Day of the Dead สุขสันต์วันตาย

 

         

 

Day of the Dead สุขสันต์วันตาย | ทัวร์เม็กซิโก กับฟรีเบิร์ดทัวร์

Day of the Dead สุขสันต์วันตาย

ใครที่เคยดูภาพยนตร์เกี่ยวกับสายลับสุดเท่อย่าง เจมส์ บอนด์ 007 ในภาค Spectre รวมไปถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Coco โคโค่ วันอลวน วิญญาณอลเวง ที่ได้หยิบยกเอาเรื่องราวของเทศกาลสำคัญของเม็กซิโกอย่างเทศกาลแห่งความตายมาทำเป็นเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ และมีสีสัน เรื่องราวของผู้คนแต่งกายแปลกๆ แต่งหน้าแต่งตาคล้ายหัวกะโหลก ที่ต่างออกมาเดินครื้นเครงอยู่บนท้องถนน ทั้งหมดนี้คือบรรยากาศของเทศกาลวันแห่งความตายในเม็กซิโก 

 

ฟรีเบิร์ดทัวร์ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับเทศกาลวันแห่งความตาย Day of the Dead หรือมีชื่อในภาษาสเปนว่า Dia De Los Muertos เทศกาลที่มีความสำคัญและได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติจาก UNESCO เลยทีเดียว

Dia De Los Muertos

 

 

ความเป็นมาของเทศกาล Day of the Dead (Dia De Los Muertos)

ในอดีตชาวเม็กซิโกเคยถูกปกครองโดยชนเผ่าท้องถิ่นที่ชื่อว่าแอชเทค(Aztec) ชนเผ่านี้ได้สร้างความเจริญให้กับเม็กซิโกเป็นอย่างมาก และเป็นชนเผ่าสุดท้ายก่อนที่ชาวสเปนจะเข้ามายึดครอง อยากรู้จักกับเม็กซิโกให้มากขึ้นคลิกอ่าน โอ๊ลา...เม็กซิโก...สบตาอารยธรรม ชนเผ่ามายา 

 

หากใครเคยดูภาพยนตร์หลายๆเรื่องคงนึกภาพชนเผ่าที่นำผู้คนไปบูชายัญบนแท่นบูชาสูงๆออก ชนเผ่านี้มีความเชื่อเรื่องความตายว่า เป็นทางผ่านไปสู่อีกชีวิตหนึ่ง หรือโลกหลังความตายนั่นเองซึ่งหมายถึงว่าผู้ที่ตายไปแล้วจริงๆไปอยู่อีกโลกหนึ่ง และจะมีการกลับมาหาผู้ที่ยังมีชีวิตบ้างจึงเป็นความเชื่อให้คนละแวกนั้นมักจะฝังศพ หรือทำพิธีศพใกล้ๆกับที่พักอาศัย โดยทุกเดือนสิงหาคมของทุกปีทุกๆบ้านจะจัดงานเฉลิมฉลองให้เทพีแห่งความตายเพื่อให้ช่วยดูและคุ้มครองญาติที่เสียชีวิตไปแล้วนั่นเอง

 

ภายหลังจากที่ชาวสเปนได้มาขยายอาณานิคมในทวีปอเมริกาใต้ และล้มจักรวรรดิแอชเทค(Aztec)ได้ในที่สุด จึงมีการปรับเปลี่ยนความเชื่อ และการเฉลิมฉลองให้เข้ากับศาสนาคริสต์ที่มีเทศกาลฮาโลวีน และเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความตายนี้ในช่วงวันที่ 31 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นต้นมา ซึ่งความเชื่อเรื่องเทศกาลนี้กับเทศกาลฮาโลวีนจริงๆแล้วไม่เหมือนกัน และไม่เกี่ยวกับความตายและวิญญาณต่างๆของฮาโลวีนแต่อย่างใด

เทศกาลวันแห่งความตาย

 

Day of the Dead (Dia De Los Muertos) จึงเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว และมีความเชื่อว่าวิญญาณเหล่านี้จะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน

กิจกรรมที่เกิดขึ้นตามความเชื่อของชาวเม็กซิโกคือ วันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันที่วิญญาณจะเดินทางกลับมาจากโลกแห่งความตาย ในวันที่ 1 พฤศจิกายน เชื่อว่าจะเป็นวันของเด็กๆที่เสียชีวิตไปแล้วจะกลับมา ส่วนวันที่ 2 พฤศจิกายน เป็นวันของผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แต่ละบ้านจะจัดเตรียมอาหารทั้งคาว และหวาน ขนมนมเนยของโปรดของผู้ตายไว้ต้อนรับ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะถูกจัดไว้บนแท่นบูชา (Ofrenda) ว่ากันว่าหลังจากต้อนรับและอิ่มท้องกันแล้วก็จะพากันเคลื่อนตัวไปยังหลุมฝังศพของผู้ตายเพื่อทำความสะอาดและตกแต่งให้สวยงาม ของที่นำมาตกแต่งที่ดูเป็นเอกลักษณ์ของงานนี้ก็คือดอกดาวเรืองสีเหลืองสวย และแสงเทียนที่ถูกจุดสว่างไสวสวยงามไปทั่วทั้งสุสาน

 

 

เทศกาล Day of the Dead จัดอย่างไร 


ก่อนวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีจะมาถึงแต่ละบ้านจะมีการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ และมีการจัดโต๊ะ หรือแท่นที่จะนำรูปญาติที่เสียชีวิตไปมาวาง พร้อมกับประดับทั้งหัวกะโหลก ดอกไม้ อาหาร ขนมต่างๆที่ผู้เสียชีวิตนั้นชื่นชอบ รวมทั้งสิ่งที่ผู้ตายเคยชอบ โดยจะจัดให้ 1 แท่นหรือ 1 โต๊ะสำหรับ 1 วิญญาณไปเลย 

day of the dead

 

 

การแต่งกายเทศกาล Day of the Dead 

เราอาจจะเคยเห็นในหลายๆสื่อที่นำเสนอเกี่ยวกับเทศกาลวันแห่งความตาย Day of the Dead  มีผู้คนแต่งกาย แต่งหน้าแต่งตาเป็นหัวกะโหลก และกระดูกพร้อมใส่หมวกปีกกว้าง แท้จริงแล้วมีที่มาที่ไปจากรูปวาดของ Viva La Catrina ที่นักวาด(โฮเซ่ กัวดาลูเป โพซาดา) วาดเพื่อเสียดสีผู้หญิงพื้นเมืองชาวเม็กซิโกที่พยายามแต่งตัวและหันมาแต่งหน้าคล้ายสาวชาวตะวันตก ต่อมามีจิตรกรชาวเม็กซิโกได้นำแบบภาพของ Viva La Catrina มาใส่ในภาพวาดใหม่ที่มีการวาดรวมบุคคลสำคัญของเม็กซิโกลงไป และให้สุภาพสตรีที่คล้ายโครงกระดูกนี้อยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นภาพที่ภายหลังนั้นสื่อสารกับผู้คนว่าความจริงแล้วความตายไม่ได้น่ากลัวเลย แต่กลับดูอบอุ่นมากกว่า จึงตั้งชื่อสุภาพสตรีท่านนี้ใหม่ว่า ‘คาทริน่า’ (Catrina) และนับจากนั้นจึงมีผู้คนมากมายมักนิยมแต่งหน้าและแต่งกายเหมือนเธอในช่วงเทศกาลเป็นจำนวนมาก จนเรียกได้ว่าหากจะเอ่ยถึงเทศกาลนี้จะนึกนึกภาพผู้คนที่แต่งกายเป็นโครงกระดูกมาเป็นอย่างแรกเลย

 

สีสันของเทศกาล Day of the Dead 

ประเทศเม็กซิโกได้มีการสนับสนุน และจัดให้มีงานขบวนพาเหรดเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลอันยิ่งใหญ่นี้กันทุกปีเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาร่วมงานพาเหรดอันยิ่งใหญ่กว่า 300,000 คน/ปี มีความยาวของขบวนพาเหรดกว่า 10 กิโลเมตรเลยล่ะ (ยาวมากกกก) นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับผู้คนที่มาร่วมงานและร่วมกันแต่งกายเป็นโครงกระดูกหน้าขาว ขุดราตีสีดำหรือฉูดฉาด มีดนตรีบรรเลงบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนามและไร้ความโศกเศร้า เพราะชาวเม็กซิโกมีความเชื่อว่าคนที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ได้ไปไหน เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสมเขาก็จะกลับมา พอตกกลางคืนก็จะมีการจุดเทียน หรือโคมไฟสีต่างๆในเมือง ร้านค้าต่างๆจะประดับประดาไปด้วยหัวกะโหลก โครงกระดูก หรือสิ่งของต่างๆที่สื่อถึงเทศกาลดังกล่าว รวมไปถึงมีการทำของที่ระลึกเกี่ยวกับเทศกาลออกมาขายจำนวนมาก 

 

แม้แต่คุ้กกี้ก็ทำออกมาเป็นรูปหัวกะโหลกสีหวานน่ากินเชียว

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากแต่งหน้าเพื่อให้เข้ากับเทศกาลก็มีบริการแต่งหน้าจากคนท้องที่ด้วยนะครับ แต่ต้องจองล่วงหน้ากันหน่อยช่วงนี้คนหนาแน่นถ้าไม่จองล่วงหน้ารับรองว่าอาจจะพลาดก็เป็นได้ กลับสู่หน้าแรก อยากอ่านเรื่องอื่นๆอีก Blog ชวนเล่า

 

         

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์เม็กซิโกคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 412,620