เรื่องต้องรู้ก่อนไปญี่ปุ่น

    

“ทะคุยะ ชิระอิชิ” ผู้อำนวยการ JNTO (Japan National Tourism Organization องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น) ประจำประเทศไทย กล่าวไว้ในเวบไซต์ประชาชาติธุรกิจ ว่าในปี 2560 ที่ผ่านมา มีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นกว่า 9.8 แสนคน เติบโต 9.5% เมื่อเทียบกับปี 2559 และคาดว่าจะเติบโตได้มากกว่า 10% ในปี 2561 นี้ หรือไม่ต่ำกว่า 1.08 ล้านคน ...คนไทยไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นเยอะจริงๆนะคะ แหม!! ก็ญี่ปุ่นเขามีอะไรให้เราอยากไปรู้ไปเห็นมากมาย โปแกรมทัวร์ญี่ปุ่นจึงออกมายั่วเราได้ทุกวันสิน่า แต่ก่อนที่เราจะไปเที่ยวญี่ปุ่นถ้าเราได้เรียนรู้วัฒนธรรม และมารยาทของเขาก่อน ก็จะทำให้เราไปเที่ยวญี่ปุ่นอย่างมีความสุข สบายใจ ไม่ต้องโดนสายตาใครมาตำหนิด้วยนะ เพราะชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องมารยาทมากๆถึงกับมีโรงเรียนสอนมารยาท และมีการจัดสอบมารยาทกันเลยนะ เห็นไหมคะว่าญี่ปุ่นจริงจังทุกเรื่อง 

มารยาทสังคมในญี่ปุ่น

1.การขึ้นบันไดเลื่อน ที่โตเกียวถ้าไม่รีบให้ชิดซ้าย ปล่อยให้ด้านขวาเป็นเรื่องของคนรีบๆเขา ที่ญี่ปุ่นมีคนรีบๆกันเยอะค่ะ ยิ่งช่วงเวลาเร่งด่วน ช่วงเช้าไปทำงาน โอ้ย!! แอดนี้แทบเข่าทรุด โดยเฉพาะเมืองที่เร่งๆรีบๆอย่างโตเกียว บอกเลยงกๆเงิ่นๆนี่อยู่ลำบาก

2.มารยาทในการใช้เสียงบนขนส่งสาธารณะ คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของการส่งเสียงในที่สาธารณะรวมไปถึงขนส่งสาธารณะทุกประเภทมากๆ แต่ก็ไม่ทุกคนนะคะ แอดเจอกับตัวเด็กวัยรุ่นนักเรียนกลุ่มใหญ่คุยเล่น หยอกล้อกันเสียงดังมากบนรถไฟฟ้า  สักพักมีคุณลุงคนหนึ่งมาเอ็ด แอดนี้แอบขำ ตอนที่แอดไปเที่ยวญี่ปุ่นแอดจะคอยแอบสังเกตคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมารยาท เรื่องการใช้ชีวิต แอดว่าทุกที่ ทุกประเทศก็ต้องมีบ้างบางคนที่ไม่เป็นไปอย่างที่เขาเป็นๆกัน 

3.มารยาทในการเปิดทางให้กับผู้อื่น เวลาเดินถนนควรเปิดทางให้ผู้อื่น และกล่าวขอบคุณเมื่อผู้อื่นเปิดทางให้

4.ห้ามเดินสูบบุหรี่ คนที่สูบบุหรี่ต้องสูบในบริเวณที่เขาจัดไว้ให้เท่านั้นเพราะถ้าเดินสูบอาจจะไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นได้

5.มารยาทในการนั่งโต๊ะในร้านอาหาร ให้ผู้ใหญ่นั่งด้านใน คงเหมือนกับการนั่งรถตู้ที่คนไทยมักนิยมให้คนมีอายุนั่งแถวแรกกระมัง

6.การแยกตะเกียบ การแยกตะเกียบให้ใช้วิธีการบิดเบาๆ เพราะถ้าแยกโดยการดึงแรงๆอาจไปโดนคนที่นั่งข้างๆได้

7.วิธีการวางตะเกียบ ชาวญี่ปุ่นจะนิยมวางตะเกียบไว้บนที่วางตะเกียบอันเล็กๆ โดยให้ด้านที่ใช้กินหันไปทางซ้ายของเรา

8.การกินอาหารที่อยู่ในถ้วย ควรยกถ้วยขึ้นแล้วใช้ตะเกียบค่อยๆคีบ อย่าโกยๆๆๆนะคะ

 แบบด้านล่างนี้ไม่ทำนะคะ 555

9.ห้ามใช้ตะเกียบคีบรับส่งอาหารให้กัน ไม่ควรใช้ตะเกียบคีบอาหารส่งให้หรือรับระหว่างกันเพราะชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าเหมือนเป็นการคีบกระดูกคนเสียชีวิต ถ้าอยากจะแบ่งอาหารให้คนอื่นควรขอจานแบ่งและคีบอาหารลงบนจานแบ่ง

10.ไม่เคี้ยวเสียงดัง เวลากินห้ามเคี้ยวเสียงดังจั๊บๆ แต่เวลากินราเม็ง หรือโซบะสามารถสูดเส้นเสียงดังๆได้

11.มารยาทการส่งแขกจนลับตา มารยาทอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่นที่แอดเคยเจอคือเวลาเขาส่งแขกเขาจะยืนส่งจนแขกลับตา และระหว่างนั้นถ้าเราหันกลับมามองเขาจะโค้งแล้วโค้งอีก 

12.มารยาทในการเข้ารถไฟ ต้องรอให้คนด้านในออกมาก่อน และเราต้องยืนหลบซ้ายหรือขวาตามแถวที่เราอยู่

13.ข้ามถนนตรงทางข้ามและดูสัญญาณไฟจราจร ข้ามถนนที่ญี่ปุ่นต้องข้ามตรงทางม้าลายและดูสัญญาณไฟก่อนนะจ๊ะแม้ถนนบางครั้งจะโล่งแค่ไหนแต่ถ้าสัญญาณไฟยังไม่ให้ข้ามเขาก็ไม่ข้ามกันนะ ขนาดถนนเล็กๆในซอยคนญี่ปุ่นก็ยังรอสัญญาณเลย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นแอดก็เคยแอบเห็นคนญี่ปุ่นบางคนข้ามถนนโดยที่สัญญาณไฟยังไม่ให้ข้ามด้วยนะเออ 555  การข้ามถนนในญี่ปุ่นแอดชอบมากคือถ้าเป็นสัญญาณให้คนข้ามได้เราก็เดินข้ามแบบสบายๆ ตอนไปแรกๆพอสัญญาณแสดงสถานะว่าข้ามได้ แอดนี้รีบวิ่งหน้าตาตื่น แต่ขอโทษค่ะพี่น้องคนญี่ปุ่นเขาไม่วิ่งกันอะ ...คือติดนิสัยข้ามถนนในเมืองไทย อีกอย่างรถที่อยู่คันหน้าเขาจะไม่ขยับเร่งเราให้กังวลใจ แหม!!อยากชวนคนขับมอเตอร์ไซค์เมืองไทยไปอยู่ญี่ปุ่นสักปีสองปี

14.การแชทขณะเดิน ที่ญี่ปุ่นถ้าเราต้องการพิมพ์ข้อความ หรือแชทจะต้องหยุดแล้วพิมพ์ อย่าเดินไปพิมพ์ไป ถ้าโดนชนว่ากันไม่ได้นะ จริงๆเรื่องนี้คงไม่ใช่แค่ที่ญี่ปุ่น ที่ประเทศไหนๆ แอดว่าก็ไม่ควรทำจริงๆนะ

15.ร้านอาหารที่บริการตนเองต้องเก็บภาชนะ และเช็ดโต๊ะ ทุกครั้งหลังจากทานเสร็จนะคะ

16.ใส่หน้ากากอนามัยหากมีน้ำมูก หรือไอ ถ้าเราอยู่ในที่สาธารณะแล้วมีน้ำมูก หรือไอ ต้องใส่หน้ากากอนามัยนะคะ แต่ถ้าไม่มีสามารถไปขอได้ที่โรงพยาบาล

17.เข้าคิว เข้าคิวทุกครั้งเมื่อต้องการรับบริการต่างๆ

18.ขอโทษเมื่อทำผิด แม้เราจะพยายามเรียนรู้เรื่องมารยาทของสังคมญี่ปุ่นมาแล้ว แต่ก็อาจมีที่เราทำผิดโดยไม่ตั้งใจ ก็ให้เราขอโทษถ้าไม่สามารถเอ่ยทางวาจาให้เขาเข้าใจได้ก็ด้วยภาษากาย คนญี่ปุ่นจะให้อภัย ทำให้เขารู้สึกว่าเรานอบน้อม

19.โทรศัพท์มือถือที่ซื้อในญี่ปุ่นเวลาใช้ถ่ายรูปมันปิดเสียงไม่ได้ เพราะเขารักความเป็นส่วนตัวมากๆจะมาแอบถ่ายรูปกันง่ายๆ ได้อย่างไร

 

แม้บางเรื่องเราอาจเห็นเป็นเรื่องเล็กเรื่องน้อย แต่รู้ไว้เพื่อเวลาเราไปเที่ยวประเทศเขาจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง เหมือนบางครั้งที่เราเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมาบ้านเราและทำบางสิ่งที่เราเห็นว่าไม่สมควร เราอาจแอบตำหนิเขาอยู่ในใจ แต่หากมองแบบคิดบวก เขาอาจจะไม่รู้ถึงวัฒนธรรมของเราก็เป็นได้ค่ะ

 

 ขอขอบคุณ เรื่อง ภาพ และคลิป จากรายการ 'ดูให้รู้'

 

 

 

เก็บกระเป๋าไปเที่ยวญี่ปุ่นกันดีกว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าเที่ยว และสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ญี่ปุ่นมีสถานที่น่าเที่ยวทั่วประเทศตั้งแต่เหนือจรดใต้ ไปครั้งเดียวไม่พอนะคะ ไปญี่ปุ่นนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางไทยไม่ต้องขอวีซ่า ดี๊ดี 

บางคนถามว่าไปเที่ยวญี่ปุ่นควรไปกี่วัน ขอตอบว่าแล้วแต่คุณลูกค้าเลยค่ะ มีเวลามากหรือมีเวลาน้อย โปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นแบบกระชับๆ ทัวร์ญี่ปุ่น 5 วัน หรือมีเวลาอีกนิดก็เป็นโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น 6 วัน หรือจะเป็นโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น 7 วัน ก็น่าสนใจ

ตัวอย่างโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นขายดีตลอดทั้งปี  เช่น

ทัวร์ญี่ปุ่น โตเกียว ฟูจิ โอซาก้า พรมแดง พาไหว้พระขอพร ณ วัดอาซากุสะ ชมโตเกียวสกายทรี พาขึ้นฟูจิชั้น 5 เยี่ยมชมหมู่บ้านเกษตรกรรม อิยาชิโนะ ซาโตะ สนุกสนานไปกับสวนสนุกฟูจิคิว ไฮแลนด์ เยือนเมืองหลวงเก่าเกียวโต ชมศาลเจ้าจิ้งจอก และวัดคินคะคุจิ ช้อปปิ้งจุใจ 2 ย่านดัง ซาคาเอะ และ ชินไซบาชิ สัมผัสความบันเทิงรูปแบบใหม่ ณ Expo City อาบน้ำแร่ธรรมชาติ ดินเนอร์ขาปูยักษ์ 

ทัวร์ญี่ปุ่น เจาะลึกฮอกไกโด (ใบไม้เปลี่ยนสี) เมืองบิเอะ  สระอะโออิเคะ  หมู่บ้านราเมนอาซาฮิคาว่า  อุทยานแห่งชาติ ไดเซ็ตสึซัง  น้ำตกริวเซย์และน้ำตกกิงกะ  กระเช้าคุโรดาเกะ อิออน มอลลล์ สวนสัตว์อะซาฮิยาม่า คลองโอตารุ พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี โรงเป่าแก้วคิตาอิชิ ร้านกาแฟ ฮัลโหล คิตตี้  เมืองซัปโปโร  ช้อปปิ้งทานุกิโคจิ  ตลาดปลานิโจ ที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด หอนาฬิกาโบราณ  ดิวตี้ฟรี  มิตซุยเอ้าท์เลต ร้านค้ามือสอง โรงงานช็อคโกแลตชิโรอิโคอิบิโตะ  ช้อปปิ้งซูซูกิโนะ โนโบริเบทสึ หุบเขานรกจิโกกุดานิ ภูเขาไฟโชวะ สวนหมีภูเขาไฟโชวะ ทะเลสาบโทยะ สวนฟูกิดาชิ เมืองซัปโปโร

ทัวร์ญี่ปุ่น FUKUOKA BEPPU NAGASAKI ซุปตาร์ คิวชู FAMILY ฟูกุโอกะ เมืองยูฟูอิน หมู่บ้านยูฟุอินฟลอร์รัล เมืองเปปปุ บ่อนรก เมืองนางาซากิ สวนสันติภาพนางาซากิ พิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณู สวนดอกไม้โกเวอร์ เมืองซากะ ศาลเจ้ายูโทคุอินาริ โทซุพรีเมี่ยมเอ้าท์เล็ต ศาลเจ้าดาไซฟุ ดิวตี้ฟรี ซากปราสาทฟุกุโอกะ ช้อปปิ้งเทนจิน คาแนลซิตี้

ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ใบไม้เปลี่ยนสี ซุปตาร์ FAMILY เมืองบิเอะ สระอะโออิเคะ หมู่บ้านราเมนอาซาฮิคาว่า อุทยานแห่งชาติ ไดเซ็ตสึซัง น้ำตกริวเซย์และน้ำตกกิงกะ กระเช้าคุโรดาเกะ อิออนมอลลล์ สวนสัตว์อะซาฮิยาม่า คลองโอตารุ พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี โรงเป่าแก้วคิตาอิชิ ร้านกาแฟฮัลโหล คิตตี้ เมืองซัปโปโร ช้อปปิ้งทานุกิโคจิ ตลาดปลานิโจ ที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด หอนาฬิกาโบราณ ดิวตี้ฟรีมิตซุยเอ้าท์เลต ร้านค้ามือสอง โรงงานช็อคโกแลตชิโรอิโคอิบิโตะ ช้อปปิ้งซูซูกิโนะ

ทัวร์ญี่ปุ่น โตเกียวTOKYO SUPER SURPRISE หมู่บ้านโอชิโนะฮัคไค อาบน้ำแร่ธรรมชาติ ภูเขาไฟฟูจิ ชั้น 5 ศูนย์จำลองแผ่นดินไหว พระใหญ่ USHIKU DAIBUTSU AMI PREMIUM OUTLET โตเกียวสกายทรี  วัดอาซากุสะ  ศาลเจ้าเมจิ  ย่านฮาราจูกุ  ย่านโอไดบะ ย่านชินจุกุ วัดนาริตะ  

ทัวร์ญี่ปุ่น ฟินเวอร์ โอซาก้า ทาคายาม่า ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ วัดคิโยมิสึ นาโกย่า ช้อปปิ้งซาคาเอะ เมืองทาคายาม่า หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ที่ว่าการอำเภอเก่าทาคายาม่า ถนนสายซันมาจิซูจิ ปราสาทโอซาก้า ช้อปปิ้งชินไซบาชิ ริงกุเอ้าท์เล็ต

คลิกเพื่อดูโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ด

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 และ 094-782-6888 
Line @ : @freebirdtour ,  Facebook : freebirdtour , Youtube : freebirdtour

    

Visitors: 418,755