Turkish Coffee กาแฟตุรกี

         

 

อีกหนึ่งของฝากจากตุรกี (Turkey) ที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับมาก็ต้องกาแฟตุรกี (Turkish Coffee) นี่แหล่ะ จริงๆแล้วที่ตุรกีไม่ได้ปลูกกาแฟเองนะคะ แต่ที่เราเรียกว่ากาแฟตุรกีก็น่าจะเป็นวิธีการชงแบบดั้งเดิมเก๋ๆนั่นเอง วิธีการชงกาแฟแบบตุรกีนี้เขาเรียกว่า Cezye หรือ Ibrik

Turkish Coffee

คนตุรกีเวลาจะดื่มกาแฟก็จะนำมาต้มในหม้อต้มกาแฟแบบดั้งเดิมของชาวตุรกี บางสูตรก็จะใช้วิธีการนำกาแฟใส่ในหม้อ ใส่น้ำ ใส่น้ำตาลแล้วคนให้ละลายจากนั้นจึงนำไปตั้งบนไฟ แต่บางสูตรก็ใส่กาแฟในหม้อ ใส่น้ำ และนำไปตั้งบนไฟเลย และใช้ช้อนคนเหมือนเคี่ยว รอให้เดือดแล้วค่อยๆตักฟองวางไว้ที่ก้นแก้วจากนั้นก็รินส่วนที่เหลือตาม

กาแฟตุรกี

อยากจะให้ได้อารมณ์ของการดื่มกาแฟตุรกีขั้นตอนการทำก็ต้องตั้งบนเตาถ่าน แต่ถ้าคนยุคใหม่และเอาสะดวกก็บนเตาแก๊สนี่แหละ เท่านี้คุณก็จะได้ลิ่มรสกาแฟตุรกีในแบบที่เหมือนเดินทางไปชิมถึงถิ่น

Turkish Coffee

การชงกาแฟตุรกี

ชงเสร็จก็เทใส่แก้วกาแฟเสริฟพร้อมกับขนมอร่อยๆยอดนิยมของตุรกีอย่างเตอร์กิชดีไลท์ (Turkish Delight) ถ้าไปตุรกีแล้วอยากลองดื่มกาแฟตุรกีก็สามารถหาดื่มได้ง่ายทั่วตุรกี

Turkish Coffee

แล้วเราจะหาซื้อกาแฟตุรกีนี้ได้ที่ไหนหล่ะ จริงๆแล้วถ้าไปเที่ยวตุรกีก็สามารถหาซื้อกาแฟตุรกีและหม้อต้มได้โดยทั่วไปในตุรกี ตอนที่แอดไปเที่ยวตุรกีแอดก็แวะไปซื้อกลับมาด้วยเป็นร้านดังที่มีคนต่อคิวซื้อกันยาวๆแต่รอไม่นานเลยร้านนี้อยู่ด้านนอกของตลาดสไปซ์ มาร์เกต (Spice Market) อยู่อิสตันบูล ประเทศตุรกี ชื่อ Kurukahveci Mehmet Efendi Mahdumlari

Turkish Coffee

ตอนไปยืนต่อคิวซื้อกาแฟตุรกีที่หน้าร้านกลิ่นกาแฟหอมชื่นใจมาก

Turkish Coffee

กาแฟตุรกีเจ้านี้จะถูกบรรจุมาในถุงกระดาษสีน้ำตาล 2 ชั้น มีขนาดและราคาตามป้ายนี้เลย บอกเลยว่าราคากาแฟตุรกีไม่แพงเลยค่ะ

Turkish Coffee

แอดซื้อกาแฟตุรกียี่ห้อนี้กลับมาลอง 2 ห่อๆละ 10 ลีรา 

กาแฟตุรกี

พอเปิดห่อเท่านั้นโอ้ย!!มันดีงาม กลิ่นหอมมาก

กาแฟตุรกี

และซื้อหม้อต้มกาแฟตุรกีกลับมาด้วย 1 ใบๆละ 12 ลีรา

กาแฟตุรกี

พอถึงเวลาจะชงกาแฟตุรกีปรากฏว่าไม่ได้ใช้หม้อที่ซื้อมาเลย แต่ไปใช้กระทะไฟฟ้าแทน 555 ลองชงกาแฟตุรกีตามต้นตำหรับที่เขาบอกมาก็รู้สึกไม่ชินกับการดื่มกาแฟผสมกาก เพราะคนตุรกีเมื่อเขาต้มกาแฟและเทใส่แก้วเขาเททั้งหมด เวลาดื่มมันก็มีกากๆติดมาด้วย เราจึงประยุกต์โดยการกรองกากออกปรากฏกาแฟมันก็อ่อน ไม่เข้มข้น โอ้ย!!ยากจริง สรุปแล้วถ้าไปเที่ยวตุรกีควรซื้อกาแฟตุรกีกลับมาไหม...แนะนำว่าลองซื้อกลับมาดูค่ะ ไม่แพง ไม่ต้องเสียดายเงิน สำหรับหม้อต้มกาแฟก็หาซื้อได้ที่ตลาดสไปซ์ มาร์เกต (Spice Market) เช่นกันมีให้เลือกหลายขนาด หลายแบบ มีทั้งสีเงิน สีทอง แบบมีลวดลายไม่มีลวดลาย ราคาขึ้นอยู่กับขนาดที่เลือก ที่ตุรกีนอกจากมีวิธีการชงกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์นี้แล้ว คนที่นั่นก็ไม่ได้แค่ชอบดื่มกาแฟแต่แอดเห็นว่าคนส่วนใหญ่มักชอบดื่มชามากกว่า ชาตุรกีหอมอร่อยแค่ไหนไว้แอดจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

 

เห็นวิธีการชงกาแฟแบบตุรกีแล้วอยากไปซื้อแกฟา เอ้ย!!กาแฟและอุปกรณ์กลับมาบ้างก็ไม่ยากค่ะแค่จองทัวร์ไปตุรกีกับเราเลยค่ะ

สำหรับโปรแกรมทัวร์ตุรกีก็มีให้เลือกมากมาย เช่น ทัวร์ตุรกี Wow Turkey , Discover Turkey , ทัวร์ตุรกีม้าไม้เมืองทรอย(Troy) , Luxury Riviera Turkey ,  แกรนด์ตุรกี ,ทัวร์ตุรกีลาเวนเดอร์ , ส่วนระยะเวลาก็เลือกตามที่สะดวก มีทั้งทัวร์ตุรกี 8-10 วัน มีทั้งแบบบินตรง เลือกบินในสายการบินที่ชอบ เช่น บินเตอร์กิช แอร์ไลน์  หรือบินเอมิเรต แอร์เวย์  สำหรับคนที่มีวันหยุดน้อยๆก็ลองเลือกช่วงเวลาที่ติดเทศกาล เช่น ทัวร์ตุรกีช่วงปีใหม่ ช่วงสงกรานต์ ช่วงตรุษจีน เป็นต้นค่ะ ตุรกีมีอะไรน่าเที่ยวก็ลองแวะเข้าไปอ่านโปรแกรมทัวร์ตุรกีของเราได้นะคะ คลิกชมคลิปเหตุผลที่ต้องมาตุรกี

สำหรับขาช้อปทั้งหลายหากกำลังกังวลใจว่าไปตุรกีจะช้อปอะไรดี ของฝากจากตุรกีมีอะไรน่าซื้อบ้าง ซื้ออะไรจากตุรกีไปฝากคนที่บ้านดี ลองดูที่ลิงค์นี้ค่ะ ของน่าช้อปในตุรกี

 

สนใจโปรแกรมทัวร์ตุรกีแบบไหนก็เลือกได้เลยค่ะ หรือจะทำเป็นทัวร์ตุรกีกรุ๊ปเหมา,ทัวร์ตุรกีแบบกรุ๊ปส่วนตัว แพคเกจทัวร์ตุรกี ซื้อทัวร์ตุรกีบริษัทไหนดีติดต่อเราได้ยินดีให้บริการแบบตั้งใจสุดๆไปเลย บริษัท ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ จำกัด ค่ะ

         

 


 

 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดกันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ตุรกีคลิกที่นี่

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,527