สเปน | เยือนถิ่นกระทิงชิมของอร่อยที่สเปน

         

 

แม้อาหารสเปนอาจไม่คุ้นหู หรือคุ้นปากคนไทยเท่าอาหารอิตาเลี่ยน แต่หากเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศสเปนแล้วล่ะก็อาหารสเปนก็เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆห้ามพลาดที่จะลิ้มลอง สเปนไม่ได้มีแค่ข้าวผัดสเปน หมูย่างสเปน ปาท่องโก๋สเปน เท่านั้นที่เป็นของขึ้นชื่อแต่มีอาหารอีกมากมายหลายอย่างที่จะทำให้คุณหมดข้อสงสัยว่า ไปเที่ยวสเปนมีอะไรให้กิน หรืออาหารสเปนอร่อยไหม

ไปสเปนกินอะไรดี

 Paella (ปาเอญ่า,ปาเอย่า) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Paella (ปาเอญ่า,ปาเอย่า) รับรองว่าใครได้ไปเที่ยวสเปนต้องได้ลิ้มรสอาหารสเปนจานนี้เป็นแน่ ปาเอญ่า หรือปาเอย่า อาหารประจำชาติของสเปนคนไทยมักเรียกอาหารจานนี้ว่าข้าวผัดสเปน แต่ก็มีบางคนบอกว่ามันไม่ใช่ข้าวผัดเสียหน่อยมันคือข้าวที่หุงรวมกับเนื้อสัตว์และน้ำสต็อกในกระทะแบนใหญ่ต่างหาก ที่พูดอย่างนั้นเพราะอาจเป็นด้วยวิธีการทำที่ดูต่างจากการทำข้าวผัดของไทยที่จะนำข้าวที่หุงสุกแล้วไปผัด หากแต่ข้าวผัดสเปนกระทะนี้คือ เขาจะนำข้าวสารแบบดิบๆมาผัดกับน้ำสต็อกเครื่องเทศและเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ โดยจะทำการผัดในกระทะแบนใหญ่ที่เรียกว่า Paella ซึ่งในภาษาสเปน แปลว่า กระทะ นั่นแหล่ะ กระทะของสเปนจะมีลักษณะแบนๆกลมๆมีขอบ และมีหูจับ ซึ่งกระทะของสเปนมีหลายขนาด

Paella (ปาเอญ่า,ปาเอย่า) มีต้นกำเนิดมาจากแคว้นบาเลนเซีย ว่ากันว่าPaellaแต่เดิมมักมีส่วนผสมของปลาไหล หอยทาก และถั่วเขียว อุปกรณ์ที่ใช้คือหม้อก้นโค้งที่มีฝาปิดได้และใช้ความร้อนจากไฟที่เกิดจากการก่อฟืน ไปถึงสเปนแล้วต้องลองชิมกันนะ

 

 

Gazpacho Soup (กัซปาโช,กัซปาชู) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Gazpacho Soup (กัซปาโช,กัซปาชู) เป็นซุปเย็นที่ทำมาจากผักหรือผลไม้ สูตรดั้งเดิมก็ต้องใช้มะเขือเทศเป็นส่วนผสมหลัก โดยจะนำส่วนผสมทุกอย่างไปปั่นแล้วนำไปแช่ให้เย็น นิยมกินแบบเย็นๆและกินกันในฤดูร้อน

กัซปาโชมีต้นกำเนิดมาจากแคว้นอันดาลูซิอาทางภาคใต้ของประเทศสเปน เป็นของที่นิยมรับประทานกันทั่วไปในสเปน และประเทศเพื่อนบ้านอย่างโปรตุเกส อีกหนึ่งอาหารสเปนที่ต้องลองชิมกันนะ

 

Tapas (ทาปาส) | อาหารสเปน 

อาหารสเปนTapas (ทาปาส) เป็นอาหารชิ้นเล็กๆ แบบพอดีคำที่ทานคำเดียวหมด โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสเปน จุดเริ่มต้นของทาปาสเริ่มขึ้นในยุคสมัยกลางเมื่อกษัตริย์ทรงหาอาหารว่างที่เหมาะกับการดื่มไวน์  ทาปาสนี้อาจเป็นพวกพวกผักดองเล็ก ๆ น้อย ๆ มะกอก ขนมปัง และชีสแฮมแผ่นบางๆ ไปจนถึงพวกไก่อบ เนื้ออบ แต่จะจัดมาแบบในจานขนาดเล็ก

 

Pisto (ปิสโต,พิสโต) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Pisto (ปิสโต,พิสโต) อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อของสเปน มักมีส่วนผสมของ มะเขือเทศ, หัวหอม, บวบ, พริกเขียวและแดง เป็นหลัก ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย น้ำตาล น้ำมันมะกอก มักเสริฟคู่กับขนมปัง หรือไข่ดาว

 

Turron (ตูรอน) | ขนมสเปน 

อาหารสเปน

Turron (ตูรอน) เป็นขนมหวานขึ้นชื่อของชาวสเปนเขาเลยนะ มักจะรับประทานกันในช่วงคริสตมาส ตูรอนมีลักษณะคล้ายกับ nougat หรือ ขนมนูกัต เป็นขนมที่ทำมาจากถั่วคั่ว เช่น อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วพิสตาชิโอ เฮเซลนัท เคี่ยวกับน้ำตาลหรือน้ำผึ้งจะมีลักษณะเหนียว ๆ คล้ายกับขนมตังเมบ้านเรา แล้วตัดเป็นชิ้นๆ

 

Tortilla Espanola (ไข่เจียวสเปน) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Tortilla Espanola หรือ tortilla de patatas มันคือไข่เจียวสเปน หรือไข่เจียวมันฝรั่ง ส่วนประกอบหลักคือ ไข่กับมันฝรั่ง บ้างอาจใส่หัวหอมใหญ่ มะเขือเทศ พริก หรือเห็ดตามชอบ น้ำมันมะกอก เนย ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย

 

Patatas Bravas (ปาตาตัสบราวาส) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Patatas Bravas (ปาตาตัสบราวาส) อีกหนึ่งเมนูทานเล่นของสเปน ที่หาทานไม่ยากในร้านไหนๆในสเปน มันคือมันฝรั่งหั่นเป็นชิ้นพอดีคำนำไปต้ม และพักทิ้งไว้ให้เย็นจากนั้นนำไปทอดในน้ำมัน จัดใส่จานราดด้วยซอสรสชาติต่างกันตามใจชอบ  อาจเป็นซอสที่ทำจากน้ำมันมะกอก พริกแดง ปาปริก้า และน้ำส้มสายชู

 

Hornazo (ฮอร์นาโซ) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

 Hornazo (ฮอร์นาโซ) พายที่ทำมาจากแป้งและยีสต์ ด้านในอาจยัดไส้ด้วยซี่โครงหมู ไส้กรอก และที่สำคัญต้องมีไข่ต้ม

 

Polvoron (ปอลโวรอน) | ขนมสเปน

ขนมสเปน

Polvoron (ปอลโวรอน) คุ้กกี้สูตรดั้งเดิมของสเปนที่มักทานกันในช่วงคริสต์มาส ทำมาจากแป้งและผสมแอลมอลล์ โรยด้วยงาขาวด้านบน อบจนกลายเป็นสีเหลืองทองน่ากิน ขนมชนิดนี้ยังเป็นที่นิยมกันในละตินอเมริกา และฟิลิปปินส์ อีกด้วย

 

Ajo Blanco (อาโจบลาโก) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Ajo Blanco (อาโจบลาโก) ซุปเย็นที่มีส่วนผสมของขนมปังบด แอลมอลล์ กระเทียม องุ่น น้ำส้มสายชู น้ำมันมะกอก และเกลือ

 

Natillas (นาติยาส) | ขนมสเปน

ขนมสเปน

Natillas (นาติยาส) ขนมสเปน มีลักษณะคล้ายคัสตาร์ดแต่ไม่จับตัวเหมือนคัสตาร์ด ขนมที่มีส่วนผสมของไข่แดง วานิลลา นม น้ำตาล อบเชย

 

Panellets (พาเนล) | ขนมสเปน

ขนมสเปน

 Panellets (พาเนล) มันคือขนมเค้กชิ้นเล็กๆ หรือคุกกี้ที่มักทำเป็นลูกกลมๆ หากไปสเปนก็อย่าลืมมองหากันนะ

 

Jamon (ฮามอน) | อาหารสเปน

อาหารสเปน

Jamon (ฮามอน) มันก็คือแฮมนั่นเองของกินขึ้นชื่อของสเปน เป็นแฮมที่นิยมกินกันดิบๆ ไม่ต้องปรุงแต่งใดๆทำมาจากขาหลังของหมูไปหมักเกลือตากไว้ในที่เย็นนานหลายเดือน เวลากินจะนำมาแล่บางๆ กินคู่กันกับซอส ขนมปัง และน้ำมันมะกอก บ้างก็กินกับเมลอน 

ฮามอนมี 2 ชนิด คือ Serrano(เซราโน่) กับ Iberico(อิเบริโก) หรือ Jamón Ibérico ว่ากันว่าเป็นแฮมที่แพงที่สุดในโลก แฮมที่ว่านี้ทำมาจาก  Iberico Black Pig ซึ่งเป็นหมูที่เลี้ยงมากในสเปนโดยจะเลี้ยงกันในเล้าขนาดใหญ่ 1 ตัว ต่อ 1 เอเคอร์ โดยจะให้กินแต่ผลต้นสน (acorn) หมูจะถูกเลี้ยงไปจนถึงอายุ 2 ปี และเมื่อถึงเวลานำเนื้อมาทำแฮมก็ต้องทำการหมักไว้ 3 ปี ว่ากันว่าเพราะหมูได้กินอาหารดี แฮมประเภทนี้จึงอร่อย และถูกปากนัก และยังมีราคาที่แพงมากอีกด้วย

 

Churro (ชูโร) | ขนมสเปน

ขนมสเปน

Churro (ชูโร) หรือมักเรียกว่าปาท่องโก๋สเปน ความอร่อยนี้ไปสเปนต้องห้ามพลาดเพราะเป็นอีกหนึ่งของกินขึ้นชื่อมากๆ ชูโรมันคือแป้งทอดโรยน้ำตาล มีลักษณะยาวเป็นแท่ง ๆ มักนิยมรับประทานกันในสเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ และสหรัฐอเมริกา สำหรับในสเปนมักนิยมจุ่มกับช็อกโกแลตร้อนหรือกาแฟนม ชาวสเปนนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้ากัน

 

Cochinillo (หมูหัน หรือหมูย่างสเปน) | อาหารสเปน

Cochinillo เป็นหมูย่างสเปนอีกหนึ่งอาหารขึ้นชื่อของสเปน เวลาเสริฟพนักงานจะทำการโชว์หั่นหมูด้วยจานให้พวกเราได้ดูกันแล้วโยนจานทิ้งให้แตก หมูที่ว่าจะถูกย่างจนกรอบ ทำให้สามารถหั่นหมูด้วยจานได้นั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นอาหารขึ้นชื่อของสเปน เป็นอย่างไรกันบ้างคะไปถึงสเปนแล้วก็ต้องลองลิ้มชิมรสอาหารสเปนกันจะถูกปากหรือไม่อย่างไรนั้นอย่าลืมมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ ประเทศสเปนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เรามักจะเที่ยวสเปนคู่กับโปรตุเกส เราจึงเห็นโปรแกรมทัวร์สเปนโปรตุเกสที่มาคู่กันนั่นแหล่ะ มีทั้งทัวร์สเปน 7 วัน ทัวร์สเปน 8 วัน ทัวร์สเปน 9 วัน ลองเลือกโปรแกรมดูก่อนว่าชอบแบบไหนก็จัดไปเลยจ้า สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวสเปนมีอะไรน่าสนใจหรือน่าเที่ยวบ้างเอาไว้เราจะกลับมาเล่าให้อ่านกันอีกครั้ง และจะไปเที่ยวสเปนช่วงไหนดี เอาไว้เราจะมีคำตอบมาให้นะคะ

 

 

         

 


 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์สเปน-โปรตุเกส คลิกที่นี่

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000 

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

Visitors: 410,495