ระหว่างอเมริกากับญี่ปุ่น.....อเมริกาประกาศให้เกาะฮาวายเป็นรัฐที่ 50 (รัฐสุดท้ายของอเมริกา) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 1959 

 

ฮาวายเคยมีกษัตริย์ปกครองมานานถึง 93 ปีเลยนะ

 

ฮาวาย (Hawaii) ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งสหรัฐอเมริกาประมาณ 3,700 กม. แต่เดิมฮาวายถูกเรียกว่า 'หมู่เกาะแซนด์วิช' (Sandwich Islands) ตั้งโดย เจมส์ คุก ที่ล่องเรือมาพบเกาะในปี พ.ศ. 2321 (ค.ศ. 1778)  

เจมส์ คุก เป็นนักสำรวจ นักเดินเรือชาวอังกฤษ และยังเป็นนักทำแผนที่อีกด้วย เจมส์ คุก ได้เดินทางไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกสามครั้ง เขาเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้เข้าไปสำรวจประเทศออสเตรเลีย และยึดออสเตรเลียเป็นอาณานิคมของอังกฤษ นอกจากเขาจะเป็นผู้ค้นพบเกาะฮาวายแล้ว เขาก็ยังเป็นผู้ค้นพบเกาะอีกหลายแห่ง เช่น เกาะนิวซีแลนด์  เจมส์ คุก ถูกฆ่าตายในปี ค.ศ. 1779 ระหว่างการต่อสู้กับชนพื้นเมืองฮาวาย ที่อ่าวเกียลาคีกัว เกาะฮาวาย 

ฮาวาย(Hawaii) ประกอบไปด้วย 8 เกาะใหญ่ ถ้าเรียงตามลำดับจากตะวันตกเฉียงเหนือไปใต้ก็จะเรียงได้ตามนี้ นิอิฮาว คาวาย โออาฮู มอลาคาย ลานาย คาโฮโอลาวี เมาอี และฮาวาย 

ถ้าเรียงจากความใหญ่ของเกาะก็จะเรียงได้ตามนี้

1.Island of Hawaii (ไอแลนด์ ออฟ ฮาวายอิ)  หรือ มักเรียกกันว่า 'เกาะใหญ่' (The Big Island) เพราะเกาะนี้เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด เกาะนี้เป็นสถานที่เกิดของกษัตริย์องค์แรกของฮาวาย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น อุทยานแห่งชาติภูเขาไฟ Kilauea Volcanoes National Park หาดทะเลดำ หรือ Black Sand Beach 

2.Maui  (เมาอี) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า The Valley Isle ที่นี่มีฟาร์มถั่วแม็คคาเดเมีย ฟาร์มกาแฟ ที่มีชื่อเสียง

3.Oahu (โออาฮู) หรือ The Main Land หรือ The Gathering Place เกาะนี้เป็นเกาะที่ตั้งของเมืองหลวง ฮอนโนลูลู (Honolulu) มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญคือ หาดไวกิกิ (Waikiki) อนุสาวรีย์อาริโซน่า เพิร์ล ฮาร์เบอร์ (Pearl Harbor) , Diamond Head, Makapu’u Point Lighthouse, Hoomaluhia Botanical Gardens, Laniakea Beach, Bishop Museum, Dole Plantation, Polynesian Cultural Center, Hanauma Bay 

4.Kaua’i (คาวาย) หรือเรียกอีกชื่อว่า The Garden Isle หรือ เกาะพฤกษา  

5.Moloka’i (โมโลคาอิ) หรือ  The Friendly Isle เกาะมิตรภาพ  เป็นเกาะสงวนมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟ และมีแถบประการังที่ยาวที่สุด 

6.Lana’i (ลานาอิ) หรือ The Pineapple Isle หรือ The Private Isle ปัจจุบันเป็นเกาะส่วนตัวของ นายแลรี่ แอลลิสัน (Larry Ellison CEO ของบริษัท Oracle) 

7.Ni’ihau (นิอิฮาว) หรือ The Forbidden หรือเกาะต้องห้าม เจ้าของเกาะคือตระกูล โรบินสัน (The Robinson Family) เป็นเกาะสงวน 

8.Kaho’olawe (คาโฮโอลาวี) หรือเรียกว่า The Target Isle   สมัยก่อนเกาะนี้เป็นฐานทัพของอเมริกัน ปัจจุบันมีเพียงชาวท้องถิ่นอาศัยอยู่ 

 

ฮาวายมีเมืองหลวงชื่อ ฮอนโนลูลู 

ที่นี่มีชายหาดที่มีชื่อเสียงคือ หาดไวกิกิ (Waikiki) หาดแห่งนี้เป็นสถานที่ตากอากาศชายทะเลบนเกาะ Oahu (โออาฮู) มีแนวชายฝั่งที่มีทรายขาว และมีการเล่นกระดานโต้คลื่น 

เพิร์ลฮาร์เบอร์ สถานที่แห่งประวัติศาสตร์ที่อยู่ในใจของชาวอเมริกันไม่รู้ลืม เช้าวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ. 1941 เกิดการโจมตีทางทหารอย่างจู่โจมของกองทัพญี่ปุ่นต่อฐานทัพเรือสหรัฐที่ท่าเพิร์ล หลังการโจมตีอย่างกะทันหันของกองทัพญี่ปุ่น ทำให้มีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตกว่า 2,300 นาย และเรือรบที่ฐานทัพเพิร์ล ฮาร์เบอร์ จมลงจำนวน 4 ลำ เหตุการณ์ดังกล่าวผลักดันให้สหรัฐฯเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ฮาวายเป็นรัฐเดียวในอเมริกาที่มีภาษาเป็นของตัวเอง ภาษาฮาวายเป็นภาษาในตระกูลโพลีเนเซียน มีพยัญชนะเพียง 13 ตัว

 

ที่ฮาวายมีเครื่องดนตรีชื่อดังคือ อุคุเลเล่ หรืออูกูเลเล (Ukulele) เป็นเครื่องดีดคล้ายกีตาร์ ต่างกันตรงที่กีตาร์จะขึงสายสำหรับดีดทั้งหมด 6 สาย ส่วน Ukulele ขึงสายทั้งหมดเพียง 4 สาย

ที่มาของอุคุเลเล่ อู คู เล่ เล่ หรืออูกูเลเล (Ukulele) เกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยชาวฮาวายได้นำเอากีตาร์น้อย ประเภทกาวากิญญู (cavaquinho) กับราเฌา (rajão) มาผสมกัน ชาวโปรตุเกสที่อพยพเข้ามาในสหรัฐอเมริกาได้นำกีตาร์น้อยทั้งสองนี้เข้าสู่ฮาวาย ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 อูกูเลเลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากภายนอกสหรัฐอเมริกา และนับจากนั้นก็แพร่หลายทั่วไป

 

ฮาวายเป็นสถานที่เกิดของบุคคลสำคัญอย่าง บารัก โอบามา เขาเกิดที่เมืองโฮโนลูลู เมืองหลวงของกรัฐฮาวาย โดยคุณพ่อกับคุณแม่ของเขาไปพบรักกันขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาวายที่มานัว และได้แต่งงานกัน หลังจากที่โอบามาอายุได้เพียง 2 ปี ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ก็ได้แยกกันอยู่และได้หย่าขาดจากกันในเวลาต่อมา

หลังจากนั้นคุณแม่ของเขาก็ได้แต่งงานใหม่และย้ายไปอยู่ที่บ้านเกิดของสามีใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย จนกระทั่งอายุได้ 10 ขวบ โอบามาจึงได้ย้ายกลับโฮโนลูลูบ้านเกิดกับครอบครัวของแม่และได้เข้าเรียนที่โรงเรียนปูนาฮัวตั้งแต่เกรด 5 จนสำเร็จการศึกษาในปี 1979 จนจบไฮสกูล

นอกจากนี้ที่ฮาวายก็ยังเป็นสถานที่เกิดของ นิโคล คิดแมน อีกด้วย

 

 

เรื่องน่ารู้ก่อนไปเที่ยวฮาวาย

  1. เวลาที่ฮาวายจะช้ากว่าเมืองไทยประมาณ 17 ชั่วโมง
  2. รัฐฮาวายใช้ภาษาฮาวาย และภาษาอังกฤษ
  3. สภาพอากาศที่ฮาวายไม่ร้อนไม่หนาวมากนัก สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อาจมีฝนตกและลมแรงบ้าง
  4. ฮาวายมีดอกชบา (Hibiscus) เป็นดอกไม้ประจำรัฐ นี่คงเป็นที่มาของเสื้อฮาวายลายดอกชบาใช่ไหม
  5. ต้นไม้ประจำรัฐคือต้น Kukui คนที่นั่นนิยมนำเม็ด Kukui มาร้อยเป็นสร้อยคอ ทำเป็นของที่ระลึกที่เราจะเห็นได้ทั่วไป
  6. กิจกรรมที่นิยมของการมาฮาวาย คือ การเล่นกระดานโต้คลื่น ที่นี่จะมีลมแรง เหมาะกับการเล่นกระดานโต้คลื่น
  7. การให้ทิปของที่นี่ หากเป็นร้านอาหารจะอยู่ที่ประมาณ 10-20% ของราคาอาหาร , พนักงานยกกระเป๋าโรงแรม และแม่บ้านตามความเหมาะสม แต่ไม่ควรน้อยกว่า 3-5 เหรียญ/กระเป๋า 1 ใบ และการพักค้างคืน 1 คืน
Visitors: 410,467