10 อาหารต่างถิ่นถ้าไม่ได้ลิ้มลองถือว่าพลาด

         

 

10 อาหารต่างถิ่น ถ้าไม่ได้ลิ้มลองถือว่าพลาด

1. ฟิชแอนด์ชิพ (Fish and Chip) ประเทศอังกฤษ

ชิพกับเดล นั้นมีสองพี่น้อง ฉันใดประเทศอังกฤษก็มีฟิชแอนด์ชิพฉันนั้น(ไม่เกี่ยวกันเลย) ฟิช ก็คือปลา ชิพ ในนี้ที่หมายถึงมันฝรั่งทอด หรือเฟรนช์ฟรายส์นั่นเอง อาหารที่มีต้นกำเนิดจากเมืองผู้ดีอังกฤษซึ่งเป็นอาหารจานทอดที่นำปลาไปชุบแป้งทอดเสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งทอดร้อนๆ จิ้มกับซอสตามสูตรของแต่ละร้าน ทานร้อนๆ ฟินๆ เด็กทานง่ายผู้ใหญ่ทานดีแต่ทานมากไม่ดีเพราะเป็นอาหารจานทอดไขมันทรานส์จะพุ่งเอาได้ ฟิชแอนด์ชิพเป็นเมนูง่ายๆที่ถูกใจคนทั่วโลก มีประวัติความเป็นมากว่า 150 ปี ปัจจุบันหาทานง่ายแทบจะทุกร้านอาหารรวมไปถึงในครัวเรือนของชาวอังกฤษ และสหราชอาณาจักร  หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวอังกฤษอย่าลืมลิ้มลองฟิชแอนด์ชิพกันนะครับ โปรแกรมทัวร์อังกฤษ

Fish and Chip

 

2. ทาโก้ (Taco)  ประเทศเม็กซิโก

ในทุกวันนี้แทบจะไม่มีใครไม่รู้จักทาโก้อาหารประจำชาติของเม็กซิโก ทาโก้ (Taco) จะประกอบไปด้วยแป้งตอติญ่า (Tortilla) ที่ทำมาจากแป้งข้าวโพดสอดไส้ตรงกลางด้วยผัก และเนื้อสัตว์ตามแต่สูตรซึ่งเนื้อที่นำมาทำได้ผ่านการปรุงรสมาเรียบร้อย เสริมรสชาติด้วยซอสกัดกินเป็นคำๆ จนหมด ในประเทศไทยได้มีการนำสูตรทาโก้มาขายอยู่บ้างแต่หากใครมีโอกาสไปเที่ยวเม็กซิโกก็สามารถหาทาโก้ทานได้ง่ายๆ เพราะจะมีขายแทบทุกหัวมุมถนน รสชาติก็ต่างกันไปอีกด้วยนะ ทั้งซอส การปรุงเนื้อ การเลือกผักมาใส่เรียกได้ว่ากิน 10 ร้าน รสชาติอาจจะไม่เหมือนกันสักร้านแต่รับรองว่าแซ่บจนคำสุดท้ายแน่นอน โปรแกรมทัวร์เม็กซิโก อเมริกาใต้

Taco

 

3. พิซซ่า (Pizza) ประเทศอิตาลี 

อีกหนึ่งเมนูที่หลายคนชื่นชอบกับความหนานุ่ม หรือบางกรอบของแป้ง ความยืดของชีสแสนอร่อย ความฟินจากท็อปปิ้งของหน้าพิซซ่า แต่เรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้คือที่มาของพิซซ่านั้นมีมานานกว่าพันปีมาแล้วนะเออ ซึ่งนักโบราณคดีมีการค้นพบเศษขนมปังไหม้ในเตาอบของชาวอิตาลีโบราณที่เคยตั้งรกรากอยู่แถวนั้นในเวลาต่อมาก็ได้มีการนำมาปรับปรุงสูตรให้ทานง่ายขึ้นตามยุคสมัยจากช่วงแรกๆจะมีแต่การอบขนมปังใส่มะเขือเทศ และเครื่องเทศลงไปรวมทั้งมีการพัฒนานำชีสมาใส่ในช่วงที่ชีสเป็นที่นิยมในยุโรปเพื่อให้มีความยืด และมีรสสัมผัสมากขึ้นนับว่าเป็นการผสมกันอย่างลงตัวเลยทีเดียว   เมืองที่เป็นต้นตำรับของพิซซ่าอันโด่งดัง คือ เมืองนาโปลี(Napoli) หรือเมืองเนเปิลส์ (Naples)  เมืองริมทะเลที่มีบรรยากาศดีๆบ้านเมืองเก่าแก่สไตล์ยุโรป เป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่สวยที่สุดเหมาะแก่การไปขอแต่งงานและฮันนีมูนเป็นที่สุดเลย หากได้มาเดินเล่นที่เมืองนี้ตามตรอกตามถนนจะเต็มไปด้วยความหอมหวนของกลิ่นอาหารที่ต่างปล่อยกันออกมายั่วน้ำลายนักท่องเที่ยวอย่างเรานักแล โปรแกรมทัวร์อิตาลี

Pizza

 

4. ฟองดูว์ (Fondue) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

หลายๆท่านจะคุ้นกับการนำผลไม้ไปจุ่มกับช็อกโกแลตที่กำลังละลายในหม้อแล้วค่อยนำมาทานใช่ไหมล่ะครับ นั่นเป็นวิธีทานฟองดูว์วิธีนึง แต่ที่สวิสนั้นมีฟองดูว์หลายชนิด อาทิ ฟองดูว์ชีส ฟองดูว์เนื้อต่างๆ  หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวสวิส อย่าลืมลิ้มลองฟองดูว์กันนะครับ โปรแกรมทัวร์สวิตเซอร์แลนด์

Fondue

 

5. หอยเอสคาโก้ (Escargots) ประเทศฝรั่งเศส

เมนูหอยเอสคาโก้บางคนอาจจะทำหน้าเหยๆหน่อยเพราะเจ้าหอยเอสคาโก้มันก็คือน้องหอยทากตัวน้อยๆที่เติบโตอยู่ทางแถบฝรั่งเศสยังไงล่ะ โอ้ย!นึกถึงตอนที่เจ้าหอยทากเดินกระดึบๆๆอยู่แถวๆบ้านก็ต้องสูดหายใจเล็กน้อย555 ต้นตำรับของเมนูเปิบหอยนี้อยู่ที่แดนน้ำหอม ประเทศฝรั่งเศส หอยเอสคาโก้เป็นอาหารที่พิถีพิถันในการปรุง และวิธีการทำค่อนข้างจะมีรายละเอียดเยอะสักเล็กน้อย เริ่มจากการคัดสรรเกรดน้องหอยทากสุขภาพดี การกำจัดของเสียของน้องหอย และการทำให้น้องหอยคายเมือกออกมาเพื่อให้เวลาทานนั้นรู้สึกถึงเนื้อหอยสด  หลังจากกระบวนการที่กล่าวมาทั้งหมดก็จะนำหอยไปทำให้สุกจะต้มหรือจะนึ่งแล้วแต่สูตร จากนั้นแคะเนื้อออกมาแล้วนำมาคลุกเคล้ากับสมุนไพร และเนยต่อด้วยการนำไปใส่ในเปลือกหอยทาก ขั้นตอนสุดท้ายนำไปอบให้แห้งลงเสิร์ฟมาในจานหลุมพอดีตัวน้องหอยดูน่ารับประทาน วิธีทานก็เป็นเอกลักษณ์โดยการนำอุปกรณ์จับตัวหอย(มีอุปกรณ์เฉพาะอีก) จับให้มั่น และใช้ส้อมจิ้มตัวหอยขึ้นมารับประทานได้เลย เมนูนี้ถือเป็นอาหารเมนูเรียกน้ำย่อยของภัตตาคารอาหารฝรั่งเศสที่ได้รับความนิยมอีกด้วย โปรแกรมทัวร์ฝรั่งเศส

Escargots

 

6. เคบับ (Kebab) ประเทศตุรกี 

อเมริกามีแฮมเบอร์เกอร์ เม็กซิโกมีทาโก้ ตุรกีก็มีเคบับที่เป็นอาหารสไตล์นำเนื้อนำผักมาใส่ตรงกลางของขนมปัง ภาพเนื้อย่างเสียบอยู่ในแท่งเหล็กแล้วหมุนไปมาคงเป็นภาพคุ้นตาที่ท่านอาจจะเห็นกันตามแหล่งท่องเที่ยว เพราะนี่คือส่วนประกอบหลักของเมนูเคบับที่ตุรกีเขาเลย ตอนเสิร์ฟพนักงานจะค่อยๆนำมีดมาปาดเนื้อที่ย่างอยู่ในแท่งเหล็กเป็นชิ้นๆโปะบนผักต่างๆที่วางบนแป้งเคบับ ที่ตุรกีแป้งที่นำมาทำเคบับก็คือพิต้า(Pita) ขนมปังโบราณที่มีถิ่นกำเนิดทางแถบประเทศตะวันออกกลาง เป็นฟิลลิ่งแบบทานแฮมเบอร์เกอร์สไตล์ตุรกีกันเลยทีเดียว ที่ตุรกีก็ยังมีเมนูอื่นๆที่น่าลองอีกนะ 8 เมนูห้ามพลาดเมื่อไปตุรกี พร้อมกันแล้วออกเดินทางไปกินกันให้ถึงถิ่นดีกว่า โปรแกรมทัวร์ตุรกี

Kebab

 

7. เฝอ (Pho) ประเทศเวียดนาม

'เฝอ' เมนูนี้คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เมนูเส้นสัญชาติเวียดนามที่มีความอร่อยล้ำจากน้ำซุปอันแสนกลมกล่อม อุมามิจากเครื่องเทศ และการตุ๋นเนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ส่วนใหญ่ชาวเวียดนามจะนิยมนำเนื้อวัวมาทำ ผสมรวมกับเส้นเฝอที่มีความเหนียวนุ่มเคี้ยวหนึบหนับให้รสสัมผัสที่เข้ากันดีกับน้ำซุป ชาวเวียดนามนิยมทานเฝอกันมากซึ่งหากใครไปเวียดนามจะหาทานได้ง่ายทั้งตามข้างทาง ร้านอาหาร หรือแม้แต่ห้องอาหารเช้าของโรงแรมก็มีเฝอไว้คอยบริการแขกที่มาพักอีกด้วย อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของชาวเวียดนามคือนิยมทานผักกันมากดังนั้นในเฝอหนึ่งชามจึงมีผัก มีเส้น มีเนื้อให้ทานอย่างจุใจ ทานหมดหนึ่งชามก็อิ่มไปครึ่งค่อนวันเลยครับ โปรแกรมทัวร์เวียดนาม ก่อนไปเวียดนามแวะไปดูภาพสวยๆเรียกน้ำจิ้มกันหน่อยดีไหม ละเลียดเมืองเก่านั่งชิวเดินชิวที่ฮอยอัน

Pho

 

8. ข้าวผัดสเปน (Paella)  ประเทศสเปน

ชื่อและรูปร่างอาจจะดูเหมือนข้าวผัดรวมมิตรทะเลที่โปะมาบนข้าวหมก แต่กรรมวิธีการปรุงนั้นต่างกัน การปรุงอาหารเมนูนี้จะเป็นการผัดข้าวดิบไปกับผงขมิ้น และพริกปาปริก้าพอข้าวเริ่มใกล้สุกก็จะนำอาหารทะเลสดๆ จำพวกกุ้ง หอย ปลาหมึกใส่ลงไป และปิดหม้อทำการอบจนข้าวสุกดีพอเปิดฝามาทีกลิ่นหอมตลบไปสามบ้านเจ็ดบ้าน ไปถึงสเปนไม่ได้มีเพียงข้าวผัดสเปน (Paella) เท่านั้น เราขอชวนให้คุณลองชิมเมนูอื่นกันด้วย เยือนถิ่นกระทิงชิมของอร่อยที่สเปน ไปกินข้าวผัดสเปนกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันครับ โปรแกรมทัวร์สเปน

Paella

 

9. บูลโกกิ (Bulgogi) ประเทศเกาหลี

บูลโกกิ หรือเนื้อย่างเกาหลีชื่อนี้คุ้นหูคนไทยเป็นอย่างดีกรรมวิธีทำก็ไม่ยุ่งยากครัวเกาหลีแทบทุกบ้านสามารถทำทานเองได้ บูลโกกิจะเป็นการนำเนื้อวัว หรือเนื้อหมูมาย่างบนกระทะแบบเกาหลี(กระทะแบน) พอเนื้อใกล้สุกก็ใส่ซอสเกาหลีสูตรลับลงไป ใส่ผัก ใส่เครื่องปรุงตามใจชอบ สุดท้ายบางคนอาจนำเส้น หรือข้าวลงไปผัดด้วยก็เข้าท่า วิธีทานสามารถทานได้หลายแบบจะทานเลยก็อร่อย หรือจะนำผักใบเขียวมาห่อก็จะมีเท็กเจอร์ความกรอบความสดของผักมาเกี่ยวข้องด้วย พูดแล้วน้ำลายไหล นอกจากบูลโกกิที่เกาหลียังมีเมนูอื่นๆที่น่าสนใจอีกตาม โอปป้า Recipe อาหารเกาหลีที่น่าไปโดน  โปแกรมทัวร์เกาหลี

Bulgogi

 

10. ซูชิ (Sushi) ประเทศญี่ปุ่น

อาหารประจำชาติญี่ปุ่นที่มีประวัติความเป็นมากว่าหนึ่งพันปี เล่าแล้วสนุกมาก ซูชิเป็นอาหารที่เกิดจากความต้องการถนอมอาหารของชาวญี่ปุ่น และได้มีการดัดแปลงไปตามยุคสมัยจนมาถึงปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่มักเห็นคือการนำปลาดิบแร่เป็นชิ้นมาวางบนข้าวปั้นปรุงรสที่ปั้นขนาดพอดีคำ หรือการนำสาหร่ายมาห่อที่เรียกว่ามากิ มีรสชาติที่ลึกซึ้งจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นข้าวที่นำไปคลุกกับน้ำส้มหมัก ความสดของอาหารทะเล ที่เข้ากันดีกับข้าวปั้น อาหารที่ทานง่ายเข้าถึงทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันนั้นแพร่หลายระดับโกลบอลหากินไม่ยาก เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นจะเกิดอาการละลานตากับเมนูซูชิหน้าต่างๆมากมาย โปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น

Sushi

 

กลับสู่หน้าแรก หรืออยากชิมอาหารเมนูอื่นๆอีก Blog ชวนชิม

 

         

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,577