Hatsumode

         

 

Hatsumode เป็นการไปวัดหรือศาลเจ้าของชาวญี่ปุ่นเพื่อไหว้ขอพรในช่วงปีใหม่ของปี ไม่ได้มีกำหนดตายตัวว่าเป็นวันที่เท่าไหร่ แต่มักจะนิยมไปในช่วงแรกของปีประมาณวันที่ 1-3 มกราคม บ้างก็มีการไปยืนต่อคิวกันตั้งแต่วันสุดท้ายของปีเก่าลากยาวมาถึงวันแรกของปีใหม่ บรรยากาศในช่วงต้นปีตามวัดหรือศาลเจ้าไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคไหนของญี่ปุ่นก็จะเป็นไปด้วยความคึกคัก

 

ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอพาไปไหว้ขอพรกับ 3 สถานที่สำคัญและมีชื่อเสียงมากๆในการขอพรช่วงปีใหม่ของเมืองฟูกุโอกะ มีที่ไหนบ้างตามไปดูกันเลย

 

1. Dazaifu Tenmangu (太宰府天満宮)

ศาลเจ้า Dazaifu Tenmangu ตั้งอยู่ในเมืองดาไซฟุ(Dazaifu) ที่นี่มีความเก่าแก่กว่าพันปี และนับเป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งการเรียนรู้ ศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่ออุทิศให้กับท่านซุงะวะระ มิชิซะเนะ(Sugawara Michizane 菅原道真) ท่านเป็นนักปราชญ์ที่ได้รับการเคารพนับถือมาก ศาลเจ้าแห่งนี้จึงมีนักเรียน นักศึกษามาขอพรเรื่องการเรียนกันอย่างมากมาย และสำหรับใครที่อยากจะมีเครื่องรางติดมือกลับบ้าน ที่นี่ก็มีให้เลือกกว่า 100 ชนิดเพื่อซื้อกลับไป

ภายในศาลเจ้ามีขนาดใหญ่จึงมีการแบ่งโซนต่างๆอย่างชัดเจน และหากใครมีโอกาสไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนมีนาคม ก็จะได้พบกับความสวยงามของเหล่าดอกบ๊วยกว่า 6 พันต้นที่เบ่งบานอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยวได้ชื่นชม

สำหรับสายช้อปก็บอกเลยว่าไม่ผิดหวังเพราะระหว่างทางเดินไปยังวัดแห่งนี้มีของมาให้นักท่องเที่ยวได้ช้อปกันจนเพลินเลยทีเดียว

เวบไซต์ ศาลเจ้า Dazaifu Tenmangu

 

 

ภาพโดย Theerapol Boonnan จาก Pixabay 

 

ภาพโดย Mamoru Masumoto จาก Pixabay


2. Hakozaki-gu (筥崎宮) 

ศาลเจ้า Hakozaki-gu แห่งนี้เป็นหนึ่งในสามศาลเจ้าที่มีความสำคัญของประเทศญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นมักนิยมมาขอพรเรื่องของชัยชนะ การแข่งขัน ศาลเจ้าแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากสถานี Hakozaki-Gu Mae 

เวบไซต์ : Hakozaki-gu

 


3. Miyajidake Shrine (宮地嶽神社)

ศาลเจ้า Miyajidake มีความเก่าแก่และยาวนานกว่า 1,700 ปี ศาลเจ้าแห่งนี้มักจะมีคนขอพรในเรื่องของโชคลาภ และความสำเร็จในเรื่องของธุรกิจ จุดเด่นอย่างหนึ่งของศาลเจ้า Miyajidake คือ Shimenawa (ชิเมะนะวะ しめ縄) ที่แขวนอยู่ตรงทางเข้า ชิเมะนะวะเป็นเชือกขนาดใหญ่ น้ำหนัก 3 ตัน ซึ่งนับเป็น Shimenawa ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในญี่ปุ่น และจะมีการเปลี่ยนเชือกนี้ทุกปี

 

Shimenawa (ชิเมะนะวะ しめ縄) คือ เชือกที่พันเป็นเกลียวแขวนไว้ตรงบริเวณทางเข้าวัด หรือศาลเจ้า  เป็นสัญลักษณ์ของความศักดิ์สิทธิ์ ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดีไม่ให้เข้าไปด้านใน ในอดีตเชือก Shimenawa มักจะทำมาจากฟางข้าว แต่ต่อมาก็อาจทำมาจากวัสดุอื่นๆ เช่น เชือกพาสติก

 

เวบไซต์ : Miyajidake Shrine

ภาพโดย IG mo_mi_ha

 

 

         

 

 - หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศคลิกที่นี่

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     


Visitors: 410,535