ออสเตรีย | พากินขนมต้องห้ามพลาดที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย

         

 

เวียนนา ประเทศออสเตรีย เมืองท่องเที่ยวทางยุโรป ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ประวัติศาสตร์อันยาวนาน งดงาม และโรแมนติก ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากมาย และยังได้รับสมญานามว่าเป็น “นครแห่งเสียงดนตรี” เพราะมีนักแต่งเพลงคลาสสิกอย่าง บีโธเฟ่น , โมสาร์ท , โยฮัน สเตราส 

แต่เวียนนาไม่เพียงโด่งดังในเรื่องความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว หรือการมีนักแต่งเพลงอย่างบีโธเฟ่นเท่านั้น หากแต่ที่นี่ยังมีขนมอร่อย ที่หากมาถึงแล้วต้องห้ามพลาดที่จะลิ้มลอง


Apfelstrudel ....แอปเปิ้ล นอกจากจะกินเป็นผลไม้อร่อยและสดชื่นแล้ว เมื่อนำมาทำขนมก็อร่อยมากไม่แพ้กัน เหมือนเช่นขนมชิ้นนี้ของเวียนนาที่ชื่อ Apfelstrudel ที่ได้รับความนิยมไปทั่วเวียนนา และยุโรป

คำว่า strudel (สตรูเดล) เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า 'ม้วน' หรือ 'วน' เมื่อปีค.ศ. 1696 ได้มีการบันทึกสูตร strudel ที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งเขียนด้วยลายมือ ปัจจุบันสูตรนี้ได้เก็บรักษาไว้ที่ หอสมุดแห่งชาติ Wienbibliothek im Rathaus กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขนมประเภท strudel เป็นที่นิยมในเวียนนา ซึ่งไส้ด้านในก็จะต่างกันไปแต่ที่นิยมมากคือไส้แอปเปิ้ลนั่นเอง

ความนุ่มละมุนบวกกับความเหนียวๆหวานๆตัดกัับอมเปรี้ยวของแอปเปิ้ล กินคู่กับชากาแฟ อร่อยจริงๆ

Mohnzelten ขนมชิ้นนี้ไม่ได้มีต้นกำเนิดในเวียนนา แต่มันมาจาก Walviertel  ที่อยู่ในประเทศออสเตรียนี่แหล่ะค่ะ แม้ว่าจะไม่ได้เกิดที่เวียนนา แต่ก็เป็นขนมที่มีขายในร้านเบเกอร์รี่หลายแห่งทั่วเวียนนา ขนมนี้ทำมาจากแป้งมันฝรั่งปั้นเป็นทรงโดม สอดไส้สตอเบอร์รี่ หรือถั่ว แต่ถ้าจะเป็นต้นตำหรับจริงๆจะสอดไส้ด้วยงาดำ 

Sachertorte เค้กช็อกโกแลตชื่อดัง ถูกคิดค้นขึ้นมาในปี ค.ศ. 1832 โดย Franz Sacher  ในขณะนั้น Sacher เป็นเด็กฝึกงานที่มีอายุเพียง 16 ปี เพื่อมอบให้กับเจ้าชาย Wenzel von Mettermich และแขกผู้มีเกียรติหลายราย เหตุที่เขาได้รับเกียรติคิดค้นขนมชิ้นนี้เพราะตอนนั้นหัวหน้าพ่อครัวป่วย ความเข้มของช็อกโกแลตสลับกับชั้นบางๆของแยม apricot รสชาติตัดกันและอร่อยลงตัว เสริฟมาพร้อมกับวิปปิ้งครีม ทานคู่กับชากาแฟมีความสุขไปเลย สูตรนี้เป็นสูตรเฉพาะของโรงแรม Sacher เท่านั้น ทานได้ที่ Sacher Cafe ของโรงแรมเลยค่ะ

Kardinalschnitte ของหวานหน้าตาดี เมอร์แรงที่ทำเป็นกระบอกสอดไส้ครีมที่อาจจะปรุงแต่งจากรสวานิลลา กาแฟ ช็อกโกแลต หรือสตอเบอร์รี่ แซมด้วยแยม หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ ทานคู่กับชา กาแฟ หรือโกโก้ร้อน รับรองว่าฟินจนถึงเมืองไทย

Punschkrapfen ขนมเค้กที่ตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมคล้ายลูกเต๋า มีส่วนผสมของเหล้ารัม เคลือบด้วยไอซิ่งร้อนสีชมพู แป้งทำจากแป้งบิสกิต ด้านในเป็นไส้ที่มีส่วนผสมของตังเม ช็อกโกแลต แยมแอพริคอท

Mozart-Torte ชื่อขนมชนิดนี้ตั้งชื่อขึ้นมาตามชื่อของ Wolfgang Amadeus Mozart  สปันจ์เค้กที่ทำเป็นชั้นของช็อกโกแลต แซมด้วยชั้นบางๆของกรีนพิตาชิโอ เคลือบหน้าเค้กด้วยช็อกโกแลต พร้อมแผ่นช็อกโกแลตบางๆที่มีหน้าของ Mozart’s 

Esterhazytorte ขนมเค้กหน้าตาดีเนื้อบัตเตอร์ครีมที่คั่นกลางด้วยแป้งอัลมอนด์ หรือเฮเซลนัท ราดด้วยไอซิ่งสีขาว พร้อมลายเส้นช็อกโกแลตด้านบน ดูอร่อยเชียวค่ะ

ถ้ากินทั้งหมดความอ้วนคงถามหา แต่แหม!!ไหนๆก็ไปแล้วให้คิดเสียว่านานๆกินทีก็แล้วกันนะคะ

 ที่มา theculturetrip

 

         



 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ -   

สนใจโปรแกรมทัวร์ออสเตรียคลิกที่นี่ 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ดทัวร์

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

 

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

 

 

Visitors: 410,510