วิหารพาร์เธนอน (Parthenon)

ทัวร์กรีซ | วิหารพาร์เธนอน (Parthenon)

 

 

 

 

ตามตำนานกรีกเล่ากันว่า ที่มาของชื่อเมืองเอเธนส์ (Athens) นั้นมีที่มาจากการที่ชาวกรีกจะตั้งชื่อเมืองแต่นึกกันไม่ออกว่าจะใช้ชื่ออะไร เทพโพไซดอน เทพแห่งมหาสมุทร ผู้มีศักดิ์เป็นลุงของเทพีอาเธน่า ต้องการให้เป็นชื่อของเขา แต่เทพีอาเธน่าเองก็อยากใช้ชื่อของตน เทพโพไซดอนเสกม้าให้ชาวเมือง ส่วนเทพีอาเธน่าเสกต้นมะกอกให้ชาวเมือง ชาวเมืองชื่นชอบทั้งสองสิ่ง แต่ต้นมะกอกนั้นมีประโยชน์กับชาวเมืองมากกว่า ชาวเมืองจึงตกลงใช้ชื่อเมืองว่า เอเธนส์ ตามชื่อของนาง ในกาลต่อมามะกอกก็กลายเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญอันดับหนึ่งของกรีซมาจนปัจจุบัน

 

วิหารพาร์เธนอน (Parthenon) เป็นวิหารโบราณตั้งอยู่บนเนินอะโครโพลิสในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ สร้างเพื่อเป็นศาสนสถานบูชาเทพีอาธีน่า หรือเทพีแห่งปัญญา ความรอบรู้ ในศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสต์ศักราช เป็นสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมกรีกโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุด แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดของสถาปนิกในสมัยนั้นและถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดกว้าง 101.4 ฟุต หรือ 30.9 เมตร และ ยาว 228.0 ฟุต หรือ 69.5 เมตร

คำว่า พาร์เธนอน ว่ากันว่าน่าจะมาจากประติมากรรมที่เคยตั้งอยู่ภายในวิหาร คือ Athena Parthenos ซึ่งมีความหมายว่า เทพีอันบริสุทธิ์

 

วิหารพาร์เธนอน เกิดมาจาก 'เพริเคิล' ผู้นำกรุงเอเธนส์ในสมัยนั้น สร้างโดยมีประติมากรฟีเดียสเป็นผู้ควบคุมงาน การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อ 447 ปีก่อนคริสต์ศักราช ถึงแม้ว่าการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อ 438 ปีก่อนคริสต์ศักราชแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการตกแต่งเพิ่มเติมอีก 5 ปี 

พาร์เธนอนยังคงเป็นวิหารมากว่าพันปีนับจากเสร็จสิ้นการก่อสร้าง ซึ่งถือว่ามีอายุเก่าแก่มาก หลังจากนั้นพาร์เธนอนจึงกลายเป็นโบสถ์คริสต์ ในปี ค.ศ. 1456 เอเธนส์ตกเป็นของจักรวรรดิออตโตมัน พาร์เธนอนจึงถูกเปลี่ยนเป็นสุเหร่า 

ในระหว่างนี้ มีการครอบครองอาณาจักรกันมากมาย วิหารพาร์เธนอนแห่งนี้จึงเปลี่ยนเป็นสถานที่ทางศาสนาและวัฒนธรรมต่างๆ ของอาณาจักรที่เป็นใหญ่ในขณะนั้น และมีการบูรณะรักษาสถานที่แห่งนี้อยู่หลายครั้ง ภายหลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2004 มีการบูรณะวิหารพาร์เธนอนครั้งใหญ่เนื่องจากประเทศกรีซได้รับเลือกให้จัดการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งแน่นอนว่าจะมีพิธีเปิดที่วิหารพาร์เธนอน (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

 

 วิหารพาร์เธนอน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1987 ภายใต้เหตุผล

1.เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใดๆของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม

2.เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว

3.เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

4.มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

 

เกร็ดเล็กๆ

เราเคยสงสัยไหมคะว่า กรีก กับ กรีซ .... ต่างกันอย่างไร?

กรีก ....... คือ อารยธรรม อาณาจักร เช่น อารยธรรมกรีก อาณาจักรกรีก

ส่วน กรีซ(Greece) ก็คือชื่อประเทศที่ใช้เรียกกันในปัจจุบันนั่นเองค่ะ

 

กรีซ เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป ตอนใต้สุดของคาบสมุทรบอลข่าน มีพรมแดนทางเหนือติดกับประเทศบัลแกเรีย มาซิโดเนีย และแอลเบเนีย มีพรมแดนทางตะวันออกติดกับประเทศตุรกี อยู่ติดทะเลอีเจียนทางด้านตะวันออก ติดทะเลไอโอเนียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางด้านตะวันตกและใต้ กรีซนับว่าเป็นแหล่งอารยธรรมตะวันตกอันยิ่งใหญ่ และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน


กรีซเป็นอีกหนึ่งประเทศน่าเที่ยว สำหรับคนที่วางแผนจะไปเที่ยวกรีซก็สามารถเลือกทัวร์ตามโปรแกรมที่ชอบได้เลยค่ะ โปรแกรมทัวร์กรีซมีให้เลือกแบบ 8 วัน แกรนด์ทัวร์กรีซ  พาเที่ยวเกาะไมโครนอส เกาะซานโตรินี  ชมพระอาทิตย์ตกที่หมู่บ้านเอีย เมืองฟิรา เมืองหลวงของเกาะซานโตรินี กรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของประเทศกรีซ  เมืองเดลฟี สะดือของโลก  วิหารอพอลโล  วิหารพาเธนอน อะโครโปลิส หรือเลือกเป็นโปรแกรมแกรนด์ทัวร์กรีซ แบบ 10 วัน พาชมอะโครโปลิส  วิหารพาร์เธนอน เกาะมิโคนอส เกาะซานโตรินี หมู่บ้านเอีย  หมู่บ้านอิเมอร์โรวิคลี  หมู่บ้านฟิโรสเตฟานี เมืองฟิร่า เมืองหลวงของซานโตรินี่ เมืองโบราณโครินธ์ วิหารอะพอลโล เมืองปาทรัส เมืองเดลฟี  เมืองกาลัมบาก้า อารามเมทิโอร่า ยอดเขาโอลิมปัส

สนใจโปรแกรมทัวร์กรีซคลิกที่นี่

 

| Facebook : Freebirdtour |

 

Visitors: 410,543