เยอรมนี | 3 เมืองเด่น เน้นศิลปะ ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei)

         

3-outstanding-cities-focusing-on-art-Luftelmalle

ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei) คืออะไร?

ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) เป็นศิลปะภาพวาด ที่แสดงถึงเรื่องราวในพระคัมภีร์ และตำนานพื้นบ้านต่างๆ ของท้องถิ่น รวมไปถึงเรื่องราวคลาสสิกที่แสดงลวดลายของวิถีชีวิตชาวนาในชนบทตั้งแต่ชีวิตประจำวันไปจนถึงการล่าสัตว์ ภายในภาพวาดนั้นมักปรากฎป้ายคำขวัญ และนาฬิกาแดด ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่นิยมในการวาดเรื่องราว เทคนิคการวาดภาพลงบนผนังเหล่านี้ใช้เทคนิคการวาดที่เรียกว่า สีเฟรสโก(Fresco)

 

เทคนิคการวาดโดยใช้สีเฟรสโก(Fresco) คืออะไร

เทคนิคการวาดโดยใช้สีเฟรสโก(Fresco) คือ การลงสีในขณะที่ผนังปูนยังเปียกอยู่ นิยมทำกันมากในอิตาลี เเละทางตอนใต้ของเยอรมัน ที่มาของสีเฟรสโกนั้นเกิดขึ้นในประเทศอิตาลี โดยศิลปินชาวฟลอเรนซ์(Florentine) ชื่อจ๊อตโต(Giotto) และ มาซัสโช(Masaccio) งานสีเฟรสโก (fresco) ในสมัยโบราณจะทำการวาดลงบนผนังหรือเพดานของโบสถ์ ว่ากันว่าเทคนิคการผสมสีเฟรสโกในสมัยโบราณนั้นค่อนข้างยากเนื่องจากการผสมสีต้องใช้สีผสมกับนํ้าแล้วต้องทำการวาดในขณะที่พื้นผิวของผนังนั้นยังคงเปียก หรือยังหมาดๆอยู่ ซึ่งทำให้สีบนผนังนั้นสียังสด คงทน ทนฝน ทนแดด ถ้าท่านใดเคยไปเที่ยวเมืองมันดาวา(Mandawa) เมืองหนึ่งในชัยปุระของอินเดีย ที่นี่ก็เป็นแหล่งรวมอาคารที่มีภาพวาดสีเฟรสโกด้วยเช่นกัน 

 

ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) พบเห็นได้ที่ไหน

เราสามารถพบเห็น ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) ได้ในบางพื้นที่ของประเทศออสเตรีย(Austria) และเมืองทางตอนใต้ของประเทศเยอรมนีโดยเฉพาะในแคว้นบาวาเรีย(Bavaria) ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ชวนคุณไปสัมผัส สีสันงานศิลปะผ่านเรื่องราวบนผนังตึกกับ 3 เมืองเด่น เน้นศิลปะ ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei)

1. Oberammergau(โอเบอรามาเกา)

Oberammergau-germany-freebirdtravel

สถานที่แรกที่ฟรีเบิร์ดทัวร์ จะพาไปรู้จักกับจิตรกรรมบนผนังที่เรียกว่า ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei) ก็คือ Oberammergau(โอเบอรามาเกา) เมืองขนาดเล็ก ในอำเภอการ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน(Garmisch-Partenkirchen) ของรัฐบาวาเรีย(ฺBavaria) ประเทศเยอรมนี

Oberammergau มีพรมแดนติดกับประเทศออสเตรีย ตามภาษาท้องถิ่นแปลตรงตัวได้ว่าดินแดนตอนเหนือของแม่น้ำอัมเมอร์ (Ober แปลว่า ทางตอนบน , Ammer คือ ชื่อแม่น้ำอัมเมอร์ , และ Gau แปลว่า เขตแดน) ที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องของงานแกะสลักไม้ รวมถึงจิตรกรรมบนผนังที่เรียกว่า ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei) ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

 

เราสามารถพบเห็นจิตรกรรมบนผนังที่เรียกว่า ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei) ในหมู่บ้านOberammergau(โอเบอรามาเกา) ชื่อเดียวกันกับเมือง ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei) เป็นศิลปะที่กระจายอยู่ตามผนังตึกตลอดสองข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง เพื่อเดินเล่น แต่สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายคลิป อยากมีเวลาเพ่งพินิจงานจิตรกรรมบนกำแพง นั่งเล่นจิบกาแฟ ค่อยๆละเลียดซึมซับบรรยากาศ มีเวลาสัก 3 ชั่วโมงก็ดีไม่น้อย

Oberammergau

Oberammergau

แลนด์มาร์คของเมืองโอเบอรามาเกา(Oberammergau)

เมื่อมาถึงโอเบอรามาเกา(Oberammergau) ทั้งทีไม่ควรพลาดการเช็คอินสถานที่เหล่านี้


1.ถ่ายรูปกับโรงแรมชื่อดังนามว่า Hotel Alte Post เป็นโรงแรม และร้านอาหารดัง ของที่นี่ เปิดทำการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1612 Hotel Alte Post น่าจะเป็นโรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง ด้วยความเก่าแก่นี้เองจึงน่าจะเป็นตัวแทนในการบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของโอเบอรามาเกา(Oberammergau) ได้เป็นอย่างดี 

Hotel Alte Post มีตระกูล Preisinger เป็นเจ้าของ ปัจจุบันดำเนินการโดยรุ่นที่ห้า ถ้าใครมาเที่ยวโอเบอรามาเกา(Oberammergau) แล้วอยากจะพักโรงแรมที่มีความเก่าแก่ของเมือง ฟรีเบิร์ดทัวร์ ก็ขอแนะนำโรงแรมนี้เลยค่ะ

Hotel Alte Post นอกจากจะมีศิลปะสวยๆให้ได้ชื่นชม อาหารของ Alte Post ก็ยังมีรสชาติถูกปากหลายๆ ท่านด้วย โดยเฉพาะรสชาติของไส้กรอกสไตล์เยอรมันแท้ๆ รวมไปถึงการได้นั่งจิบเบียร์เยอรมันแท้ๆ ก็ทำให้การมาเที่ยวเยอรมันในครั้งนี้สมบูรณ์แบบมากขึ้น สนใจเรื่องราวของ Hotel Alte Post คลิกอ่าน

hotel-alte-post-germany-freebirdtour


2.โบสถ์คาทอลิชเคิช (Katholische Kirche) โบสถ์ของชาวคริสต์ที่มีหอคอยสูงตั้งอยู่ด้านข้างกัน นอกจากเป็นหอคอยแล้วยังเป็นหอนาฬิกาบอกเวลาของเมือง ด้านบนของหอคอยจะเป็นหลังคารูปทรงคล้ายหัวหอมสีเขียวเด่นเป็นเอกลักษณ์ มาให้ถึงต้องโพสต์ท่าสวยๆถ่ายภาพลงโซเชี่ยลอวดเพื่อนๆด้วยนะครับ

 

เที่ยว Oberammergau(โอเบอรามาเกา) เดือนไหนดี

ช่วงเวลาของการมาเที่ยวโอเบอรามาเกานั้นสามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี แต่ถ้าท่านใดอยากได้ภาพสวยๆ มีสีสันของใบไม้หลายๆ สี ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ ขอแนะนำว่าอาจจะมาช่วงฤดูใบไม้ร่วง ประมาณเดือนกันยายน – พฤศจิกายน ช่วงนี้ที่เยอรมันใบไม้จะแข่งกันออกสีเหลืองสีส้ม แดง อากาศเย็นสบาย ท้องฟ้าเปิดจะได้ภาพสวยทุกมุมอย่างแน่นอน แต่ถึงไม่ใช่ช่วงนี้ก็ไม่ต้องกังวลใจ ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ ก็ไม่ได้บันทอนความสวยงามของOberammergau(โอเบอรามาเกา) ไปแม้แต่น้อย

แต่หากมาในวันอาทิตย์ หรือวันหยุด เช่น วันอีสเตอร์ ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิด ทำให้มีนักท่องเที่ยวน้อย และดูเงียบเหงา แต่ก็มีข้อดีตรงที่เราจะได้เดินดูจิตกรรมฝาผนังด้วยใจที่เงียบสงบ  และอยากให้มาถึงที่ Oberammergau(โอเบอรามาเกา) ก่อนเย็นย่ำ เพราะถ้าเย็นแล้วจะทำให้ถ่ายภาพไม่สวย จะได้ภาพสีหม่นๆ หากเลือกเวลามาในช่วงเช้า หรือบ่ายๆ ที่ยังมีแสงส่องจะทำให้ภาพบนผนังดูสดสวย ถ่ายรูปออกมาก็โดดเด่นดูมีชีวิต 

เอาจริงๆ เรื่องเวลาก็อาจจะวางแผนยากสักนิด แม้ Oberammergau(โอเบอรามาเกา) จะเป็นสถานที่ที่เราไม่อยากให้พลาด แต่มันก็มักจะถูกจัดให้เป็นสถานที่เที่ยวแบบเที่ยวผ่านๆ

Oberammergau(โอเบอรามาเกา) มักจะถูกบรรจุอยู่ในทริปทัวร์ยุโรปตะวันออก เช่น เยอรมนี ออสเตรีย เชค ฮังการี สโลวัก หากโปรแกรมเริ่มต้นที่เยอรมนี Oberammergau(โอเบอรามาเกา) ก็จะเป็นโปรแกรมวันแรกท้ายๆ ของวันนั่นเอง

 

 


 

 

2. Garmisch Partenkirchen(การ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน)  

garmisch-partenkirchen-bavaria-germany-freebirdtour

บนถนน Ludwigstrasse(ลุดวิกชตราสเซ) ในเมือง Garmisch Partenkirchen(การ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน)  จะมีอาคารเรียงรายทั้ง 2 ฝั่ง เป็นทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ด้านนอกของอาคารหลายๆ หลังจะมีภาพวาดเป็นศิลปะตามแบบลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) แสดงเรื่องราวหลากหลายให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้เดินชม นักท่องเที่ยวสามารถเดินทอดน่องไปเรื่อยๆ พร้อมวิวภูเขาที่ตั้งเด่นตระหง่าน

garmisch-partenkirchen-germany-freebirdtravel

garmisch-partenkirchen-bavaria-freebirdtour

Garmisch Partenkirchen(การ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน) เป็นอีกเมืองที่น่าแวะเที่ยว หากมาเที่ยวแคว้นบาวาเรียก็ควรบรรจุเมือง Garmisch Partenkirchen ไว้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินทาง นักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์ ตามโปรแกรมหลังจากที่แวะเที่ยวOberammergau(โอเบอรามาเกา) ก็มักจะมาพักค้างคืนกันที่เมืองฺการ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน นี้เอง เพราะที่นี่มีโรงแรมมากมายให้นักท่องเที่ยวแวะพักค้างคืนเพื่อเดินทางต่อไปยังออสเตรีย รวมไปถึงบางโรงแรมที่คณะทัวร์จากไทยมักไปพัก 

Garmisch_Partenkirchen

Garmisch Partenkirchen(การ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน) เป็นเมืองที่อยู่ทางใต้ในแคว้นบาวาเรีย(ฺBavaria) มีพรมแดนติดกับประเทศออสเตรีย ที่นี่เคยเป็แวนสถานที่จัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี ค.ศ.1936 เป็นแหล่งเล่นสกีที่มีชื่อเสียงของประเทศ 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับบริษัททัวร์ และอาจมาพักในเมืองนี้ เช่น โรงแรม Mercure Hotel Garmisch Partenkirchen เราสามารถเดินออกจากโรงแรมเลี้ยวซ้ายก็จะเจอกับถนน  Ludwigstrasse  ถนนที่เต็มไปด้วยอาคารที่ด้านนอกเป็นภาพวาดศิลปะตามแบบลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei)

Mercure_Hotel_Garmisch_Partenkirchen

garmisch-partenkirchen-germany-freebirdtour

แต่ตามโปรแกรมทัวร์มักจะไม่ได้จัดเวลาให้เดินเล่นบนถนนแห่งนี้ ดังนั้นแนะนำว่าให้นักท่องเที่ยวจัดสรรเวลามาเดินเล่นเอง และไม่อยากให้พลาด เราอาจใช้เวลาช่วงเช้าหลังรับประทานอาหารเช้าเสร็จ แล้วไปเดินเล่น แต่เนื่องจากมันเป็นเวลาเช้ามาก แสงก็จะหม่นๆ หน่อย ก็อาจจะทำให้ได้ภาพไม่สวยนัก และเพราะยังเช้าอยู่มากร้านค้าต่างๆ ก็ยังไม่เปิดทำการ แต่เราก็ยังได้เพลิดเพลินกับสถานที่อยู่บ้าง บางท่านอาจจะไม่ทราบว่าแถวๆ โรงแรมมีสถานที่เดินเล่นนี้อยู่ก็เลยไม่ได้ออกมา ถ้าอยากจะซึมซับถนนทั้งเส้นควรมีเวลาอย่างน้อยสัก 1 ชั่วโมง แต่ถ้าช่วงเวลาที่ร้านค้าเปิด 1 ชั่วโมงคงไม่พอกระมัง

garmisch-partenkirchen-germany-freebirdtravelandtour





3. Mittenwald(มิทเทนวาลด์)

mittenwald-bavaria-germany-freebirdะนีพ

Mittenwald(มิทเทนวาลด์) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ห้ามพลาดสำหรับคนที่ชอบศิลปะแบบ ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) ที่นี่ตั้งอยู่ในแคว้นบาวาเรีย ของประเทศเยอรมนี มีชื่อเสียงในเรื่องของการทำไวโอลีนมาหลายร้อยปี จุดเด่นของ Mittenwald(มิทเทนวาลด์) ก็คือ ศิลปะภาพวาดที่เรียกกันว่าลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) ศิลปะเหล่านี้เราจะพบเห็นได้บนด้านหน้า และผนังของอาคาร ที่เป็นทั้งร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ บ้างก็เป็นโรงแรม ภาพบนผนังเหล่านี้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของเมือง ทั้งวิถีชีวิต อาชีพ เทศกาล และเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา อาคารเหล่านี้ตั้งเรียงราย สลับลดหลั่น ทอดยาวไปตามถนนสายหลักอย่าง Obermarkt ที่มีส่วนเว้าส่วนโค้งทำให้มองเห็นยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมดูงามตานัก หากเดินไปเรื่อยๆ จะพบกับโบสถ์คาทอลิกสีชมพู St. Peter and Paul ตั้งเห็นเด่นชัด 

mittenwald-bavaria-germany-freebirdtravel

 

Johann Wolfgang von Goethe(โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่) ผู้รอบรู้ชาวเยอรมัน ที่เป็นทั้งนักปรัชญา นักเขียน นักเขียนบทละคร ได้พูดถึง Mittenwald ไว้ว่า ที่นี่เป็นเหมือน "หนังสือภาพมีชีวิต" เห็นจะจริงตามคำพูดนั้น

เราไปถึง Mittenwald ตั้งแต่เช้าจึงยังไม่มีนักท่องเที่ยว และร้านค้าต่างๆ ก็ยังไม่เปิดทำการ แสงของท้องฟ้าก็ยังไม่ส่องมากนัก อาจทำให้ภาพที่ออกมาดูเงียบเหงา และดูไม่สดใส

mittenwald-bavaria-germany-freebirdtour

หากใครที่มาเที่ยวแคว้นบาวาเรีย ฟรีเบิร์ด ทราเวิล แอนด์ ทัวร์ แนะนำว่า Mittenwald(มิทเทนวาลด์) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ต้องห้ามพลาดเช่นกัน

ควรใช้เวลากี่ชั่วโมงใน Mittenwald(มิทเทนวาลด์) เราคิดว่าถ้าจะให้ดื่มด่ำบรรยากาศได้อย่างเต็มที่ ได้เดินละเลียดดูงานศิลป์ลุฟเทิลมาลเลอไร(Luftlmalerei หรือ Lüftelmalerei) อย่างเต็มอิ่ม ได้เดินดูของตามร้านค้า ได้นั่งจิบกาแฟสักแก้วบนเก้าอี้ที่จัดเรียงรายอยู่นอกร้านเพื่อรับอากาศภายนอกอาคาร มองดูผู้คนเดินผ่านไปมา อยากมีเวลาเดินเล่นเลาะไปตามซอกตึกโผล่ไปอีกด้าน ควรมีสัก 3 ชั่วโมง แต่หากไม่มีเวลาขนาดนั้นอย่างน้อยสัก 1 ชั่วโมงควรเป็นเวลาที่น้อยที่สุดที่จะได้เดินผ่านๆ ก็พอได้

mittenwald-bavaria-germany-freebirdtour

         

 


 

- หากบทความนี้ดีต่อใจ ชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวกับฟรีเบิร์ดทัวร์กันค่ะ - 

สนใจโปรแกรมเดินทางทัวร์เยอรมนีคลิกที่นี่ 

 

 

คุยกับครอบครัวฟรีเบิร์ด 

โทร.02-0488-785-7 Hotline 085-151-1000 , 094-782-6888 และ 093-570-3000

    instagramfreebirdtour  twitter freebirdtour  Youtube freebirdtour     

 


 

- May 2019 -

Visitors: 417,839